4 kỹ năng có thể học từ ghế nhà trường
Đừng chỉ lao đầu vào học mà hãy tham gia các câu lạc bộ, đội nhóm, hoạt động tình nguyện... bạn sẽ học được rất nhiều điều.
Kỹ năng thích ứng
Làm việc giờ giấc tự do, bạn làm được. Làm những công việc gò bó thời gian, bạn cũng làm được. Làm với người "tốc độ", bạn làm được. Làm với người thứ gì cũng chuẩn bị kỹ càng mới làm, bạn cũng làm được. Ấy chính là kỹ năng thích ứng với sự thay đổi.
Đây là một kỹ năng quan trọng mà nhiều người không chú ý. Câu hỏi là bạn có thể rèn luyện kỹ năng này bằng cách nào?
Đó chính là từ những hoạt động đội nhóm, câu lạc bộ, thiện nguyện. Bạn tham gia thực sự, dấn thân và học hỏi, bạn sẽ sớm luyện cho mình thuần thục kỹ năng thích ứng với sự thay đổi. Còn nếu không, làm việc chừng hai, ba tháng, bạn lại nhảy việc vì lý do môi trường không phù hợp.
Tại sao bạn cố gắng thay đổi môi trường mà không cố gắng thay đổi bản thân trước tiên?
Kỹ năng giao tiếp
Đây là một kỹ năng quan trọng tiếp theo trong công sở. Hoạt động đội nhóm không chỉ giúp bạn luyện kỹ năng thích ứng với sự thay đổi mà còn giúp bạn cải thiện đáng kể kỹ năng giao tiếp - một kỹ năng cũng vô cùng cần thiết trong công việc.
Dám giao tiếp, giao tiếp khéo là những từ khóa quan trọng giúp bạn xây dựng thiện cảm, thiết lập những mối quan hệ và cả nhờ trợ giúp khi lúng túng trong công việc.
Và trong kỹ năng giao tiếp, dĩ nhiên còn có cả kỹ năng lắng nghe, kỹ năng phản hồi. Liệu bạn đã biết cách lắng nghe trọn vẹn một vấn đề hay chỉ chờ người nghe nói nửa chừng là đã nhảy vào miệng cướp lời?
Kỹ năng làm việc nhóm
Không tự tin giao tiếp, không dễ thích ứng với hoàn cảnh tất yếu sẽ khó mà làm việc trong nhóm.
Công việc có những lúc đòi hỏi sự độc lập, tự chủ nhưng cũng rất cần những buổi họp, những cuộc thảo luận, những sự cộng hưởng nhịp nhàng để kết quả đạt được đúng tiến độ.
Để làm việc nhóm tốt, đòi hỏi bạn cũng rèn luyện tốt kỹ năng quan sát, học hỏi. Những gì bạn có thể học hỏi trong đội nhóm, từ người khác chính là cách nói năng, sự hành động, suy nghĩ, tính cách và quan trọng là những thói quen.
Mới bắt đầu công việc, dĩ nhiên bạn không biết việc này phải làm làm sao, tiêu chuẩn của việc kia là gì. Nhưng điều làm cho bạn vượt trội hơn so với một người mới khác như bạn chính là kỹ năng tự học hỏi, kỹ năng rút kinh nghiệm, kỹ năng tích lũy kiến thức.
Kỹ năng quản lý thời gian
Khi làm việc với người khác, ít nhiều đòi hỏi bạn phải có kỹ năng quản lý thời gian. Để vừa không ảnh hưởng đến thời gian người khác, mà còn để hạn chế người khác việc ảnh hưởng thời gian của bạn.
Những nguyên tắc quan trọng của việc quản lý thời gian là đúng giờ, sau đó là biết đặt độ ưu tiên công việc và tiếp nữa là sự tập trung.
Nếu bạn đã xác định giờ đó làm việc gì cho xong thì bạn phải tập trung toàn tâm toàn ý cho việc đó, tuyệt đối không cho phép mình đang viết kế hoạch tuần chưa xong lại nhảy sang lướt Facebook hay trả lời email.
Còn nữa nhiều kỹ năng quan trọng bạn cần trang bị, tích lũy, rèn luyện cho bản thân để sớm gặt hái những thành công trong công việc.
Vấn đề chính là bạn muốn làm điều đó hay không, bởi có câu: Muốn làm tất có giải pháp, không muốn làm, bạn có thiếu gì lý do.
PV (tổng hợp)
Ý kiến bạn đọc (0)