Cứng hóa đường giao thông nông thôn: Chủ trương đúng, dân đồng thuận
Đường thôn Tân Mỹ, xã Lãng Sơn vừa được xây dựng khang trang, sạch đẹp. |
Diện mạo nông thôn đổi thay
Chúng tôi có mặt tại thôn Tân Mỹ, xã Lãng Sơn đúng dịp người dân nơi đây chuẩn bị khánh thành nhà văn hóa, khu thể thao và đường giao thông liên thôn. Được biết, tuyến đường từ thôn Tân Mỹ tới thôn Đông Thượng có tổng chiều dài 668 m được làm mới 100%, mặt đường rộng 3,5 m, dày 20 cm, tổng kinh phí hơn 580 triệu đồng. Trong đó, tỉnh hỗ trợ 100% kinh phí xi-măng, tương đương hơn 152 tấn, huyện hỗ trợ hơn 116 triệu đồng, còn lại do người dân đóng góp. Điều đáng ghi nhận là khi có chủ trương hỗ trợ của tỉnh, qua tuyên truyền, 100% hộ dân trong thôn tự nguyện tham gia đóng góp.
Ông Nguyễn Văn Hải, Chủ tịch UBND xã Lãng Sơn cho biết: “Thực hiện chủ trương hỗ trợ xi-măng của tỉnh, toàn xã có tổng số 4,7 km, tương đương hơn 1 nghìn tấn xi-măng được phê duyệt hỗ trợ. Cấp ủy, chính quyền xã chỉ đạo sát sao, ưu tiên các thôn khó khăn là Tân Mỹ và Tam Sơn để thực hiện. Đến nay, xã đã cứng hóa 1,75 km (trong tổng số hơn 2 km thực hiện năm 2017, số còn lại dự kiến hoàn thành trong tháng 12-2017) tổng kinh phí thực hiện gần hai tỷ đồng, trong đó ngân sách tỉnh, huyện hỗ trợ gần 700 triệu đồng, số còn lại người dân đóng góp”.
Trong khi đó, xã Hương Gián cũng vừa thực hiện hai công trình đường liên thôn giữa thôn Hấn với thôn Áng; đường liên thôn Đông Tiến, Dũng Tiến, Tân Tiến và Việt Tiến đi xã Xuân Phú có tổng chiều dài gần 2 km. Đến nay, cùng với hỗ trợ 100% kinh phí mua xi-măng, 20% giá trị công trình của tỉnh và huyện, xã đã huy động nhân dân chung sức hoàn thành hai công trình với tổng kinh phí 2,2 tỷ đồng.
Ở những địa phương khác thụ hưởng chính sách hỗ trợ xi-măng và kinh phí, việc xây dựng đường giao thông đang được khẩn trương thực hiện. Hiện gần 10 km đường trục thôn đã hoàn thành, qua đó góp phần tạo diện mạo mới cho nhiều vùng nông thôn.
Kịp thời tháo gỡ vướng mắc
Phong trào xây dựng nông thôn mới, nhất là làm đường giao thông nông thôn đang được đẩy mạnh trên địa bàn huyện. Tuy nhiên, theo đại diện Phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện, đến nay toàn huyện mới hoàn thành được gần 10 km trong tổng số 28,5 km cần thực hiện trong năm 2017. Nguyên nhân chậm được xác định là do một số xã trong huyện đang kiện toàn bộ máy quản lý cấp thôn, xóm nên chưa thực hiện cứng hóa giao thông như đã đăng ký với UBND huyện. Cùng đó, vừa qua, thời tiết mưa nhiều ảnh hưởng không nhỏ đến tiến độ. Một số xã như Yên Lư, Đồng Phúc, Tân Liễu… đã đăng ký cứng hóa các tuyến đường nhưng gặp khó khăn trong huy động nguồn vốn đối ứng. Ngoài ra, một nguyên nhân quan trọng khác là việc cấp xi-măng của Công ty cổ phần Xi măng Bắc Giang còn chậm. Trung bình mỗi ngày huyện chỉ nhận được khoảng 50 - 60 tấn, tương đương 25% nhu cầu.
Dù gặp không ít khó khăn trong quá trình thực hiện nhưng huyện Yên Dũng xác định, chủ trương hỗ trợ xi-măng cứng hóa đường giao thông của tỉnh phải được triển khai mạnh mẽ hơn. Ông Trần Văn Đô, Trưởng Phòng Kinh tế và Hạ tầng chia sẻ: “Để tháo gỡ những vướng mắc, UBND huyện đã yêu cầu cơ quan chuyên môn tổ chức cấp phát, giao nhận theo tiến độ thực hiện của từng hạng mục công trình trên cơ sở cam kết đối ứng ở từng xã, thị trấn và khả năng thực hiện của người dân theo nguyên tắc tự nguyện. Quan điểm chung của huyện là các địa phương không được chạy theo thành tích dẫn đến huy động quá sức dân, phát sinh nợ xây dựng cơ bản”. Bên cạnh đó, huyện chỉ đạo tăng cường công tác kiểm tra, giám sát để 100% công trình thi công bảo đảm độ dày, kỹ thuật theo quy định. Trong lúc chờ doanh nghiệp cấp xi-măng, các thôn có đăng ký cứng hoá cần bố trí xong mặt bằng và hoàn thiện phần nền đường, phấn đấu đến năm 2021 cứng hóa được 200 km đường trục thôn, đường liên thôn và đường giao thông nội đồng gắn với giao thông liên thôn.
Hồng Phấn
Ý kiến bạn đọc (0)