Không nên cứng nhắc
Những năm gần đây, Bắc Giang thực hiện hàng loạt dự án trọng điểm, góp phần tạo diện mạo mới cho địa phương, người dân phấn khởi, tạo đà phát triển KT-XH. Thế nhưng, trong niềm vui ấy vẫn còn một bộ phận công dân phản ánh tình trạng thi công của nhà thầu ảnh hưởng đến cuộc sống, sinh hoạt mà chưa được cơ quan chức năng, DN phối hợp giải quyết kịp thời.
Đơn cử, khi làm đường nối quốc lộ (QL) 37 - QL 17 đi Võ Nhai (Thái Nguyên) - dự án trọng điểm của tỉnh, đoạn qua xã Lam Cốt (Tân Yên), nhà thầu gây ảnh hưởng đến một số công trình của người dân. Máy rung lu lèn nền đường đã khiến nhà của một số hộ ven đường sạt mái ngói, đổ, nứt tường nhà ở và công trình phụ. Sau nhiều lần đề nghị, hộ dân mới được hỗ trợ kinh phí cải tạo nhà ở.
Hay như, quá trình thực hiện dự án cầu và đường dẫn nối cảng Mỹ An - QL 31 - QL1 và tuyến nhánh hồ Suối Nứa - Khuôn Thần đã khiến hàng chục cây cam, bưởi của hộ ông Phan Văn Cường, thôn Đầm, xã Phượng Sơn (Lục Ngạn) bị chết, gây thiệt hại kinh tế. Điều đáng nói là, thời điểm công trình đang được thi công, người dân liên quan đến các công trình trên đều có đề xuất về giải pháp bảo vệ tài sản, hạn chế thiệt hại thì nhà thầu, cán bộ phụ trách công trường đều trả lời là làm theo đúng bản vẽ được phê duyệt, thậm chí né tránh, không hợp tác giải quyết kiến nghị.
Vì thế, nhiều hộ làm đơn kiến nghị đến cơ quan chức năng. Theo ông Phan Văn Cường, để thực hiện dự án làm đường, Nhà nước đã thu hồi 2/3 diện tích của mảnh vườn nhà ông. Quá trình giải phóng mặt bằng cũng như thi công công trình, gia đình hoàn toàn đồng thuận, tạo điều kiện thuận lợi để các đơn vị liên quan thực hiện dự án. Thời điểm nhà thầu mới đổ đất, ông đã đề nghị đặt cống thoát nước cho khu vực trồng cây nhưng đến lúc cam, bưởi bị ngập úng, chết khô rồi thì cống thoát nước mới được đặt.
Rõ ràng, những bất cập khi thi công dự án đã được người dân phát hiện, nêu vấn đề từ rất sớm song đã không được đơn vị liên quan tiếp thu, xử lý kịp thời. Việc nhà thầu tuân thủ các thiết kế, bản vẽ được duyệt là đúng theo quy định nhưng qua một số vụ việc như trên cho thấy cần linh hoạt, không nên cứng nhắc để khắc phục những hạn chế trên bản giấy chưa đề cập đến, bảo đảm quyền lợi người dân.
Thực tế, một số DN làm công tác dân vận khá tốt, tạo thiện cảm với bà con, nơi có công trình đi qua. DN nắm bắt tâm tư, nguyện vọng người dân, đề xuất cấp thẩm quyền điều chỉnh, bổ sung hạng mục sát thực tế, hoàn thành công trình đúng hạn, không để xảy ra khiếu kiện.
Trường Sơn
Ý kiến bạn đọc (0)