Bắc Giang: Đẩy mạnh phối hợp liên ngành, hạn chế trả hồ sơ điều tra bổ sung
Quang cảnh hội nghị. |
Dự và chỉ đạo có các đồng chí: Vũ Mạnh Thắng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy, Phó trưởng Ban Thường trực BCĐ Cải cách Tư pháp tỉnh; Nguyễn Xuân Hùng, Viện trưởng Viện KSND tỉnh Bắc Giang. Hội nghị được kết nối trực tuyến với 10 điểm cầu thành phần tại Viện KSND các huyện, TP.
Tại hội nghị, đại diện lãnh đạo Viện KSND tỉnh thông tin, tỷ lệ trả hồ sơ điều tra bổ sung giảm dần qua từng năm và bảo đảm trong phạm vi Nghị quyết của Quốc hội, chỉ tiêu công tác ngành kiểm sát yêu cầu.
Thống kê từ ngày 1/12/2020 đến 30/9/2022, cơ quan điều tra đề nghị truy tố 2.388 vụ/4.456 bị can. Viện KSND trả hồ sơ cho cơ quan điều tra để điều tra bổ sung 12 vụ/67 bị can đều thuộc nhóm tội phạm về trật tự xã hội (trả hồ sơ một lần, không có vụ nào trả hồ sơ nhiều lần). Kết quả, điều tra bổ sung tất cả các vụ và bị can được yêu cầu, trong đó khởi tố thêm một bị can.
Viện KSND truy tố chuyển hồ sơ đến tòa án để xét xử 2.433 vụ/4.707 bị cáo. Sau khi nghiên cứu, tòa án trả hồ sơ cho đơn vị kiểm sát điều tra bổ sung 65 vụ/181 bị cáo. Kết quả, viện kiểm sát không chấp nhận, giữ nguyên quan điểm truy tố 28 vụ/76 bị cáo. Tòa án đã xét xử theo quan điểm truy tố của viện kiểm sát 25 vụ/62 bị cáo, số còn lại chưa xét xử.
Đồng chí Nguyễn Xuân Hùng phát biểu tại hội nghị. |
Các đại biểu cho rằng, việc hoàn hồ sơ thường tập trung vào các lý do: Thiếu chứng cứ; có căn cứ cho rằng có đồng phạm khác; truy tố sai tội danh; vi phạm nghiêm trọng thủ tục tố tụng; không thực hiện yêu cầu điều tra của Viện kiểm sát; chưa có sự phối hợp đánh giá vụ án trước khi kết thúc điều tra; phát sinh tình tiết mới.
Trả hồ sơ điều tra bổ sung được xem là một trong những giải pháp giải quyết vụ án khách quan, toàn diện, triệt để, hạn chế oan sai, bỏ lọt tội phạm. Tuy nhiên, tỷ lệ tòa án trả hồ sơ cho viện kiểm sát không có căn cứ, không được chấp nhận còn cao, khiến kéo dài thời gian giải quyết.
Nguyên nhân chủ quan mang tính phổ biến là do điều tra viên, kiểm sát viên chưa phối hợp thường xuyên trong thu thập, đánh giá chứng cứ. Một số thẩm phán nghiên cứu hồ sơ và những quy định của pháp luật chưa kỹ, chưa thực hiện tốt công tác phối hợp với kiểm sát viên dẫn đến việc hoàn hồ sơ không có căn cứ, không cần thiết. Quy định pháp luật mâu thuẫn (thường liên quan đến tội phạm về kinh tế, ma túy, sở hữu, môi trường, tham nhũng, chức vụ) nên việc áp dụng thiếu thống nhất.
Để hạn chế thấp nhất tình trạng trả hồ sơ yêu cầu điều tra bổ sung, nhất là việc trả hồ sơ không có căn cứ, BCĐ Cải cách Tư pháp tỉnh đề nghị người đứng đầu các cơ quan tiến hành tố tụng (đặc biệt là cơ quan điều tra, viện kiểm sát) tăng cường quản lý, chỉ đạo, điều hành; thận trọng, khách quan khi xem xét ý kiến đề xuất của điều tra viên, kiểm sát viên, nhất là những quan điểm khác nhau.
Đẩy mạnh hơn nữa công tác phối hợp liên ngành. Quá trình giải quyết, điều tra viên cần thu thập đầy đủ chứng cứ, chủ động trao đổi với kiểm sát viên. Khi có yêu cầu điều tra bổ sung của viện kiểm sát, cơ quan điều tra cần thực hiện nghiêm túc. Sau khi thụ lý, các thẩm phán nghiên cứu toàn diện hồ sơ; thực hiện đúng quy định của pháp luật, tránh tình trạng lạm dụng, trả hồ sơ tùy tiện.
Duy trì chế độ giao ban, báo cáo liên ngành; tổng hợp những vi phạm, thiếu sót trong quá trình giải quyết ở cả ba giai đoạn (điều tra, truy tố, xét xử) để phân tích, làm rõ, có biện pháp khắc phục triệt để.
Tăng cường tập huấn, bồi dưỡng, xây dựng đội ngũ điều tra viên, kiểm sát viên, thẩm phán có phẩm chất, năng lực, trình độ, đáp ứng tốt yêu cầu công việc.
Tin, ảnh: Mạc Yến
Ý kiến bạn đọc (0)