Công tác dân vận chính quyền: Gần dân, nâng trách nhiệm thực thi công vụ
BẮC GIANG - Đổi mới công tác dân vận, trong đó chú trọng nâng cao hiệu quả công tác dân vận chính quyền là nhiệm vụ trọng tâm được các cấp ủy, chính quyền trên địa bàn tỉnh Bắc Giang quan tâm thực hiện.
Phục vụ người dân tốt hơn
Ngày 3/3/2021, Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh ủy ban hành Kết luận số 54-KL/TU về tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 110-NQ/TU ngày 11/7/2016 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng đối với công tác dân vận trong giai đoạn hiện nay. Thực hiện nội dung này, các huyện ủy, thị ủy, thành ủy đã chỉ đạo các cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội đẩy mạnh tuyên truyền, quán triệt và triển khai thực hiện công tác dân vận chính quyền bằng nhiều hình thức.
Người dân giải quyết TTHC tại bộ phận một cửa TP Bắc Giang. Ảnh: Hoài Thu. |
Điểm nhấn là xây dựng chính quyền vì dân, nâng cao chất lượng phục vụ hành chính công. Mức độ hài lòng của người dân tại bộ phận "một cửa" là minh chứng rõ nhất về hiệu quả trong cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh thời gian qua. Tại bộ phận "một cửa" các xã, phường, thị trấn niêm yết công khai thủ tục hành chính (TTHC) bằng mã QR và số điện thoại của lãnh đạo UBND cấp xã. Bố trí khu vực ngồi chờ, trang thiết bị hiện đại; duy trì tốt hệ thống tin nhắn trả kết quả cho tổ chức, công dân. Các khẩu hiệu như: “3 phải, 3 không”, “4 xin, 4 luôn, 5 không”… được treo trang trọng, thể hiện quyết tâm xây dựng nền hành chính vì dân.
Đến làm thủ tục xác nhận tình trạng hôn nhân tại bộ phận "một cửa" UBND xã Mỹ Thái (Lạng Giang), anh Nguyễn Duy Thái ở thôn Cả chia sẻ: "Tôi làm việc tại một công ty ở ngoài tỉnh, chỉ được nghỉ một ngày Chủ nhật. Nếu tôi xin nghỉ ngày thường sẽ bị trừ tiền chuyên cần. Bởi vậy, khi UBND xã giải quyết các TTHC vào cả ngày nghỉ đã tạo điều kiện cho người dân, nhất là những công nhân đi làm xa sắp xếp thời gian giải quyết công việc được thuận lợi".
Thời gian qua, nhiều huyện, thị xã, TP đã và đang triển khai sáng kiến tiết kiệm thời gian, chi phí cho cá nhân, tổ chức và cơ quan nhà nước khi giải quyết TTHC. Tiêu biểu như các mô hình: “Ngày Chủ nhật vì dân”; “Ngày thứ Sáu hai không” tại UBND huyện Lạng Giang; “Ngày thứ Năm 3 không” tại bộ phận "một cửa" các phường, xã TP Bắc Giang; “5 không chờ” tại thị trấn Bố Hạ (Yên Thế)... Mỗi đơn vị có những cách làm riêng nhưng đều hướng đến mục tiêu chung là lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo đánh giá chất lượng phục vụ.
Năm 2023 cũng là năm đầu tiên Bắc Giang tiến hành chấm điểm, gắn sao công nhận xã, phường, thị trấn đạt chuẩn chính quyền thân thiện. Đây là cách làm sáng tạo nhằm khuyến khích các địa phương nâng cao hơn nữa chất lượng mô hình này. Bên cạnh đó, các huyện, thị xã, TP còn chủ động thành lập các tổ công tác kiểm tra đột xuất công vụ nhằm chấn chỉnh kỷ cương, kỷ luật, tinh thần, thái độ làm việc của đội ngũ cán bộ, công chức.
Sâu sát cơ sở
Thực hiện công tác dân vận chính quyền, ngoài quan tâm đẩy mạnh công tác CCHC, nâng cao đạo đức công vụ, các địa phương còn chú trọng đổi mới phương thức lãnh đạo, gần dân, sát cơ sở, kịp thời nắm bắt tình hình địa bàn. Ở huyện Lục Nam, nhiệm kỳ này, BTV Huyện ủy đã xây dựng, ban hành Nghị quyết chuyên đề về tăng cường lãnh đạo thực hiện công tác dân vận chính quyền giai đoạn 2021-2025 và những năm tiếp theo.
Một trong những mục tiêu đặt ra là cấp ủy, chính quyền các cấp thực hiện nghiêm túc việc tiếp xúc, đối thoại trực tiếp của người đứng đầu với cán bộ, đảng viên và nhân dân. Đồng chí Đặng Văn Nhàn, Chủ tịch UBND huyện cho biết: Ngoài tổ chức đối thoại với cán bộ, đảng viên và nhân dân, UBND huyện còn xây dựng quy chế phối hợp thực hiện công tác dân vận chính quyền với Ban Dân vận Huyện ủy và Ủy ban MTTQ, các đoàn thể huyện, định kỳ đánh giá kết quả tiếp nhận, giải quyết những kiến nghị, đề xuất của đoàn viên, hội viên…
Lãnh đạo UBND xã Bảo Sơn (Lục Nam) nắm tiến độ các công trình trên địa bàn. |
Từ những hoạt động đó, nhiều vấn đề tồn tại hoặc phát sinh được tập trung giải quyết. Đơn cử như trong công tác giải phóng mặt bằng, nhiều dự án trọng điểm được bàn giao mặt bằng đúng tiến độ. Riêng dự án mở rộng, cải tạo quốc lộ 31, đoạn qua địa bàn huyện được bàn giao mặt bằng sớm 3 tháng so với kế hoạch, tạo thuận lợi cho chủ đầu tư thi công công trình.
Với tinh thần sáng tạo, chủ động nắm tình hình nhân dân, hệ thống dân vận các cấp đã tích cực ứng dụng công nghệ số nhằm tạo sự kết nối nhanh và rộng. Cơ bản các nhóm, tổ dân vận cộng đồng trong tỉnh đều duy trì hiệu quả nhóm Zalo để các thành viên khối dân vận đảng ủy xã, phường, thị trấn và tổ trưởng, nhóm trưởng các tổ kịp thời trao đổi thông tin, nắm bắt tình hình và ý kiến phản ánh của nhân dân trên địa bàn.
Ban Dân vận Tỉnh ủy phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức các đợt khảo sát thông qua quét mã QR lấy ý kiến người dân, cán bộ, công chức, viên chức cấp xã đối với một số nội dung về: Thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, công tác dân vận, CCHC và những vấn đề có tác động trực tiếp đến đời sống, sinh hoạt hằng ngày của người dân.
Theo đồng chí Phạm Văn Thịnh, Ủy viên BTV, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, những chuyển biến trong thực hiện công tác dân vận chính quyền đã góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp ủy, chính quyền, MTTQ và tổ chức chính trị - xã hội từ tỉnh đến cơ sở. Từ những vấn đề được quan tâm tháo gỡ cho thấy các cấp ủy, chính quyền trên địa bàn đã ngày càng sâu sát tình hình thực tế địa phương; gắn công tác dân vận chính quyền với công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, tạo điều kiện phát huy vai trò, sự tham gia của người dân trong công tác này.
Vân Anh
Ý kiến bạn đọc (0)