Không phải “giải cứu”
Những năm gần đây, ai cũng có thể nhận ra thực tế là người trồng vải thiều Bắc Giang cũng như các cơ quan chức năng của tỉnh chưa từng lên tiếng kêu cứu tiêu thụ vải thiều bao giờ. Bởi lẽ, giá trị loại nông sản đặc biệt này bao năm qua đã được gây dựng và khẳng định, thương hiệu vải thiều Lục Ngạn không chỉ nổi tiếng trong nước mà còn vươn ra thế giới. Năm nay, chất lượng vải thiều Bắc Giang còn được đánh giá cao nhất từ trước đến nay. Vậy sao phải giải cứu?
Ngay từ đầu niên vụ vải thiều này, lường trước những tác động của dịch Covid-19 trong khâu tiêu thụ, tỉnh đã chủ động xây dựng các phương án, đề ra kịch bản đầu ra cho trái ngọt này, đồng thời đề nghị chính phủ, các bộ, ngành Trung ương và các tỉnh, thành phố hỗ trợ.
Thậm chí trong đó có cả tình huống dịch ảnh hưởng toàn diện, hoạt động xuất khẩu nhỏ giọt thì vải thiều vẫn được tiêu thụ trong nước và xuất khẩu với tỷ lệ hợp lý. Cũng từ đầu vụ, tỉnh đã đề nghị Cục Báo chí (Bộ Thông tin và Truyền thông) quan tâm, chỉ đạo, định hướng các cơ quan báo chí không dùng từ “giải cứu” khi tuyên truyền về tiêu thụ nông sản nói chung, vải thiều nói riêng.
Trả lời phỏng vấn báo chí về nội dung này, một vị lãnh đạo của tỉnh khẳng định lại một lần nữa là Bắc Giang nói không với “giải cứu” vải thiều. Bởi lẽ vải thiều của tỉnh tiêu thụ rất tốt, được người tiêu dùng trong và ngoài nước nồng nhiệt đón nhận. Vải đặc sản Bắc Giang đã đến 30 quốc gia trên thế giới, vào được cả thị trường khó tính, khắt khe nhất như: Nhật Bản, Mỹ, châu Âu thì làm sao phải “giải cứu”. Dùng “giải cứu” là không phù hợp, làm tổn thương đến uy tín của người trồng vải, làm giảm giá trị của quả vải đặc sản.
Và khi phát biểu trong chuyến làm việc tại Bắc Giang, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT Lê Minh Hoan cho rằng, quả vải của chúng ta ngon như thế, bán ra nước ngoài giá cao như thế thì không thể có chuyện cần “giải cứu” được. Điều này có thể khiến mọi người hiểu lầm về đặc sản vải thiều và những nỗ lực nâng vị thế nông sản quê mình.
Vụ vải thiều năm nay đã đi được khoảng 4/5 chặng đường. Đáng phấn khởi là nhờ quyết tâm từ người dân địa phương giữ vùng vải sạch, chất lượng cao đến sự chung tay hỗ trợ của các bộ, ngành Trung ương; các tỉnh, thành phố cũng như nhiều cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và người dân cả nước, vải thiều Bắc Giang tiêu thụ thuận lợi trong nước và xuất khẩu. Nhiều ý kiến cho rằng, chưa có năm nào, vải thiều được mùa, được giá như năm nay.
Rõ ràng việc làm ra nông sản chất lượng cao một cách bài bản, giá trị thương hiệu được khẳng định và tỉnh chủ động các tình huống trong tiêu thụ, vải thiều Bắc Giang sẵn sàng vươn ra và được các thị trường trong và ngoài nước đón nhận chứ không phải “giải cứu”!
Bảo Khánh
Ý kiến bạn đọc (0)