Chính thức thu phí cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn
![]() |
Cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn chính thức thu phí từ 0 giờ ngày 18-2. |
Theo đó, giá vé dịch vụ sử dụng đường bộ của dự án thành phần 1 thuộc dự án đường cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn (tuyến cao tốc) thấp nhất là 2.100 đồng/km đối với xe dưới 12 ghế ngồi, xe tải có tải trọng dưới 2 tấn và các loại xe buýt vận tải hành khách công cộng; cao nhất là 8.100 đồng/km đối với xe tải có tải trọng từ 18 tấn trở lên, xe chở hàng bằng container 40 fit.
Được biết, từ 0 giờ ngày 18-2 đến 16 giờ ngày 18-2, đã có hơn 2,2 nghìn phương tiện qua cao tốc nộp phí.
Dự án cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn do Công ty cổ phần BOT Bắc Giang - Lạng Sơn thực hiện, gồm hai hợp phần: Hợp phần QL1 (tăng cường mặt đường QL1 đoạn Km1+800 đến Km106+500) với chiều dài 110 km; hợp phần cao tốc (tuyến cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn đoạn Km45+100 đến Km108+500) với chiều dài 64 km. Tổng mức đầu tư toàn bộ dự án là 12.189 tỷ đồng.
Tháng 3-2018, hợp phần QL1 đã hoàn thành đưa vào khai thác sử dụng giúp nâng cao năng lực vận tải, giảm thiểu tai nạn giao thông, bảo đảm an toàn giao thông trên tuyến QL1 đoạn qua địa bàn hai tỉnh Bắc Giang và Lạng Sơn.
Đến nay, hợp phần cao tốc cũng đã hoàn thành và đưa vào khai thác vận hành miễn phí phục vụ người dân đi lại trong dịp Tết Canh Tý 2020 vừa qua trong thời gian 30 ngày.
Ông Vũ Hải Long, Giám đốc Xí nghiệp Quản lý vận hành khai thác hạ tầng giao thông số 2 (Công ty cổ phần Tập đoàn Đèo Cả) – đơn vị trực tiếp tổ chức thu phí, cho biết, ngoài trạm thu chính tại Km104 đoạn thuộc xã Tân Dĩnh (Lạng Giang), trên địa bàn tỉnh Bắc Giang còn có một trạm ở nút giao cắt với QL37 qua xã Hương Sơn (Lạng Giang).
Để tạo điều kiện cho người dân gần các trạm thu phí, Công ty cổ phần BOT Bắc Giang - Lạng Sơn miễn giảm phí cho khoảng 6 nghìn ô tô ở hai tỉnh Bắc Giang và Lạng Sơn trong bán kính 10 km quanh các trạm thu phí.
![]() |
Trạm thu phí cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn trong ngày đầu hoạt động. |
Số liệu khảo sát của Công ty cổ phần BOT Bắc Giang - Lạng Sơn cho thấy, giai đoạn miễn phí, trung bình có 5 – 6 nghìn lượt phương tiện lưu thông/ngày. Tuy nhiên, thời gian gần đây do ảnh hưởng của dịch bệnh, lượng người và hàng hóa giảm khoảng 30%.
Trong ngày đầu thu phí, nhiều người ủng hộ mức phí này, anh Nguyễn Đức Thuận, lái xe khách chạy tuyến Lạng Sơn – Hà Nội nói: “Lưu thông trên cao tốc giúp chúng tôi rút ngắn thời gian, chất lượng đường tốt, thông thoáng nên mức thu hiện nay là hợp lý. Hành khách cũng hài lòng vì di chuyển nhanh chóng dù có phải trả thêm giá vé”.
Ngoài ra, giá vé tuyến QL1 đoạn từ Bắc Giang đến Lạng Sơn dài 110 km, chạy song song với cao tốc cũng được điều chỉnh ở mức thấp nhất 52 nghìn đồng/lượt và cao nhất là 200 nghìn đồng/lượt.
Cụ thể như sau: Xe dưới 12 chỗ đi trên cao tốc Bắc Giang-Lạng Sơn sẽ phải trả 52.000 đồng/lượt đối với hợp phần QL 1 và 2.100 đồng/km cao tốc.
Xe từ 12 ghế ngồi đến 30 ghế ngồi, xe tải có tải trọng từ 2 tấn đến dưới 4 tấn áp dụng mức phí 70.000 đồng/lượt trên QL 1 và 3.000 đồng/km cao tốc.
Xe từ 31 ghế ngồi trở lên, xe tải có tải trọng từ 4 tấn đến dưới 10 tấn áp dụng mức phí lần lượt là 87.000 đồng/lượt trên QL 1 và 3.700 đồng/km cao tốc.
Xe tải có tải trọng từ 18 tấn trở lên, xe chở hàng bằng Container 40 fit áp dụng mức phí 200.000 đồng/ lượt và 8.100 đồng/km cao tốc.
Ý kiến bạn đọc (0)