Chật vật tìm chỗ đỗ xe
Xe ô tô nhiều đã gây ra tình trạng thiếu chỗ đỗ. Một số người “than thở” khi muốn dừng, đỗ ô tô ở một điểm nào đó khu vực nội thành họ cảm thấy rất chật vật, vất vả. Mỗi khi vào cửa hàng mua sắm, ghé quán hàng ăn, tới các chợ, đưa đón con tới trường… luôn là "nỗi sợ" của biết bao chủ xe khi tìm chỗ đỗ. Cũng chính vì thiếu bãi, chỗ đỗ xe có không ít chuyện không vui xảy ra.
Không ít người tranh thủ dừng, đỗ xe mua đồ ăn, vào quầy thuốc; mua mớ rau, cân thịt hay dắt con vào trường học ở đường này, phố kia bị các hộ dân, người bán hàng "xua đuổi", thậm chí lăng mạ vì chắn lối ra, vào nhà hoặc làm ảnh hưởng tới việc kinh doanh của họ. Nhiều người khi muốn mua sắm ở các tuyến phố nhưng không dám dừng, đỗ vì có biển cấm, trong khi để tìm chỗ gửi, đỗ tạm thời lại không có.
Đối với các hộ dân sinh sống ở những khu phố cũ, đường chật hẹp, không có vỉa hè hoặc sống trong các ngõ, hẻm nhỏ để tìm chỗ đỗ, gửi xe rất khó khăn; có những người hằng ngày phải gửi xe cách xa nhà hàng cây số, đi lại vất vả, nhất là những hôm mưa, rét, chi phí gửi cũng khá đắt đỏ.
Do thiếu chỗ đỗ, phải tận dụng lòng đường, vỉa hè phần nào ảnh hướng tới việc tham gia giao thông, mỹ quan đô thị TP song đây là điều bất khả kháng bởi trên thực tế quỹ đất trong nội thành của TP để làm bãi đỗ, gửi xe không còn nhiều.
Mặc dù thời gian qua, TP Bắc Giang có nhiều giải pháp nhằm cải thiện tình hình, khắc phục những bất cập này, như: Tạo điều kiện cho phép người điều khiển đỗ xe dưới lòng đường ở vài tuyến đường, phố, trên vỉa hè ở một số nơi; đồng thời bố trí các điểm đỗ, trông giữ xe ở một số khu vực trung tâm trong nội thành… song tình trạng thiếu chỗ đỗ xe vẫn tái diễn.
TP Bắc Giang đang trên đà phát triển, trong những năm tới, mật độ người và phương tiện tham gia giao thông sẽ tiếp tục tăng. Để giải quyết bài toán thiếu bãi đỗ xe khu trung tâm nội thành, nhiều ý kiến cho rằng, nên chăng TP tính toán, có phương án xây dựng các nhà để xe cao tầng, lắp ghép, rà soát các vị trí đất trống do Nhà nước quản lý để xây dựng bãi đỗ xe công cộng lắp ghép thông minh… như một số tỉnh, TP đã từng làm.
Phương án này được cho là có nhiều ưu điểm, như chiếm ít diện tích, chi phí thấp, thi công nhanh, hệ thống dễ lắp đặt, có thể tăng số lượng điểm đỗ bằng cách lắp ghép các khối lại với nhau, khi cần cũng dễ dàng tháo dỡ, di dời. Đối với những dự án xây dựng, nhất là khu chung cư, cao ốc cao tầng, trung tâm thương mại, khu vực tập trung đông người, vui chơi, giải trí, các tuyến phố mới hình thành… cần làm tốt công tác quy hoạch, có tầm nhìn xa, tính toán những điểm bãi đỗ, gửi xe hợp lý.
Cùng đó, đẩy mạnh tuyên truyền, khuyến khích người dân sử dụng các phương tiện khác (nếu không thực sự cần thiết) như xe đạp điện, xe máy… khi đi trong nội thành, các tuyến đường phố vốn chật hẹp không có chỗ đỗ, gửi xe. Qua đó góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường, tránh ùn tắc giao thông, bảo đảm mỹ quan đô thị.
Phương Ngân
Ý kiến bạn đọc (0)