Thứ ba, 28/05/2024
Bắc giang 35 °C / 26 - 32 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Đời sống / Phòng, chống tác hại của thuốc lá
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Tập thể dục cai thuốc lá

(BGĐT)- Không chỉ làm giảm căng thẳng, hỗ trợ cai thuốc lá thành công, những bài tập thể dục còn giúp cải thiện sức khỏe, xây dựng thói quen và lối sống tích cực hằng ngày.

Nhiều nghiên cứu cho chúng ta biết tập thể dục thực sự có thể giảm cơn thèm thuốc lá hiệu quả. Các nhà khoa học đã theo dõi trên ba nhóm chuột thí nghiệm nghiện nicotine cùng chạy trên bánh xe ở 3 mức thời gian 24, 2 và 0 giờ mỗi ngày. 

{keywords}

Rèn luyện thể dục, thể thao mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Ảnh: Phương Ngân.

Kết quả cho thấy lũ chuột tập thể dục đã có ảnh hưởng tốt vì giảm thiểu phản ứng với các chất hóa học gây ra bởi phản ứng phụ sau khi bỏ nicotine. Hãy tham khảo, thực hành ngay những bài tập luyện đơn giản giúp bạn đạt được mục tiêu cai thuốc lá, nâng cao thể lực.

Nhảy dây: Đây là bài thể dục đòi hỏi bạn phải tập trung và vận động nhiều giúp bạn bớt nghĩ về thuốc lá, tiêu mỡ và săn chắc cơ thể. Hãy tập nhảy dây tối thiểu 15 phút mỗi ngày.

Đi bộ: Đây là môn thể dục ít tốn kém nhất mà ai cũng có thể thực hiện được. Thời gian đầu khi mới bắt đầu tập luyện có thể khiến bạn cảm thấy dễ dàng chán nản và mệt mỏi nhưng đừng vì thế mà bỏ cuộc. 

Hãy bảo vệ sức khỏe của bạn, bằng cách đi dạo xung quanh khu nhà mỗi ngày 20 phút và giảm bớt sự ảnh hưởng tiêu cực của thuốc lá tới cuộc sống. Lý tưởng nhất là đi bộ trong các không gian có nhiều cây xanh, yên tĩnh như công viên, cánh đồng hay các khu vườn. Có thể thuyết phục người thân hoặc bạn bè cùng đi bộ. 

Đến một lúc nào đó, thay vì nghiện thuốc lá, bạn sẽ “nghiện” môn thể dục mang lại nhiều lợi ích này.

Đạp xe: Đạp xe là bài tập đơn giản và thú vị hơn đi bộ giúp bạn bỏ thuốc hiệu quả. Hiện nay, ngày càng có nhiều người lựa chọn môn thể thao này để rèn sức khỏe.

Ngoài ba bộ môn trên, bạn có thể tập thể dục tại nhà. 10 phút tập luyện mỗi ngày dành cho những bài tập đơn giản mà hiệu quả như gập bụng chống đẩy là cách lý tưởng giúp bạn cai thuốc và đạt được cơ thể thon gọn nhanh chóng.

Yoga cũng là một lựa chọn không tồi có tác dụng giúp đầu óc người tập luyện thư giãn và tập trung hơn để đạt mục tiêu bỏ thuốc nhanh chóng. Nó giúp bạn có một cơ thể dẻo dai, thon gọn khi kiên trì tập luyện hằng ngày.

Tập tạ đem đến nhiều lợi ích về sức khỏe, tâm lý và hình thể. Hãy tìm kiếm những bài tập tạ đơn giản trên mạng hoặc đến những trung tâm tập thể hình để tập luyện nhé.

Bạn cũng có thể tham gia các lớp học. Ngày nay có rất nhiều lớp học giúp vận động cơ thể như khiêu vũ, cắm trại, thể hình. Tham gia những buổi học như vậy giúp chúng ta kết bạn, tìm thêm động lực lúc tập luyện cùng bạn bè.

Leo núi là cách luyện tập thể lực rất tốt giúp bạn quên đi sự lo lắng và trầm cảm vì bạn có thể tập trung ngắm nhìn phong cảnh và chinh phục những ngọn núi cao ngất trời như chống lại cơn thèm thuốc lá.

Nếu không leo núi ngoài trời, bạn có thể leo núi trong nhà. Những năm gần đây, số lượng người tham gia leo núi trong nhà ngày càng trở nên đông đảo hơn vì những trung tâm tập luyện môn thể thao này được mở rộng phổ biến rộng rãi ở khắp nơi.

Thanh Hà

Ảnh hưởng xấu của thuốc lá đến giấc ngủ
(BGĐT) - Các nhà khoa học đã chứng minh thuốc lá là tác nhân phát triển một số bệnh ung thư, tim mạch, nhiễm trùng và trầm cảm. Quá trình hút thuốc sẽ làm các hóa chất độc hại và kim loại nặng xâm nhập, phá hoại cơ thể theo thời gian. Nicotin trong thuốc lá còn gây rối loạn giấc ngủ hàng ngày.
Thuốc lá điện tử và những tác hại nghiêm trọng với sức khỏe
(BGĐT) - Các nghiên cứu gần đây cho thấy thuốc lá điện tử (vape) có thể làm bạn tăng nguy cơ mắc các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng như đau tim, bị bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính (COPD) và nghiện thuốc lá.
Thuốc lá và chứng trầm cảm ở người vị thành niên
(BGĐT) - Đến 70% những người hút thuốc bắt đầu thử thuốc lá khi họ chưa đầy 18 tuổi. Nhiều người bắt đầu từ năm 11 tuổi và có trẻ 14 tuổi đã nghiện thuốc. Việt Nam là một trong những quốc gia có tỷ lệ nam giới hút thuốc lá cao nhất thế giới. Ngày càng có nhiều người trẻ hút thuốc lá, đặc biệt là trẻ vị thành niên.
Những hành vi liên quan đến hút thuốc lá bị nghiêm cấm thế nào?
(BGĐT) - Ở Việt Nam, theo số liệu của ngành Y tế, mỗi năm có 40 nghìn người tử vong vì các bệnh có liên quan đến thuốc lá và 33 triệu người không hút thuốc bị ảnh hưởng do hít khói thuốc thụ động. Nhằm tăng cường bảo vệ sức khỏe cho những người không hút thuốc lá, hạn chế ảnh hưởng của khói thuốc lá nơi công cộng, Nhà nước đã ban hành Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá.
Chia sẻ:
tap-the-duc-cai-thuoc-la.bbg

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...