Tháo gỡ khó khăn do thiếu phương tiện chở vải thiều
Khó thuê xe
Nhiều năm nay, hộ chị Vi Thị Thật, thôn Hiệp Ca, xã Hồng Giang (Lục Ngạn) thu mua vải thiều đi tiêu thụ tại các tỉnh phía Nam. Chị Thật chia sẻ, mọi năm việc thuê xe container lạnh chở hàng rất dễ, chỉ cần gọi điện qua “cò xe” là được, thậm chí các chủ xe còn chủ động đến tìm việc.
Chị Thật hướng dẫn nhân công chọn mua vải. |
Không chỉ chị Thật, nhiều hộ thu mua vải ở Lục Ngạn cũng đang thiếu xe. Chị Trần Thị Bẩy, thôn Kép, xã Hồng Giang cho biết: “Không có xe container thì không thể chở vải thiều đi xa được, đồng nghĩa với việc tiêu thụ vải chắc chắn sẽ gặp khó”. Theo các tiểu thương này, nguyên nhân chính là do các lái xe sợ vào Bắc Giang vì đang có dịch Covid-19.
Anh Lương Văn Mến, Giám đốc Công ty cổ phần BLT vina, địa chỉ ở xã Tân Mỹ (TP Bắc Giang) cho biết, Công ty của anh hiện có 20 xe container chạy hàng đối lưu từ miền Nam ra Bắc Giang và các tỉnh phía Bắc. Dù rất cần có hàng vào Nam nhưng các lái xe không dám lên Lục Ngạn chở vải vì sợ dịch. Anh Mến nói: “Nếu các chủ hàng chuyển vải từ Lục Ngạn ra quốc lộ 1 (đoạn huyện Chi Lăng, tỉnh Lạng Sơn, tiếp giáp với xã Cấm Sơn, huyện Lục Ngạn) rồi sang hàng thì chúng tôi mới dám chuyển đi”.
Ông Bùi Văn Huy, Phó Chủ tịch UBND xã Hồng Giang thông tin, ngày 28/5 vừa qua, ông đã đăng tải “Danh sách phương tiện đăng ký vận chuyển vải thiều năm 2021” do Sở Giao thông - Vận tải cung cấp lên tài khoản Facebook cá nhân của mình và thông báo rộng rãi để các tiểu thương, hộ thu hoạch vải trên địa bàn nắm, liên hệ thuê xe. Khi các chủ điểm cân gọi xe theo danh sách tôi đăng tải, nhiều lái xe không dám vào lấy hàng vì sợ Covid-19 nên không thuê được xe”.
Bảo đảm an toàn cho việc thu mua, vận chuyển vải
Qua tìm hiểu, việc các lái xe, đặc biệt là xe container lo ngại dịch Covid-19 và bị chính quyền các tỉnh phía Nam đưa đi cách ly sau khi chở hàng đến các địa phương đó là hoàn toàn không có cơ sở.
“Để vải thiều thông thương an toàn, các lái xe, phụ xe được tets nhanh, bảo đảm âm tính với vi rút SARS CoV-2. Toàn bộ xe, lô vải được phun thuốc khử trùng. Các lô hàng xuất đi đều có giấy xác nhận “Lô hàng vải thiều an toàn dịch bệnh Covid-19” do UBND huyện Lục Ngạn cấp. Do đó không có chuyện lái, phụ xe bị chính quyền các tỉnh đưa đi cách ly y tế khi chở hàng tới địa phương đó”. Phó Chủ tịch UBND huyện Lục Ngạn Nguyễn Thế Thi. |
Phó Chủ tịch UBND huyện Nguyễn Thế Thi khẳng định, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền, nhân dân trong huyện đã nỗ lực phòng, chống và kiểm soát chặt nguồn lây dịch Covid-19. Hiện toàn huyện lập hàng trăm chốt kiểm soát người ra vào địa bàn để bảo đảm “Lục Ngạn không Covid-19, bảo vệ vùng vải an toàn”.
Hiện, tất cả các ca F0, F1 đều được đưa đi cách ly tập trung. Các F còn lại đều được địa phương kiểm soát chặt và cách ly y tế tại nhà. 100% lao động trực tiếp thu mua, đóng gói vải thiều đều được test nhanh và âm tính với vi rút SARS CoV-2 thì mới được làm việc.
Về việc vận chuyển vải thiều, ông Thi cho hay: “Để vải thiều thông thương an toàn, các lái xe, phụ xe cũng được test nhanh, bảo đảm âm tính với vi rút SARS CoV-2. Toàn bộ xe, lô vải được phun thuốc khử trùng. Các lô hàng xuất đi đều có giấy xác nhận “Lô hàng vải thiều an toàn dịch bệnh Covid-19” do UBND huyện Lục Ngạn cấp. Do đó không có chuyện lái xe, phụ xe bị chính quyền các tỉnh đưa đi cách ly y tế khi chở hàng tới địa phương đó”.
Vải thiều được chuyển lên xe container lạnh tại một điểm thu mua vải ở xã Phượng Sơn (Lục Ngạn). |
Để tháo gỡ tình trạng “khan” xe, từ giữa tháng 5/2021, UBND huyện Lục Ngạn đã cho rà soát, thống kê các đầu xe, chủ xe, lái xe trong huyện để thương nhân thu mua trên địa bàn liên hệ vận chuyển. Đồng thời, UBND huyện cũng đề nghị Sở Giao thông - Vận tải lập “Danh sách phương tiện đăng ký vận chuyển vải thiều năm 2021” (các doanh nghiệp trong tỉnh) để các thương nhân, doanh nghiệp đến thu mua vải tại Lục Ngạn tham khảo và thuê xe, theo đó có 45 đơn vị và 560 xe tải các loại.
Cùng đó, ngày 28/5/2021 Sở Giao thông - Vận tải, Sở Công Thương cùng có văn bản hướng dẫn hỗ trợ phương tiện chở hàng hóa, nông sản, nguyên vật liệu phục vụ sản xuất, lưu thông qua Hà Nội và Lào Cai (xuất sang Trung Quốc). Cả hai Sở đều có mẫu gửi tới các chủ phương tiện, đề nghị kê khai số lượng xe, biển số xe, loại hàng hóa vận chuyển đi tiêu thụ… (bảo đảm các yêu cầu phòng, chống dịch Covid-19 với các lái, phụ xe) để hai Sở này cấp giấy chứng nhận cho xe lưu thông qua các địa phương trên.
Trước đó, Chủ tịch UBND tỉnh đã có văn bản đề nghị Thủ tướng Chính phủ, các địa phương trong cả nước hỗ trợ, cho phép phương tiện vận chuyển nông sản, hàng hóa thiết yếu, nguyên vật liệu phục vụ sản xuất của Bắc Giang lưu thông trong toàn quốc và đã được đồng ý. Như vậy, Lục Ngạn nói riêng và Bắc Giang nói chung vẫn bảo đảm an toàn tuyệt đối cho các lái xe và thương nhân đến thu mua, vận chuyển và tiêu thụ vải thiều cũng như các hàng nông sản khác.
Ông Trần Văn Đoàn - chủ điểm thu mua vải thiều ở phố Kim, xã Phượng Sơn (Lục Ngạn) cho biết, hiện mỗi ngày gia đình ông thu mua và chuyển hơn 20 tấn vải thiều tươi vào TP Hồ Chí Minh. Theo ông Đoàn, nếu làm ăn lâu năm, có uy tín thì việc thuê xe không khó lắm.
Tuy nhiên, với tình hình chung hiện nay, việc thiếu xe container lạnh vận chuyển vải vào miền Nam là đúng. Bởi nếu vào chính vụ, mỗi ngày huyện Lục Ngạn cần tới hàng trăm xe container lạnh và xe tải. Trong khi hiện toàn tỉnh mới có 73 xe container (theo danh sách của Sở Giao thông - Vận tải cung cấp). Do đó rất mong các doanh nghiệp vận tải có xe container lạnh của các địa phương đến chuyên chở vải thiều của Bắc Giang đi tiêu thụ.
Bài, ảnh: Thế Đại
Ý kiến bạn đọc (0)