“Đội lốt” hàng Việt
Seven.AM là dòng thời trang nữ có mặt ở thị trường Bắc Giang từ khá sớm. Sự thật thương hiệu này có cắt mác Trung Quốc gắn vào sản phẩm của mình hay không đang được cơ quan chức năng đang điều tra làm rõ. Tuy nhiên, thông tin mà báo chí nêu với hơn 9.000 sản phẩm kiểm tra ở 5 cửa hàng đều chưa xuất trình đầy đủ hoá đơn chứng minh nguồn gốc hợp pháp thì người tiêu dùng thực sự “ngã ngửa” bởi giá cao mà chất lượng thực lại thấp.
Lý giải về việc mập mờ này, ông chủ hãng Seven.AM giải thích: Cắt mác ở cổ áo vì khách hàng kêu ngứa, còn những chỗ khác như mác trên sườn áo nhãn mác vẫn còn. Các sản phẩm nào là hàng Trung Quốc đều được nói rõ với khách hàng, còn sản phẩm nào là hàng Việt Nam đều do Seven.AM thiết kế, sản xuất.
Có lẽ cách nói “cắt mác” để khách hàng không bị ngứa quả không thuyết phục. Chưa kể việc cắt mác Trung Quốc trong ngành thời trang là điều tối kỵ, ảnh hưởng tiêu cực đến ngành may mặc và thương hiệu Việt. Đặc biệt, giá thành sản phẩm từ việc “cắt mác” này hoàn toàn cách biệt. Nếu để thương hiệu của Seven.AM, giá một chiếc đầm lên tới hàng triệu; trong khi cùng chất liệu, mẫu mã đó mà là hàng trôi nổi thì chỉ đáng giá vài trăm nghìn đồng.
Trước đó, năm 2017, thương hiệu lụa tiếng tăm của Việt Nam là Khaisilk bị khách hàng tố cắt mác sản phẩm lụa Trung Quốc, dán đè mác sản phẩm “Made in Vietnam”. Công ty này sau đó phải đóng cửa, ngừng hoạt động, thương hiệu lụa Khaisilk sau đó mất dần trong lòng công chúng.
Đang vào thời điểm cuối năm, sức mua tăng mạnh. Lực lượng quản lý thị trường các cấp đã tích cực vào cuộc, kiểm tra xử lý nhiều vụ việc vi phạm, “đội lốt” hàng Việt nhưng rất khó để kiểm tra, kiểm soát hết. Ngay như ở địa bàn Bắc Giang, thống kê của Cục Quản lý thị trường tỉnh, từ đầu tháng 11 đến nay, toàn tỉnh đã kiểm tra hơn 100 vụ, xử phạt vi phạm hành chính 35 vụ với hơn 100 triệu đồng. Hàng hóa bị bắt giữ chủ yếu là: Quần áo, giày dép, tất, thực phẩm đông lạnh, giấy vệ sinh, mì chính,… giả, nhái nhãn hiệu, không rõ nguồn gốc xuất xứ.
Bình thường thì hàng Trung Quốc đã vào thị trường của chúng ta quá nhiều. Nhưng từ hàng Trung Quốc, nó được cắt mác, thay đổi tem nhãn, “đội lốt” thành hàng của thương hiệu Việt để ăn chênh lệch thì người tiêu dùng quá thiệt thòi, bị móc túi một cách trắng trợn.
Chúng ta yêu quý, tin dùng hàng Việt, đó là điều tốt và thiết thực hưởng ứng cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Tuy nhiên, với những tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp lợi dụng sự tin dùng đó mà nhập nhèm đưa hàng giả vào đánh lừa người tiêu dùng thì rất cần cộng đồng lên án, tẩy chay. Và hơn hết, ngay chính bản thân người tiêu dùng cũng cần sáng suốt để lựa chọn sản phẩm sao cho xứng đồng tiền bỏ ra, tránh cả tin, mất tiền vì hàng giả.
Hương Thu
Ý kiến bạn đọc (0)