Hyundai vượt Toyota bán nhiều xe con nhất Việt Nam
Nửa đầu 2019, Toyota như thường lệ vẫn là thương hiệu được người Việt ưa chuộng nhất với hơn 37.000 xe tiêu thụ. Hyundai, thương hiệu được lắp ráp và phân phối bởi TC Motor khi đó xếp thứ ba. 6 tháng đầu 2020, cục diện đổi khác khi Toyota mất ngôi vương doanh số, nhường chỗ cho Hyundai.
Toyota, ông lớn số một ngành ôtô Việt Nam đang gặp phải cạnh tranh quyết liệt từ nhiều đối thủ. Chỉ ở phân khúc sedan hạng B, nơi Vios vẫn duy trì được sức mạnh áp đảo so với những Accent, City, Soluto, Mazda2. Trong khi đó, ngôi vương Innova nắm giữ trong nhiều năm ở phân khúc MPV đã không còn, để Mitsubishi chiếm.
Vios bản số sàn tại một đại lý ở quận Bình Thạnh, TP HCM. |
Mẫu SUV chủ lực của Toyota, Fortuner (3.677 xe) chỉ bán nhiều hơn Hyundai Santa Fe 48 xe trong nửa đầu 2020, dù khoảng cách tạo ra trong 2019 là hơn 3.400 xe. Camry ở phân khúc sedan hạng D vẫn bán chạy nhất nhưng doanh số không cao nếu so với mức đóng góp thị phần của Vios, Fortuner hay Innova. Ở phân khúc còn lại như hatchback cỡ A, Toyota Wigo chưa thể tạo bất ngờ trước Kia Morning hay Hyundai i10.
Đánh mất ưu thế ở nhiều phân khúc khiến doanh số Toyota tăng trưởng âm 32% so với cùng kỳ 2019. Hãng sẽ bán mẫu CUV mới, Toyota Corolla Cross trong tháng 8, rất nhanh sau khi mẫu xe này trình làng công chúng lần đầu tiên tại Thái Lan hôm 9/7 vừa qua. Những Fortuner, Wigo bản nâng cấp cũng ra mắt trong phần còn lại của 2020.
Trái với Toyota, Hyundai dưới quyền phân phối của TC Motor, trong hai năm gần đây là đối trọng lớn của hãng xe Nhật. Santa Fe, i10, Accent, Kona dẫn đầu hoặc bám đuổi sát sao những mẫu xe bán chạy nhất. Tất cả tạo nên cuộc lật đổ ông vua Toyota, đồng thời cho thấy sức hút của xe Hàn ngày càng đậm nét hơn ở Việt Nam.
Hyundai Elantra, mẫu sedan phân khúc C lăn bánh trên phố ở Hà Nội.
|
Ngoài cuộc đua song mã của Hyundai và Toyota, những hãng xe xếp sau chia làm hai nhóm, trên 12.000 xe và dưới 5.000 xe tiêu thụ. So với cùng kỳ 2019, Mazda tụt 2 bậc trên bảng xếp hạng top 10. Là thương hiệu sụt giảm doanh số nhiều nhất của Trường Hải, 39%, Mazda để Honda và Kia qua mặt.
Hãng xe Mỹ duy nhất trong top 10, Ford là một trong những thương hiệu kinh doanh ảm đạm nhất. Doanh số sụt giảm 46%, đưa Ford từ vị trí thứ 5 (15.460 xe) trong 2019 xuống vị trí thứ 7 (8.420) trong 2020. Nhóm cuối với những Suzuki, Isuzu, Peugeot, Nissan giậm chân tại chỗ.
Theo VnExpress
Ý kiến bạn đọc (0)