Nông sản đắt hàng dịp Tết
Hàng bán chạy, giá cao
Mấy ngày qua, gia đình ông Trần Văn Hành, thôn Chão Cũ, xã Giáp Sơn (Lục Ngạn) phải thuê 3 nhân công thu hoạch táo để kịp giao cho khách. Phấn khởi là năm nay giá táo cao hơn nhiều so với năm trước. Ngày 17/1, gia đình ông bán táo xuân với giá 37 nghìn đồng/kg, táo ĐLBG1 từ 43-45 nghìn đồng/kg. Từ đầu vụ thu hoạch đến nay, gia đình ông đã bán hơn 5 tấn quả, thu về khoảng 200 triệu đồng.
Theo ông Hành, năm ngoái giá táo chỉ được bình quân 24-25 nghìn đồng/kg song năm nay cao hơn nhiều, thấp nhất táo loại I cũng được gần 40 nghìn đồng/kg bởi nhu cầu tiêu thụ của người dân cao hơn. Do chất lượng cao, mã đẹp nên táo của hộ ông Hành được thương nhân ở tỉnh Thanh Hoá thu mua từ nhiều vụ. Dù không gặp mặt trực tiếp nhưng đôi bên tin tưởng giao hàng, thanh toán chuyển khoản. “Táo tiêu thụ mạnh trong dịp Tết. Nếu để qua Tết, táo chín nhanh, không được giá như hiện nay nên gia đình cố gắng bán hết loạt quả đầu trước 28 Tết”, ông Hành nói.
![]() |
Người dân xã Đông Hưng (Lục Nam) thu hoạch cam ngọt. |
Với mong muốn giảm cảm giác ngán ngấy ngày Tết, hoa quả được người dân lựa chọn sử dụng nhiều. Vì thế, ngoài táo thì cam, bưởi Lục Ngạn cũng được tiêu thụ mạnh dịp này. Chị Hà Thị Phương, phường Trần Nguyên Hãn, TP Bắc Giang, một người buôn bưởi, cam cho biết: “Tết này, tôi nhận cung cấp cho khách hơn một vạn quả bưởi, gần một tấn cam ngọt, cao gấp đôi so với năm ngoái. Đến nay, cơ bản giao bưởi xong, cam và bưởi thờ sẽ đưa cho khách vào khoảng 29 Tết”. Thống kê của Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Lục Ngạn, đến nay toàn huyện tiêu thụ được 46.640 tấn cam, bưởi. Trong đó, cam ngọt 13.464 tấn, cam lòng vàng 11.520 tấn, bưởi ngọt 14.792 tấn, bưởi khác 4.185 tấn, cây có múi khác 760 tấn.
Theo Sở Nông nghiệp và PTNT, thực phẩm như: Thịt các loại, rau xanh, một số sản phẩm nông sản chế biến phục vụ thị trường dịp Tết tương đối dồi dào, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong và ngoài tỉnh. |
Theo Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật (Sở Nông nghiệp và PTNT), việc tiêu thụ cây ăn quả cơ bản thuận lợi. Cùng với “thủ phủ” cây ăn quả Lục Ngạn, tại các vùng trồng ổi của huyện Tân Yên, nông dân khẩn trương thu hoạch. Chị Nguyễn Thị Vân, tổ dân phố Hòa Sơn, thị trấn Cao Thượng (Tân Yên) chia sẻ, với một mẫu ổi, gần chục ngày nay, gia đình chị thu hoạch 3-4 tạ quả/ngày. Với giá bán bình quân 20 nghìn đồng/kg, vợ chồng chị thu về 6-8 triệu đồng/ngày. “Năm nay thời tiết thuận lợi nên ổi được mùa, được giá, trong đó ổi loại I thu mua tại vườn với giá 25 nghìn đồng/kg nên người trồng ổi có nguồn thu lớn. Theo dự kiến đợt thu hoạch này sẽ kéo dài đến ngày 30 Tết”, chị Vân chia sẻ.
Kết nối, quảng bá sản phẩm
Cùng với trái cây, nhiều mặt hàng nông sản chế biến cũng đắt hàng, hút khách. Hiện nay, các thành viên của HTX Nem nướng Liên Chung (Tân Yên) đang tất bật gói nem. Nguyên liệu làm nem là thịt lợn nuôi theo quy trình an toàn cộng với vị chan chát bùi, thơm của lá ổi, của thính tạo nên sản phẩm đặc trưng, được khách hàng gần xa đặt mua. Bình quân, mỗi ngày, HTX tiêu thụ từ 3-4 tấn thịt lợn. HTX phải in bổ sung 15 nghìn tem để dán lên sản phẩm, bảo đảm sự tin tưởng cho người tiêu dùng. Tranh thủ thời tiết thuận lợi, hộ làm bánh đa nem ở Thổ Hà, xã Vân Hà (Việt Yên) cũng luôn đỏ lửa. Nhiều hộ đang sản xuất 3 ca/ngày, sản lượng đạt 1-3 nghìn chiếc bánh/ngày, thu lãi hàng triệu đồng.
![]() |
Người dân thị trấn Cao Thượng (Tân Yên) hái ổi bán Tết. Ảnh: Sỹ Quyết. |
Thực tế trong lao động, người sản xuất ngày càng chuyên nghiệp, áp dụng kỹ thuật để tạo ra sản phẩm chất lượng, uy tín. Cùng đó, trước xu thế của thời đại, họ đã ứng dụng công nghệ quảng bá, giới thiệu sản phẩm, thu hút khách hàng. Anh Nguyễn Văn Trụ, thôn Xóm Làng, xã Bình Sơn (Lục Nam) trồng 3 ha bưởi bán Tết, vụ này thu được hơn 8 vạn quả. Để sản phẩm bán chạy, anh quảng bá trên nền tảng mạng xã hội, nhờ vậy đã được nhiều khách hàng biết đến. Ban đầu, thị trường tiêu thụ chỉ ở địa phương và địa bàn lân cận nhưng đến nay đã đến nhiều tỉnh, TP. Đồng thời, anh còn thu mua, tiêu thụ bưởi cho nhiều hộ trong xã. Anh Trụ cho biết: “Riêng dịp Tết này, tôi cung cấp hơn 20 vạn quả bưởi cho người dân ở một số tỉnh, TP như: Đà Nẵng, Hải Phòng, Quảng Ninh, Hải Dương, Bắc Ninh, Gia Lai, trong đó nhiều nhất là Hải Phòng. Đây cũng là năm đầu tiên, bưởi của bà con nơi đây được mang đi xa như thế”.
Chung tay với các chủ thể sản phẩm, chính quyền địa phương, cơ quan chức năng tổ chức nhiều chương trình, lồng ghép các nguồn vốn, hội nghị, quảng bá sản nông sản địa phương. Tại huyện Lục Ngạn, trong vụ cam, bưởi năm 2022 đã tổ chức Chương trình “Về miền quả ngọt Lục Ngạn năm 2022” nhằm tuyên truyền, quảng bá, thu hút du khách đến với mùa cam, bưởi. Một số sở, ngành hướng dẫn người sản xuất lập trang, bán hàng trên nền tảng mạng xã hội, trang thương mại điện tử thay cho phương thức bán hàng truyền thống. Đến nay, chưa có số liệu cụ thể song đánh giá của Sở Công Thương, nông sản tiêu thụ qua trang thương mại điện tử, mạng xã hội ngày càng tăng, thể hiện xu thế tiếp cận mới của người sản xuất, người tiêu dùng trong thời đại số. Vì thế, tới đây, Sở tiếp tục quan tâm hỗ trợ xây dựng gian hàng, cách bán hàng cũng như quảng bá sản phẩm trên trang thương mại điện tử cho chủ thể sản xuất nông sản.
Trường Sơn
Ý kiến bạn đọc (0)