Thiếu chặt chẽ trong quản lý xe biển trắng chở khách
Hút khách nhờ cung cách phục vụ
Anh Hoàng Văn Hải, thôn Đình Phú, xã Xuân Phú (Yên Dũng) cho hay: “ Ở xã tôi, dịch vụ taxi chưa phổ rộng nên những lúc phải đi đâu xa, tôi đều nhờ mấy người có xe riêng cùng thôn, xã chở. Chủ và khách đều biết rõ nhau, lái xe nhiệt tình, đêm hôm có việc phải đi cũng yên tâm; giờ đưa đón hẹn trước nên ít khi bị trễ, không phải chờ đợi như taxi. Giá cả hợp lý mà có công việc đột xuất, họ phải đợi thêm mấy tiếng đồng hồ nhưng không tăng thêm tiền”.
![]() |
Một xe ô tô biển trắng chở khách vào Bệnh viện Sản - Nhi Bắc Giang. Ảnh chụp ngày 1/8/2022. |
Tâm lý của anh Hải cũng là suy nghĩ chung của nhiều người. Anh Nguyễn Văn An, đường Vương Văn Trà, phường Trần Phú (TP Bắc Giang) nói: “Tôi có xe riêng nhưng mỗi lần về quê hoặc đi dự tiệc xa, có thể sẽ uống rượu nên tôi thường thuê xe ô tô cá nhân là “mối quen” chở đi, ít khi gọi taxi. Đằng nào cũng mất tiền, xe của cá nhân tận dụng thời gian nhàn rỗi nhận chở khách thường sạch sẽ hơn taxi”.
Chiều ngày 1/8, quan sát tại khu vực sảnh A, B và C Bệnh viện Sản - Nhi Bắc Giang thấy nhiều xe ô tô biển trắng đón chở người vào, ra viện. Trong số này có một số là xe của gia đình đưa, đón người thân nhưng cũng có nhiều xe ô tô biển trắng chở khách theo yêu cầu, vì sau khi xuống xe, khách hàng và lái xe có giao dịch trả tiền.
Anh Nguyễn Văn T, thị trấn Vôi (Lạng Giang) vừa thu tiền công từ người phụ nữ đưa con nhỏ đến viện bằng xe ô tô biển trắng của mình chia sẻ: “Tôi không hành nghề kinh doanh vận tải, chỉ tranh thủ hôm nào không phải đi xa thì đưa đón mấy người quen. Nay mỏi quá định nghỉ nhưng chị ấy là người quen, đành cố chở”.
Thuận tiện, thái độ phục vụ tận tình, trách nhiệm, giá cả hợp lý… là lý do để nhiều chủ xe ô tô cá nhân dù chưa thực hiện thủ tục đăng ký, kinh doanh vận tải vẫn đắt khách. Khách hàng có nhu cầu chỉ cần đăng thông tin lên facebook, zalo về việc muốn đến một địa chỉ nào đó, cần đi chung xe để giảm phí thì lập tức có rất nhiều người liên hệ nhận chở.
Đối tượng cung cấp dịch vụ chở khách theo hình thức này chủ yếu là cá nhân có xe ô tô riêng phục vụ nhu cầu đi lại của bản thân và gia đình, tranh thủ nhận chở khách kiếm thêm thu nhập. Khách hàng ban đầu phần đa là người quen, thân của chủ xe, sau khi sử dụng tiếp tục giới thiệu cho bạn bè. Hầu như ở các thôn, làng, khu phố từ các huyện đến TP Bắc Giang đều tồn tại loại hình này. Nhiều người còn tham gia chuyên chở khách hằng ngày mà không thực hiện các thủ tục về kinh doanh vận tải theo quy định.
Tiềm ẩn nguy cơ
Không thể phủ nhận sự tiện lợi và những ưu điểm từ loại hình dịch vụ chở khách bằng xe cá nhân. Qua loại hình này, một số người dân đã tận dụng được phương tiện, thời gian nhàn rỗi để tăng thu nhập, cải thiện cuộc sống. Ông Ngô Minh Định, Phó trưởng Phòng phụ trách Phòng Quản lý vận tải, phương tiện và người lái (Sở Giao thông - Vận tải) cũng xác nhận có tồn tại tình trạng xe biển trắng tham gia chở khách trên địa bàn tỉnh.
Tuy nhiên, theo quy định của Nghị định số 10/2020/NĐ-CP của Chính phủ về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô và các quy định pháp luật liên quan, đã dùng xe ô tô để chuyên chở khách hay hàng hóa đều phải thực hiện các thủ tục đăng ký kinh doanh vận tải và thực hiện các thủ tục theo quy định pháp luật, đáp ứng các yêu cầu về an toàn, phòng chống cháy nổ, vệ sinh môi trường...
Dùng xe ô tô để kinh doanh vận tải khách phải thực hiện thủ tục đăng ký kinh doanh theo quy định pháp luật. Xe kinh doanh vận tải phải đổi sang biển vàng, có phù hiệu để phân biệt với xe cá nhân... Theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt, hành vi kinh doanh vận tải không đăng ký sẽ bị phạt tới 20 triệu đồng. |
Xe hoạt động kinh doanh vận tải khách phải đổi sang biển vàng, có phù hiệu taxi hoặc xe hợp đồng để phân biệt với xe cá nhân. Theo Nghị định 100/2019/ NĐ-CP, quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt, hành vi kinh doanh vận tải không đăng ký sẽ bị phạt tới 20 triệu đồng.
Tuy nhiên, việc phát hiện để lập biên bản các trường hợp dùng xe ô tô biển trắng chở khách gặp khó khăn. Bởi lẽ, quá trình thực hiện nhiệm vụ, không phải xe ô tô nào lực lượng chức năng cũng có thể dừng để kiểm tra mà chỉ dừng kiểm tra theo chuyên đề hoặc qua trực quan thấy có dấu hiệu vi phạm.
Được biết, Công an TP Bắc Giang đã tiến hành kiểm tra một số trường hợp nghi vấn chở khách trái quy định, tuy nhiên không đủ căn cứ lập biên bản để xử lý vì cả hành khách và lái xe đều không thừa nhận giao dịch thuê chở và chở thuê.
Ngoài dùng xe biển trắng chở khách, trên địa bàn tỉnh thời gian qua còn xuất hiện nhiều trang mạng xã hội mời gọi khách đi xe tiện chuyến, xe ghép… đến các địa điểm nhất định. Tuy nhiên, theo lãnh đạo Sở Giao thông -Vận tải thì hiện pháp luật chưa có quy định điều chỉnh hành vi chở khách tiện chuyến, đi ghép… nên rất khó quản lý.
Theo Thượng tá Ngô Văn Phục, Phó trưởng Phòng Cảnh sát giao thông (Công an tỉnh), hành vi dùng xe ô tô biển trắng chở khách tuy có một số ưu điểm nhất định nhưng còn thiếu chuyên nghiệp so với loại hình dịch vụ kinh doanh vận tải hành khách chính thống. Tham gia giao thông trên phương tiện này sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro.
Trước hết, do người điểu khiển phương tiện chở khách tự phát chưa được trang bị, tập huấn các kiến thức, kỹ năng cần thiết trong kinh doanh vận tải để ứng phó, xử lý với các tình huống đột xuất khi không may xảy ra cháy nổ, tai nạn, bệnh dịch. Khi xảy ra tai nạn dễ phát sinh tranh chấp, khó bảo đảm quyền lợi về bảo hiểm của khách hàng; việc truy vết phương tiện sẽ gặp khó khăn...
Do đó, khi tham gia giao thông bằng các loại phương tiện vận tải hành khách tự phát, thiếu sự điều chỉnh của pháp luật, khách hàng nguy cơ bị thiệt. Vì thế, đòi hỏi mỗi khách hàng cân nhắc kỹ lưỡng lợi - hại của việc lựa chọn phương tiện để di chuyển, bảo đảm quyền lợi chính đáng và sự an toàn của bản thân.
Về phía ngành chuyên môn, cần đẩy mạnh tuyên truyền, vận động các tổ chức, cá nhân nghiêm túc thực hiện việc kinh doanh vận tải hành khách và hàng hóa theo quy định pháp luật. Tham mưu, kiến nghị cơ quan có thẩm quyền nghiên cứu, bổ sung các quy định pháp luật điều chỉnh hoạt động kinh doanh vận tải phù hợp thực tiễn, tăng cường cạnh tranh lành mạnh, nâng chất lượng phục vụ, đưa hoạt động kinh doanh vận tải hành khách phát triển theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại, đáp ứng nhu cầu người dân.
Bài, ảnh: Thùy Ninh
Ý kiến bạn đọc (0)