Đẩy mạnh tiếp nhận, trả kết quả thủ tục hành chính qua bưu điện
![]() |
Quang cảnh hội nghị. |
Đồng chí Nguyễn Thị Thu Hà, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo Công nghệ thông tin tỉnh chủ trì hội nghị. Cùng dự có đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành và UBND các huyện, TP.
Sau hai năm thực hiện Quyết định 45, đến nay, toàn tỉnh có 1.231 TTHC thực hiện tiếp nhận và trả kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích, chiếm tỷ lệ 62%. Hiện Bưu điện tỉnh có 68/217 điểm cung cấp dịch vụ. Trong đó có các hình thức: Hồ sơ một chiều (tiếp nhận hồ sơ tại các điểm phục vụ hoặc địa chỉ theo yêu cầu; chuyển trả kết quả từ cơ quan hành chính đến tận tay người dân); hồ sơ 2 chiều (tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC).
Theo báo cáo, đến ngày 20-9, toàn tỉnh có hơn 220 nghìn hồ sơ tiếp nhận, trả kết quả qua bưu chính công ích. Chất lượng vận chuyển hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC được bảo đảm, không bị thất lạc hoặc hư hỏng. Tuy nhiên vẫn còn trường hợp hồ sơ bị chuyển trả chậm hơn so với thời gian quy định.
![]() |
Đại diện lãnh đạo Sở Tài chính phát biểu tại hội nghị. |
Tại hội nghị, các đại biểu đánh giá cao hiệu quả mà Quyết định 45 mang lại, góp phần đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, tiết kiệm chi phí, thời gian đi lại cho người dân, doanh nghiệp. Cùng đó chỉ rõ một số hạn chế như: Việc xác định danh mục thủ tục để đăng ký tiếp nhận, trả kết quả qua bưu chính công ích của các sở, ngành, địa phương còn chưa sát với nhu cầu thực tế. Một số cán bộ bưu điện làm việc kiêm nhiệm, chưa hướng dẫn được các thủ tục đơn giản nên dẫn đến có những hồ sơ phải chỉnh sửa nhiều lần. Đồng thời kiến nghị các sở, ngành khi ban hành danh mục TTHC giải quyết theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông cần tích hợp công bố thủ tục thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 và bưu điện công ích, tạo thuận lợi cho công dân trong tra cứu, lựa chọn. Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hướng dẫn người dân, doanh nghiệp sử dụng dịch vụ này. Nghiên cứu đưa một số thủ tục có yếu tố nước ngoài thực hiện tiếp nhận, trả kết quả qua bưu chính công ích.
![]() |
Đồng chí Nguyễn Thị Thu Hà, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo Công nghệ thông tin tỉnh kết luận hội nghị. |
Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Nguyễn Thị Thu Hà đề nghị các sở, ban, ngành rà soát số liệu đề cập trong báo cáo, gửi về Văn phòng UBND tỉnh để tổng hợp; tiếp tục quan tâm, thực hiện hiệu quả Quyết định 45; phối hợp với Bưu điện tổ chức gửi, nhận thường xuyên các TTHC đã công bố. Rà soát, bổ sung thêm các thủ tục để thực hiện dịch vụ này; chuyển hoạt động luân chuyển hồ sơ của các phòng, ban, huyện, xã sang cho bưu điện.
Đẩy mạnh công tác tuyên truyền trên báo, đài, truyền thanh cơ sở và tại các cuộc họp của tổ chức đoàn thể. Niêm yết công khai danh mục TTHC thực hiện dịch vụ bưu chính công ích tại bộ phận một cửa các cấp. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, kết nối liên thông phần mềm một cửa. Sở Thông tin và Truyền thông cung cấp quyền đăng nhập cơ sở dữ liệu hành chính của tỉnh cho bưu điện tỉnh, tạo thuận lợi trong tra cứu, nắm bắt thông tin.
Các sở, ngành thường xuyên cập nhật, công khai những thay đổi về TTHC của đơn vị mình trên trang thông tin hành chính công, cổng thông tin của tỉnh. Bưu điện tỉnh nghiên cứu đầu tư trang thiết bị hiện đại, cán bộ, sẵn sàng nhận trả kết quả dịch vụ công mức độ 3, 4; công khai bảng cước phí, thời gian hoạt động của các điểm tiếp nhận cho nhân dân nắm được; nâng cao chất lượng dịch vụ, rút ngắn thời gian gửi, nhận hồ sơ; nghiên cứu triển khai dịch vụ tin nhắn thông báo tới công dân để họ yên tâm sử dụng; đặc biệt bảo đảm tính an toàn, bí mật của tài liệu. Cán bộ, nhân viên bưu điện không ngừng trau dồi kiến thức để tư vấn, hướng dẫn giải quyết một số TTHC mà người dân quan tâm. Đồng thời giao Sở Thông tin và Truyền thông là đầu mối đôn đốc, giám sát việc thực hiện Quyết định 45 của các sở, ban, ngành, UBND cấp huyện; định kỳ hằng quý tổng hợp báo cáo UBND tỉnh.
Khôi Nguyên
Ý kiến bạn đọc (0)