Giáo dục STEM: Đa dạng hoạt động trải nghiệm, thực hành
Từ năm học 2023-2024, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) triển khai hoạt động giáo dục STEM ở tất cả các bậc học. Đây là phương pháp giáo dục mới thuộc chương trình chính khóa để giảng dạy tích hợp liên môn, tạo cơ hội cho học sinh khái quát, tổng hợp kiến thức, kỹ năng. Một số môn có thể thực hiện phương pháp dạy học STEM gồm: Toán, Công nghệ, Tự nhiên và Xã hội, Tin học, Vật lí, Hóa học, Sinh học. Nhiều trường học đã triển khai hiệu quả hoạt động giáo dục STEM.
Học sinh tham gia Ngày hội giáo dục STEM tại Trường Tiểu học An Hà (Lạng Giang). |
Trường Tiểu học Dĩnh Kế (TP Bắc Giang) hiện có số học sinh đông nhất tỉnh (hơn 2,1 nghìn em) với 48 lớp. Từ năm học này, nhà trường triển khai hoạt động giáo dục STEM ở tất cả các lớp. Nhà trường yêu cầu giáo viên xây dựng kế hoạch bài giảng, ứng dụng hoạt động STEM vào từng bài học theo chủ đề cụ thể. Từ những kiến thức được học, giáo viên hướng dẫn học sinh làm sản phẩm STEM.
Ví như: Trong chương trình lớp 4, ở môn Tự nhiên và Xã hội có bài học về cây một lá mầm và cây hai lá mầm. Giáo viên hướng dẫn học trò gieo trồng các cây họ đỗ để thực hành. Tiết học diễn ra với nhiều hình thức học tập như: Thảo luận nhóm, thuyết trình bài học, tự làm sản phẩm cá nhân.
Cô giáo Ngô Thị Kim Oanh, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Bài học STEM đã tạo hứng thú cho học sinh sôi nổi tham gia thực hành, trải nghiệm, sáng tạo. Khi học sinh thực hành, giáo viên theo dõi, nhận xét, yêu cầu các em chỉnh sửa, hoàn thiện sản phẩm. Các sản phẩm STEM do học sinh tự làm mang tính sáng tạo, thẩm mỹ cho thấy sự đầu tư hướng dẫn công phu của giáo viên trong từng bài giảng”.
Hiện nay, tất cả các trường học trên địa bàn tỉnh đã xây dựng góc STEM, phòng học STEM. Mới đây, từ những hoạt động giáo dục STEM, học sinh Trường THPT Ngô Sĩ Liên (TP Bắc Giang) đã giành 2 giải Nhất tại cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp tỉnh dành cho học sinh trung học năm học 2023- 2024. Tại cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp quốc gia dành cho học sinh phổ thông năm 2024 tổ chức từ ngày 20-22/3, tỉnh Bắc Giang có 4 đề tài được lựa chọn tham gia trong tổng số 150 dự án của học sinh trên cả nước.
Theo đánh giá của các trường, giảng dạy theo chương trình giáo dục STEM, học sinh hứng thú với bài giảng vì được thực hành, trải nghiệm, có cơ hội phát huy khả năng, rèn tư duy sáng tạo, hoạt động nhóm. Đây là phương pháp giáo dục tích cực để thực hiện hiệu quả mục tiêu chương trình giáo dục phổ thông mới.
Nâng cao năng lực dạy học theo phương pháp giáo dục STEM, tháng 1/2024, Sở GD&ĐT đã tổ chức Ngày hội giáo dục STEM tại Trường Tiểu học An Hà (Lạng Giang). Tại đây, giáo viên, phụ huynh, học sinh được trải nghiệm nhiều hoạt động thú vị như: Nghe thuyết trình kế hoạch bài giảng STEM của giáo viên; xem trưng bày sản phẩm trải nghiệm STEM của học sinh; cùng học sinh thực hành một số sản phẩm STEM dựa vào kiến thức khoa học, công nghệ. Tại các gian trưng bày, học sinh được thực hành thí nghiệm khoa học, ứng dụng thuật toán làm robot nhân tạo AI, chế tạo đồ chơi thông minh từ các vật liệu gần gũi trong đời sống.
Để nâng cao chất lượng giảng dạy, thời gian tới, Sở GD&ĐT thường xuyên tổ chức sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học STEM ở các cấp học, phù hợp với đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục phổ thông. Các nhà trường yêu cầu tổ chuyên môn xây dựng chương trình giảng dạy các bài học tích hợp nhiều lĩnh vực như: Toán, Vật lí, Hóa học, Sinh học. Chú trọng hướng dẫn học sinh vận dụng kiến thức đã học vào giải quyết các vấn đề trong cuộc sống, tạo môi trường học tập, giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm, thúc đẩy đổi mới sáng tạo trong giảng dạy và học tập.
Bài, ảnh: Duy Minh
Ý kiến bạn đọc (0)