Bắc Giang: Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường nông sản
Đơn hàng thu mua tăng
Năm nay, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, Bắc Giang tiếp tục lựa chọn hình thức xúc tiến tiêu thụ nông sản và các sản phẩm đặc trưng của tỉnh bằng hình thức trực tuyến. Đây là cách thức đã và đang được tỉnh triển khai nhằm hỗ trợ tiêu thụ nông sản, giúp người dân vượt qua khó khăn; góp phần quảng bá, kết nối thu mua nông sản của địa phương. Tại buổi xúc tiến, 57 DN, tập đoàn, hợp tác xã (HTX) cùng Sở Công Thương ký biên bản ghi nhớ hợp tác tiêu thụ cam, bưởi và nông sản chủ lực của tỉnh. Theo biên bản, các đơn vị đang tập trung thu mua, phấn đấu tiêu thụ 27 nghìn tấn nông sản, trong đó chủ yếu là cam Lục Ngạn.
Người dân thôn Áp, xã Tân Quang (Lục Ngạn) thu hoạch cam lòng vàng. |
Thông tin từ đại diện Công ty WinCommerce (thành viên Tập đoàn Masan)- đơn vị quản lý và vận hành hệ thống siêu thị VinMart và chuỗi cửa hàng VinMart+, một trong những đơn vị tham gia ký kết cho biết, DN đang bố trí phương tiện vận chuyển nông sản của tỉnh đến bày bán tại 123 Siêu thị VinMart và 2,5 nghìn cửa hàng VinMart+ trên toàn quốc.
Thời điểm này, đơn vị đã tiêu thụ hàng chục tấn cam, bưởi, na, thịt lợn, thịt gà và các nông sản, chủ lực, đặc trưng của tỉnh. Tất cả sản phẩm đều được khách hàng đón nhận và phản hồi tích cực. Thống kê từ hệ thống các cửa hàng của Công ty cho thấy ngày càng nhiều người tiêu dùng lựa chọn cam canh, bưởi da xanh của Bắc Giang. Tuy nhiên, để nông sản của tỉnh lên kệ của các siêu thị, cửa hàng thuộc Công ty WinCommerce bắt buộc phải bảo đảm đáp ứng đúng quy định về chất lượng và kích cỡ do đơn vị đề ra.
Nhằm hỗ trợ tiêu thụ nông sản cho Bắc Giang, Công ty WinCommerce đã tổ chức các tuần lễ, lễ hội nông sản đặc sản của địa phương tại trung tâm cửa hàng, siêu thị. Đơn vị cũng kích cầu tiêu thụ cam, bưởi trên kênh online và nền tảng thương mại điện tử thông qua App bán hàng, zalo, facebook. Theo biên bản hợp đồng ghi nhớ, Công ty WinCommerce phấn đấu vụ đông năm nay sẽ thu mua cho tỉnh hàng nghìn tấn nông sản các loại.
Nhiều đơn vị khác tham gia ký kết cũng đang cùng Sở Công Thương tìm hiểu, thu mua theo hợp đồng với nhà vườn, DN. Tính đến nay, các đơn vị tiêu thụ được gần 8 nghìn tấn cam, bưởi các loại. Cộng dồn từ đầu vụ, huyện Lục Ngạn bán được hơn 13 nghìn tấn nông sản với mức giá cao, ổn định.
Cùng với đó, thông qua hoạt động xúc tiến tiêu thụ trực tuyến, thương nhân ở chợ đầu mối lớn, DN chủ động kết nối với các huyện: Hiệp Hòa, Tân Yên, Yên Thế, Lục Nam thu mua lợn, gà, na, ổi và sản phẩm chủ lực, OCOP… Ông Nguyễn Đức Sơn, Trưởng phòng Kinh tế hạ tầng huyện Tân Yên cho biết: “Toàn huyện hiện có hơn 3,5 nghìn ha cây ăn quả; trong đó ổi 263 ha, bưởi 705 ha đang vào thời kỳ thu hoạch. Thông qua hoạt động xúc tiến tiêu thụ nông sản do tỉnh vừa tổ chức, huyện chủ động làm cầu nối liên kết tiêu thụ giữa DN với các HTX, hộ dân. Đến nay, huyện Tân Yên tiêu thụ được hàng trăm tấn ổi với giá bán từ 18- 20 nghìn đồng/kg”.
Đại diện HTX nông nghiệp Quyên Phong, tổ dân phố Hòa Sơn, thị trấn Cao Thượng (Tân Yên) chia sẻ, từ sau hội nghị xúc tiến trực tuyến, HTX nhận được nhiều cuộc điện thoại từ thương nhân, cửa hàng kinh doanh hoa quả sạch ngoài tỉnh liên lạc đặt hàng. Hiện HTX mới ký kết với 3 cửa hàng kinh doanh trái cây sạch tại TP Bắc Ninh cung cấp tổng số 3 tạ quả/ngày với giá bán buôn 18 nghìn đồng/kg.
Sở Công Thương đã phối hợp cùng các địa phương liên kết tiêu thụ được gần 20 nghìn tấn trái cây các loại, hàng chục tấn lợn, gà. Đại diện một số sàn thương mại điện tử như: Sendo, Shopee, Voso, Postmart cũng làm việc với các HTX đưa hàng hóa lên giao dịch online với số lượng lớn". Ông Nguyễn Văn Thọ, Phó Giám đốc Trung tâm khuyến công và Xúc tiến thương mại (Sở Công Thương) |
Hiện, Sở Công Thương cùng với các địa phương đẩy mạnh liên kết và đã tiêu thụ được gần 20 nghìn tấn trái cây các loại, hàng chục tấn lợn, gà. Nhiều đại diện sàn thương mại điện tử như: Sendo, Shopee, Voso, Postmart đang làm việc với các HTX đưa hàng hóa lên giao dịch online với số lượng lớn.
Tạo thuận lợi khâu lưu thông
Ông Nguyễn Văn Thọ, Phó Giám đốc Trung tâm khuyến công và Xúc tiến thương mại (Sở Công Thương) cho biết, từ nay đến Tết Nguyên đán, Bắc Giang có nhiều nông sản vào vụ thu hoạch. Trong đó, cam các loại khoảng 48 nghìn tấn, bưởi 37 nghìn tấn, hơn 4 nghìn tấn na dai, 17 nghìn tấn thịt gà; 60 nghìn tấn thịt lợn và hơn 11 nghìn ha rau chế biến… đủ cung cấp cho các nhà máy chế biến nông sản, các siêu thị trong, ngoài tỉnh và xuất khẩu.
Việc tổ chức thành công hội nghị trực tuyến xúc tiến tiêu thụ cam, bưởi và các nông sản chủ lực, đặc trưng của tỉnh không phải là hình thức mới. Tuy nhiên, đây là cách làm phù hợp nhất nhằm phát huy thành quả của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 và bối cảnh dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp. Thông qua đây, nông sản của tỉnh được quảng bá nhanh, rộng khắp và tiêu thụ thuận lợi.
Tỉnh cũng cam kết tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các thương nhân, DN đến địa phương tiêu thụ hàng hóa. Lực lượng chức năng của tỉnh sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho phương tiện, lái xe vận chuyển hàng hóa lưu thông đến các địa phương của tỉnh khi có đủ điều kiện bảo đảm công tác phòng, chống dịch. Đồng thời, tỉnh cam kết cung cấp những sản phẩm có chất lượng tốt, có tem nhãn truy xuất nguồn gốc rõ ràng.
Ngoài tiêu thụ trực tiếp, việc bán sản phẩm qua các kênh thương mại điện tử được đẩy mạnh. Để khâu vận chuyển hàng hóa đúng thời gian, nhanh chóng, giữ được chất lượng tươi ngon khi đến tay người tiêu dùng, các địa phương đã phối hợp với Bưu điện tỉnh cam kết thực hiện khâu vận chuyển nông sản.
Có thể thấy, hai năm qua, Bắc Giang không chỉ là điểm sáng của cả nước trong xây dựng vùng sản xuất nông sản an toàn, chất lượng mà còn là địa phương có nhiều cách làm sáng tạo trong tiêu thụ nông sản. Với các kịch bản đã được xây dựng kỹ lưỡng, hoạt động tiêu thụ nông sản của tỉnh trong năm nay kỳ vọng sẽ thu được kết quả tốt. Hiện, cùng với xúc tiến tiêu thụ, các huyện, TP trong tỉnh tổ chức các tuyến du lịch trải nghiệm, thu hút khách đến tham quan du lịch, mua hàng hóa.
Ý kiến bạn đọc (0)