Bắc Giang: Đến năm 2024, áp dụng công cụ 5S ở tất cả trường THCS và THPT
Các tiêu chí 5S. Ảnh minh họa |
Được biết, đầu năm 2022, Sở Khoa học và Công nghệ phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, UBND các huyện, TP và Viện Năng suất Việt Nam triển khai thí điểm mô hình áp dụng công cụ 5S tại 2 trường THPT và 10 trường THCS trên địa bàn tỉnh.
Khi áp dụng công cụ 5S (gồm các tiêu chí: Sàng lọc - Sắp xếp - Sạch sẽ - Săn sóc - Sẵn sàng), hầu hết cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh tại các đơn vị thí điểm đều nhận thức được lợi ích, ý nghĩa của việc thực hành 5S. Nhờ đó, môi trường học tập luôn xanh, sạch, đẹp, thân thiện, chuyên nghiệp; học sinh dần hình thành thói quen tốt, ý thức tự giác, trách nhiệm, tính kỷ luật cao.
Nhận thấy mô hình có nhiều triển vọng, mới đây, UBND tỉnh yêu cầu Sở Khoa học và Công nghệ tiếp tục triển khai mô hình và đánh giá hiệu quả việc áp dụng công cụ 5S tại 10 trường tiểu học trong năm 2024 và 10 trường mầm non trong năm 2025. Sau khi đơn vị làm điểm được đánh giá hiệu quả sẽ tiến hành nhân rộng mô hình này tại các trường tiểu học, mầm non còn lại trên địa bàn.
Cùng đó, UBND tỉnh yêu cầu, trong hai năm 2023 và 2024, Sở Giáo dục và Đào tạo, UBND các huyện, TP chủ trì, hướng dẫn tất cả trường THPT, THCS trên địa bàn triển khai mô hình áp dụng công cụ 5S; lấy đây là một trong những chỉ tiêu để đánh giá, xếp lại thi đua hằng năm.
Hiện Sở Khoa học và Công nghệ đang phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan xây dựng bộ tài liệu đào tạo “Thực hành tốt 5S trong trường học” để công tác nhân rộng được thuận lợi, hiệu quả, tiết kiệm.
Sở Giáo dục và Đào tạo đã hướng dẫn toàn ngành đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền về vai trò, ý nghĩa của việc áp dụng công cụ 5S tại các cơ sở giáo dục. Hình thức tuyên truyền thông qua các hội nghị, tọa đàm, sinh hoạt, trang, nhóm facebook, zalo nội bộ, tổ chức tham quan, học hỏi kinh nghiệm của các đơn vị làm điểm.
Thời gian tới, các nhà trường tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Sở Khoa học và Công nghệ trong triển khai thực hiện; chủ động, phát huy tính sáng tạo, sát điều kiện thực tế của đơn vị mình nhằm đạt kết quả cao nhất.
Mạc Yến
Ý kiến bạn đọc (0)