Thứ bảy, 01/06/2024
Bắc giang 27 °C / 26 - 34 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Kinh tế
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

BIDV Chi nhánh Bắc Giang: Đẩy mạnh thanh toán dịch vụ công - thúc đẩy chuyển đổi số

Cập nhật: 13:57 ngày 19/05/2023



(BGĐT) - Với mục tiêu từng bước hỗ trợ người dân thay đổi thói quen sử dụng tiền mặt để thanh toán, góp phần giảm số lượng tiền mặt trong lưu thông, bảo đảm chính xác, giảm phí kiểm đếm, mấy năm gần đây, Ngân hàng Thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) Chi nhánh Bắc Giang quan tâm phát triển các dịch vụ tiện ích hiện đại với tiêu chí lấy khách hàng là trung tâm phục vụ. Trong đó, điển hình là dịch vụ công thu hộ tiền học phí, tiền điện, tiền nước cho các trường học và người dân.

Nhiều tiện ích

Theo đại diện lãnh đạo BIDV Chi nhánh Bắc Giang, đến nay, ngân hàng đang thực hiện thu hộ học phí cho khoảng 15 trường học trên địa bàn TP Bắc Giang, các huyện Lục Nam, Lục Ngạn và Việt Yên. Điển hình như: Trường Tiểu học Kiên Thành, Trường Tiểu học Kiên Lao, Trường Tiểu học Đồng Cốc (Lục Ngạn); Trường Tiểu học Dĩnh Trì, Trường THCS Hoàng Hoa Thám (TP Bắc Giang); Trường Cao đẳng Công nghệ Việt Hàn…

{keywords}

Nhân viên BIDV Chi nhánh Bắc Giang hướng dẫn khách hàng thanh toán tiền điện qua giao dịch điện tử.

Được biết, dịch vụ thu hộ học phí được thiết kế vận hành dựa trên kết nối dữ liệu, tự động hóa trên nền tảng công nghệ hiện đại với hình thức thanh toán đa dạng. Theo đánh giá của phụ huynh cũng như các trường học, áp dụng phần mềm này, nhà trường không chỉ dễ dàng quản lý các khoản phải thu thông qua báo cáo thu hộ do ngân hàng cung cấp mà còn tiết kiệm thời gian, giảm rủi ro phát sinh trong các giao dịch bằng tiền mặt như thừa, thiếu, nhầm lẫn. Đồng thời minh bạch hóa các khoản thu, giảm áp lực trong việc thu tiền cho nhân viên thủ quỹ, kế toán. 

Với phụ huynh, khi sử dụng dịch vụ này, họ có thể ngồi bất cứ đâu nếu có Internet, thao tác trên điện thoại di động là có thể nhanh chóng thanh toán học phí, không mất thời gian phải đến trường xếp hàng chờ đợi. 

Chị Hoàng Thị Hà, phụ huynh học sinh Trường Tiểu học Dĩnh Trì (TP Bắc Giang) cho biết: “Trước đây, cứ mỗi lần đóng học phí cho con, tôi đều đến trường để nộp bằng tiền mặt, mất nhiều thời gian, thậm chí có lần còn bị muộn. Mấy năm nay, tôi mở thẻ và chuyển khoản nộp học phí cho con qua tài khoản tại BIDV Chi nhánh Bắc Giang nên giảm đáng kể chi phí, thời gian đi lại".

Không chỉ thu hộ học phí, BIDV Chi nhánh Bắc Giang còn đẩy mạnh hoạt động thu hộ tiền điện, tiền nước. Hiện nay, ngân hàng đang thanh toán tiền, điện nước cho người dân thông qua các hình thức: Thanh toán trích nợ tự động tài khoản; thanh toán qua Internet banking/Mobile banking; ủy nhiệm cho ngân hàng thanh toán…

Lấy khách hàng là trung tâm phục vụ

Theo BIDV Chi nhánh Bắc Giang, hai năm gần đây, đơn vị thu hộ học phí cho các trường học với số tiền gần 20 tỷ đồng. Từ năm 2022 đến hết tháng 4 năm nay, đơn vị thu hộ tiền điện cho 8 nghìn hộ gia đình qua tài khoản với doanh số gần 3 nghìn tỷ đồng; thu hộ tiền nước cho 3,5 nghìn hộ với doanh số gần 45 tỷ đồng. Qua đó, tạo thuận tiện cho người dân trong chi trả các dịch vụ thiết yếu, hướng tới xây dựng thói quen không sử dụng tiền mặt, tiêu dùng thông minh, hiện đại.

Ông Ưng Việt Anh, Phó Giám đốc BIDV Chi nhánh Bắc Giang cho biết: “Đạt được kết quả trên là do ngay từ đầu năm, thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh và Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh, Ngân hàng đã nỗ lực hoàn thiện hạ tầng thanh toán điện tử, đa dạng dịch vụ, phương thức thanh toán, chủ động tiếp cận khách hàng để vận động người dân, tổ chức, doanh nghiệp tham gia thanh toán điện tử đối với dịch vụ công. 

Đặc biệt, Ngân hàng tăng cường tuyên truyền, vận động khách hàng tham gia hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt; đẩy mạnh phát triển thanh toán thẻ ngân hàng. Đồng thời phối hợp với trường học, Công ty Điện lực… để thực hiện thanh toán các dịch vụ công”. 

Xác định việc chuyển đổi số là xu hướng mà các ngân hàng hiện đại hướng tới, BIDV Chi nhánh Bắc Giang còn miễn, giảm phí mở thẻ, phí dịch vụ để khuyến khích người dân tiếp cận với các dịch vụ của đơn vị. Đặc biệt, gần đây BIDV Chi nhánh Bắc Giang lắp đặt khu trải nghiệm giao dịch ngân hàng điện tử hiện đại BIDV E-Zone tại trụ sở chính nhằm thúc đẩy khách hàng sử dụng các dịch vụ tiện ích của ngân hàng số. Theo đó, khách hàng có thể thực hiện nhiều giao dịch tự động trên nền tảng công nghệ số như nộp tiền điện, nước, học phí…

Được biết, bên cạnh những ưu điểm vượt trội, việc triển khai dịch vụ thu hộ tiền điện, nước, học phí của BIDV Chi nhánh Bắc Giang hiện vẫn gặp khó khăn. Bởi nhiều người dân vẫn có thói quen tiêu dùng tiền mặt, có người chưa tin tưởng về sự an toàn của hoạt động giao dịch điện tử. Đặc biệt, các điểm giao dịch của ngân hàng, máy ATM chưa nhiều, nhất là khu vực nông thôn, miền núi khiến khách hàng khó tiếp cận dịch vụ thanh toán điện tử. 

Khắc phục tình trạng này, thời gian tới BIDV Chi nhánh Bắc Giang tiếp tục đẩy mạnh chuyển đổi số trong thực hiện dịch vụ công đối với thu hộ tiền điện, nước, học phí bằng cách tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn khách hàng mở thẻ; xem xét lắp đặt thêm một số máy ATM ở vùng miền núi, thuận tiện cho người dân giao dịch. Đồng thời tổ chức các hoạt động trải nghiệm hướng dẫn sử dụng dịch vụ qua thẻ để người dân thấy được sự tiện lợi của việc mở tài khoản ngân hàng và thực hiện các giao dịch.

Bài, ảnh: Minh Linh

Xây dựng TP Bắc Giang xanh - thông minh: Nâng cấp hạ tầng, đẩy mạnh chuyển đổi số
(BGĐT) - Xây dựng TP Bắc Giang theo hướng đô thị xanh - thông minh là mục tiêu then chốt được cấp ủy, chính quyền TP đặt ra trong nhiệm kỳ 2020-2025. Với sự tập trung cao trong công tác chỉ đạo, điều hành, diện mạo đô thị đã có nhiều chuyển biến; chất lượng cuộc sống của người dân nâng lên. 
Ngành dệt may: Áp dụng chuyển đổi số và sản xuất tuần hoàn để vượt khó
(BGĐT) - Trước bối cảnh suất đầu tư công nghiệp tại tỉnh Bắc Giang và lương công nhân tăng mạnh, một số chủ đầu tư ngành dệt may đã dịch chuyển sản xuất sang nước khác, vì vậy việc áp dụng chuyển đổi số và sản xuất xanh, sản xuất tuần hoàn đối với loại hình sản xuất này rất quan trọng. Qua đó, giúp doanh nghiệp (DN) tiết kiệm được chi phí sản xuất, bảo vệ môi trường, vượt khó.
Quan tâm đào tạo nhân lực phục vụ chuyển đổi số
(BGĐT) - Cùng với đầu tư hạ tầng, nền tảng số, thời gian qua, tỉnh Bắc Giang đã quan tâm phát triển  nguồn nhân lực công nghệ thông tin (CNTT) phục vụ chuyển đổi số (CĐS). Tuy nhiên công tác này còn nhiều khó khăn.
Đẩy mạnh cải cách TTHC gắn với chuyển đổi số, nâng cao chỉ số hài lòng
(BGĐT) - Sáng 19/4, Ban Chỉ đạo cải cách hành chính (CCHC) của Chính phủ tổ chức phiên họp thứ tư với chủ đề cải cách thủ tục hành chính gắn với chuyển đổi số và công bố Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính năm 2022; Chỉ số CCHC năm 2022. 


Chia sẻ:
bidv-chi-nhanh-bac-giang-day-manh-thanh-toan-dich-vu-cong-thuc-day-chuyen-doi-so.bbg

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...