Cảnh báo đường đẹp, tai nạn tăng
Huyện Việt Yên đang triển khai hàng loạt dự án giao thông như: Cầu vượt 295B trên đường vành đai IV; tuyến đường kết nối từ đường tỉnh 298 đi Khu công nghiệp (KCN) Thượng Lan (quy hoạch); đường kết nối vành đai thị trấn Bích Động với đường vành đai Đông Bắc TP Bắc Giang… Các tuyến đường này đều to rộng, mặt đường được thảm nhựa, có hệ thống đèn tín hiệu, gờ giảm tốc, biển bảng chỉ dẫn. Thế nhưng kết quả công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông (ATGT) lại đi ngược với tốc độ đầu tư xây dựng các công trình giao thông.
Hiện trường vụ TNGT chết người xảy ra sáng 10/8 tại khu vực giao nhau giữa lối ra cao tốc Hà Nội - Bắc Giang và đường gom gần nút giao Đình Trám, thị trấn Nếnh (Việt Yên). |
Theo thống kê, Việt Yên là địa phương có số vụ TNGT tăng cao nhất tỉnh. 9 tháng qua, trên địa bàn huyện xảy ra 42 vụ, làm 24 người chết, 22 người bị thương. So với cùng kỳ năm 2022 tăng 15 vụ, tăng 9 người chết, tăng 5 người bị thương. Anh T.N.M ở xã Hồng Thái (Việt Yên) phản ánh, trên địa bàn xã có tuyến đường nối từ quốc lộ 17 đến KCN Việt Hàn mới được đầu tư xây dựng.
Đường đẹp, mặt đường rộng rãi được thảm nhựa phẳng phiu, có đầy đủ vạch kẻ đường, biển báo, tầm nhìn tốt, hai bên đường có rất ít người dân sinh sống nhưng đây chính là tuyến đường có nhiều phức tạp về trật tự ATGT. Nhiều lần người dân địa phương chứng kiến cảnh thanh thiếu niên, công nhân tụ tập ở trên đường, đi xe máy tốc độ cao, lạng lách. Đã có không ít vụ tự ngã hoặc tai nạn xảy ra khiến người dân khi đi qua đây đều bất an.
Đồng chí Tống Ngọc Cảnh, Thường trực Ban ATGT huyện cho biết, nhiều vụ TNGT xảy ra gây thiệt hại về người trên những tuyến đường được đánh giá là có chất lượng tốt. Đơn cử như khoảng 22 giờ 20 phút ngày 7/8, tại khu vực ngã ba giao nhau giữa đường gom dân sinh với đường D6-1 KCN Quang Châu thuộc địa phận tổ dân phố Yên Ninh, thị trấn Nếnh (Việt Yên), xe mô tô BKS 12L1-013.31 do anh H.T.V (SN 1993), trú tại xã Sóc Hà, huyện Hà Quảng (Cao Bằng) điều khiển va chạm với xe ô tô BKS 99H-001.19 do anh L.V.T (SN 2000), ở xã Quang Trung, huyện Bình Gia (Lạng Sơn) điều khiển khiến anh V tử vong tại chỗ.
Qua phân tích 175 vụ TNGT có 7 vụ xảy ra trên các tuyến cao tốc; 37 vụ trên quốc lộ; 50 vụ trên đường tỉnh; 20 vụ các tuyến đường nội thị; 32 vụ xảy ra ở đường liên thôn, xã... Nguyên nhân nổi lên là do người điều khiển sử dụng rượu, bia, chất kích thích có cồn; sử dụng ma túy, chất gây nghiện; vi phạm tốc độ; đi sai làn đường, phần đường; vượt sai quy định; vi phạm quy định an toàn khi chuyển hướng… Điều này phản ánh, hầu hết các vụ TNGT có nguyên nhân chủ quan từ người điều khiển phương tiện.
Đường càng to đẹp thì càng chủ quan, thiếu ý thức, uống bia rượu, sử dụng ma túy rồi đi nhanh. Nhiều người không quan sát khi tránh vượt, chuyển hướng, chuyển làn dẫn đến gây tai nạn cho chính mình và người khác.
4 địa phương được Ban ATGT tỉnh nêu rõ là tiềm ẩn nguy cơ diễn biến phức tạp, có số người tử vong do TNGT tăng; đó là: Huyện Việt Yên tăng 9 người, Tân Yên tăng 4 người, Hiệp Hòa tăng 3 người và Lục Nam tăng 2 người. |
Tìm hiểu tại Sở Giao thông – Vận tải cho thấy, từ đầu năm đến nay, Sở thực hiện quản lý, bảo dưỡng thường xuyên trên các tuyến quốc lộ có tổng chiều dài hơn 270 km và các tuyến đường tỉnh gần 495 km. Qua đó bảo đảm theo tiêu chí chất lượng, các đơn vị được giao nhiệm vụ duy tu thường xuyên kiểm tra, theo dõi tình trạng các tuyến đường. Tiến hành san gạt lề đường, đắp phụ lề treo; sửa chữa, nắn chỉnh hệ thống cọc tiêu, biển bảng.
Hệ thống giao thông trong tỉnh thông suốt, thuận lợi cho nhu cầu đi lại của nhân dân và phát triển KT-XH. Về phía Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông, nông nghiệp tỉnh, 9 tháng qua đã thực hiện khối lượng các dự án giao thông hơn 222 tỷ đồng. Như vậy có thể thấy Bắc Giang đầu tư mạnh mẽ cho phát triển giao thông với mong muốn tạo sự thông thoáng, tăng cường kết nối, mở rộng không gian phát triển và giảm ùn tắc, TNGT.
Đồng chí Hoàng Văn Hải, Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh cho biết, những tháng cuối năm, tình hình trật tự ATGT trên địa bàn tỉnh dự báo có những diễn biến phức tạp hơn. Để khắc phục tình trạng đường đẹp nhưng TNGT lại tăng, Ban ATGT tỉnh yêu cầu Ban ATGT các huyện, TP tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về trật tự ATGT theo hướng dễ hiểu, dễ tiếp thu, phù hợp với từng vùng, khu vực, địa bàn, lứa tuổi, tôn giáo, nhất là thanh, thiếu niên, học sinh, sinh viên.
Bám sát chủ đề năm 2023 “Thượng tôn pháp luật để xây dựng văn hóa giao thông an toàn”. Các lực lượng chức năng như cảnh sát giao thông, thanh tra giao thông tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm, tập trung các hành vi là nguyên nhân chính gây ra TNGT như nồng độ cồn, tốc độ, sử dụng chất ma túy. Đồng thời nâng cao chất lượng, đẩy nhanh tiến độ xây dựng các dự án đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông trọng điểm; rà soát, hoàn thiện tổ chức giao thông và cảnh báo trên các tuyến đường một cách khoa học, hợp lý, đồng bộ gắn với việc bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông, nhất là hành lang ATGT.
Không đưa vào sử dụng các công trình giao thông khi chưa được nghiệm thu theo quy định của pháp luật về xây dựng. Khắc phục kịp thời các "điểm đen", "điểm tiềm ẩn" TNGT và các bất hợp lý trong tổ chức giao thông.
Phương Hà
Ý kiến bạn đọc (0)