rung tâm Phục vụ hành chính công (PVHCC) tỉnh là đầu mối tập trung giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) của các sở, ngành thuộc UBND tỉnh Bắc Giang và cơ quan ngành dọc đứng chân trên địa bàn. Sau hơn 6 năm hoạt động, nơi đây đã trở thành điểm đến tin cậy của tổ chức, công dân và doanh nghiệp, góp phần thực hiện tốt các mục tiêu phát triển KT - XH của địa phương.
Các chỉ số cải cách hành chính, Chỉ số đo lường sự hài lòng của Bắc Giang những năm gần đây đều tăng cao, nằm trong nhóm các tỉnh, TP dẫn đầu cả nước. Trong kết quả chung đó có đóng góp tích cực của Trung tâm PVHCC tỉnh.
Ngày 1/9/2016, Trung tâm PVHCC tỉnh Bắc Giang chính thức hoạt động theo nguyên tắc “một đầu mối” trong tiếp nhận, trả kết quả giải quyết TTHC. Sau các tỉnh, TP: Đà Nẵng, Quảng Ninh, Thái Bình, Bà Rịa - Vũng Tàu và Hà Giang, Bắc Giang là địa phương thứ 6 của cả nước có Trung tâm PVHCC cấp tỉnh.
Đồng chí Lê Ánh Dương kiểm tra tình hình thực thi công vụ tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh.
Sau 6 năm hoạt động, nơi đây đang thực hiện 1.667 TTHC của 21 sở, ngành thuộc UBND tỉnh, cơ quan T.Ư đứng chân trên địa bàn và Công ty Điện lực Bắc Giang. Trong đó, 10 cơ quan chuyên môn đã đưa 100% thủ tục ra giải quyết tại Trung tâm.
Cơ sở vật chất, trang thiết bị được đầu tư đầy đủ, hiện đại với máy bấm số tự động, máy vi tính để tra cứu TTHC, nộp hồ sơ trực tuyến; tổng đài tư vấn, tiếp nhận ý kiến của tổ chức, công dân... Từ khi thành lập đến nay, tỷ lệ hồ sơ trả kết quả đúng hạn và trước hạn của Trung tâm PVHCC tỉnh đều ở mức hơn 99%. Tỷ lệ hài lòng của người dân khi giao dịch đạt gần 100%, đặc biệt các tiêu chí về cơ sở vật chất, sự thuận lợi, thái độ của cán bộ, công chức đều đạt điểm cao.
Cán bộ Trung tâm PVHCC tỉnh tư vấn, hỗ trợ người dân giải quyết TTHC.
Cùng với danh mục TTHC bản giấy, cuối tháng 7/2022, Trung tâm niêm yết bộ TTHC của các cơ quan, đơn vị bằng mã QR. Trong mỗi mã QR có danh mục TTHC được chia riêng từng lĩnh vực với các nội dung gồm: Thông tin chung về TTHC; các bước thực hiện; thành phần hồ sơ; thời gian giải quyết hồ sơ; yêu cầu của TTHC, căn cứ pháp lý; biểu mẫu (nếu có); mức phí hoặc lệ phí (nếu có). Ngoài ra, tại bộ phận một cửa các sở, ngành được niêm yết mã QR phục vụ việc thanh toán không dùng tiền mặt.
Lãnh đạo Trung tâm thường xuyên kiểm tra, giám sát chặt chẽ việc giải quyết hồ sơ của cán bộ một cửa; tổ chức tập huấn kỹ năng giao tiếp, thực hiện văn hóa công vụ. Hằng năm, đơn vị tham mưu UBND tỉnh yêu cầu các cơ quan chuyên môn rà soát, đơn giản về thành phần hồ sơ, trình tự giải quyết một số TTHC; đưa thêm các thủ tục thực hiện theo nguyên tắc 5 tại chỗ (tiếp nhận, thẩm định, phê duyệt, đóng dấu, trả kết quả). Đến nay đã có 70 thủ tục được giải quyết theo quy trình khép kín tại Trung tâm PVHCC tỉnh.
Để được tổ chức, công dân đánh giá mức độ hài lòng cao, Trung tâm PVHCC tỉnh tiếp tục mở rộng các tiện ích, chăm sóc chu đáo, đáp ứng nhu cầu của người dân, doanh nghiệp đến giao dịch như: Lắp đặt cây nước nóng, lạnh với cốc giấy có sẵn; bốt sạc điện thoại và mạng Internet không dây miễn phí.
Thủ tục hành chính được số hóa, tạo mã QR để người dân tiện tra cứu bằng điện thoại thông minh.
Để có không gian làm việc xanh, sạch, đẹp, Trung tâm phát động cán bộ, công chức thi đua thực hiện mô hình “Cơ quan xanh, nơi làm việc ngăn nắp, gọn gàng” nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động về văn hóa công sở; xây dựng môi trường làm việc thân thiện, văn minh. Tài liệu, hồ sơ được sắp xếp ngăn nắp. Vào dịp sinh nhật cán bộ, lãnh đạo Trung tâm tặng một chậu cây xanh để nhắc nhở mọi người cùng hành động bảo vệ môi trường, tích cực chăm sóc cây xanh, giữ gìn và xây dựng cơ quan văn hóa.
“Ngoài nâng cao ý thức, trách nhiệm của cán bộ trong tiếp nhận, giải quyết TTHC, chúng tôi mong muốn người dân khi đến Trung tâm đều cảm thấy thân thiện, thoải mái”, ông Nguyễn Văn Duẩn, Giám đốc Trung tâm PVHCC tỉnh chia sẻ.
Hiện đại, tiện ích, được đón tiếp nhiệt tình, hướng dẫn cụ thể, trả kết quả sớm, tiết kiệm thời gian là đánh giá của nhiều người dân khi đến giải quyết TTHC tại Trung tâm PVHCC tỉnh. Anh Nguyễn Văn Mạnh, thị trấn Tân Dân (Yên Dũng) cho biết: “Tôi đến làm thủ tục cấp lại giấy phép lái xe và được cán bộ hướng dẫn tận tình, chu đáo; nhanh chóng, thuận tiện, hầu như không mất thời gian chờ đợi. So với những năm trước thì nay đã chuyên nghiệp hơn rất nhiều”.
Không gian làm việc ngăn nắp, sạch đẹp, nhiều tiện ích tại Trung tâm PVHCC tỉnh.
Có thể khẳng định, sau 6 năm hoạt động, mô hình Trung tâm PVHCC tỉnh đã mang lại hiệu quả tích cực, góp phần vào thành công chung của tỉnh trong công tác cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao sự hài lòng và xây dựng nền hành chính phục vụ, chuyên nghiệp, hiện đại. Đội ngũ cán bộ làm việc khoa học, trách nhiệm hơn; người đứng đầu các cơ quan, đơn vị dễ dàng kiểm soát công việc. Hoạt động của Trung tâm được duy trì hiệu quả, thường xuyên đổi mới đã tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức và công dân đến giao dịch, giảm thời gian giải quyết TTHC, góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH của tỉnh, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân.
Theo ông Nguyễn Văn Duẩn, Giám đốc Trung tâm, đơn vị chú trọng xây dựng đội ngũ cán bộ chuyên nghiệp, thân thiện. Duy trì nghiêm nền nếp văn hóa công sở và thực hiện khẩu hiệu “4 xin” (xin chào - xin cảm ơn - xin phép - xin lỗi), “4 luôn” (luôn mỉm cười - luôn nhẹ nhàng - luôn lắng nghe - luôn giúp đỡ) và “5 không” (không cửa quyền, hách dịch - không quan liêu, vô cảm - không tham nhũng, lãng phí - không gian dối - không lợi dụng chức vụ, quyền hạn). Đồng thời tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết công việc. Đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn người dân, doanh nghiệp sử dụng dịch vụ công trực tuyến toàn trình.
Công chức các sở, ngành tỉnh tiếp nhận, hướng dẫn người dân thực hiện TTHC tại Trung tâm.
Thông qua Hệ thống thông tin giải quyết TTHC tỉnh, cán bộ tại Trung tâm kiểm soát được tình trạng hồ sơ, từ đó tham mưu UBND tỉnh giải pháp nâng cao chất lượng. Những cơ quan làm tốt, Trung tâm tham mưu UBND tỉnh có văn bản biểu dương; đồng thời phê bình, nhắc nhở các trường hợp để hồ sơ quá hạn, phải bổ sung nhiều lần.
Sự hài lòng của nhân dân là cái đích mà chính quyền thân thiện, chính quyền phục vụ hướng đến, bởi vậy Trung tâm duy trì “phỏng vấn khách hàng” định kỳ. Hằng tháng cán bộ Trung tâm gọi điện tới một số cá nhân, doanh nghiệp có giao dịch TTHC tại Trung tâm (theo danh sách ngẫu nhiên) để khảo sát, nắm tình hình.
Chị Thân Thị Quế, cán bộ Trung tâm cho biết: “Chúng tôi gọi điện hỏi xem kết quả giải quyết có đúng hẹn không? Quá trình giao dịch có gặp khó khăn, vướng mắc không? Đánh giá của tổ chức, cá nhân về cơ sở vật chất, thái độ ứng xử của cán bộ Trung tâm. Cùng đó, tiếp thu ý kiến đóng góp để tổng hợp, báo cáo lãnh đạo có giải pháp khắc phục”.
Thực hiện nhiệm vụ UBND tỉnh giao, góp phần tạo thuận lợi tối đa cho người dân, doanh nghiệp, mới đây Trung tâm đã rà soát độc lập danh mục các TTHC đề nghị cắt giảm thời gian của các sở, ngành để báo cáo UBND tỉnh. Từ ngày 1/6/2022, hồ sơ tiếp nhận tại Trung tâm PVHCC tỉnh phải được số hóa theo chỉ đạo của Chính phủ. Trung tâm đã trang bị 100% máy scan khổ A4 cho các sở, cơ quan làm việc tại đây; hướng dẫn các doanh nghiệp gửi bản hồ sơ điện tử đến bộ phận một cửa. Lắp đặt 2 máy tra cứu TTHC điện tử; 4 máy scan khổ A0 và A3 để hỗ trợ sao chụp hồ sơ, phục vụ số hóa hồ sơ TTHC. Đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến.
Các thiết bị làm việc hiện đại được trang bị để phục vụ số hóa hồ sơ.
Để nâng cao chất lượng giải quyết TTHC, theo lãnh đạo Trung tâm PVHCC tỉnh, sắp tới Trung tâm sẽ ứng dụng rộng rãi mã QR trên nhiều lĩnh vực như: Công dân quét mã QR đánh giá công chức; danh thiếp cán bộ, công chức để người dân trao đổi. Lắp đặt 2 máy tra cứu TTHC; 4 máy scan khổ A0 và A3 để hỗ trợ sao chụp hồ sơ, phục vụ việc số hóa hồ sơ TTHC; đẩy nhanh việc thực hiện nhận diện logo thương hiệu theo chỉ đạo của Chính phủ.
Thường xuyên đổi mới để đáp ứng tốt nhu cầu của người dân, doanh nghiệp, hoạt động của Trung tâm PVHCC tỉnh đã góp phần cải thiện môi trường đầu tư, thúc đẩy phát triển KT-XH của tỉnh.
Đối với quy trình nội bộ, Trung tâm sẽ thường xuyên rà soát, điều chỉnh phù hợp; tăng cường giám sát, chấn chỉnh về thái độ giao tiếp, ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức. Duy trì hiệu quả đường dây nóng (0204)3 531 111 tiếp nhận ý kiến phản ánh, kiến nghị. Đặc biệt, Trung tâm tiếp tục phối hợp chặt chẽ với cơ quan báo chí, các sở, ngành, UBND các cấp đẩy mạnh tuyên truyền để người dân nắm được quy trình giải quyết TTHC tại Trung tâm PVHCC tỉnh.
Ý kiến bạn đọc (0)