Bất an “chợ cóc”
Theo phản ánh của báo chí, khoảng 7 giờ sáng 13/6, tài xế Ngô Văn Bền (27 tuổi, quê Cà Mau), lái ôtô tải chở phân bón chạy trên Quốc lộ 14, từ hướng Đắk Nông đi Đắk Lắk. Khi đến chợ 312, xe đâm vào hông xe container. Ôtô tải chạy thêm 300 m, húc hai ôtô tải nhỏ chạy cùng chiều văng vào lề, đè 13 xe máy, làm 5 phụ nữ tử vong, 5 phụ nữ nhập viện. Vụ tai nạn giao thông khiến cả một đoạn đường dài trên đường Hồ Chí Minh như “bãi chiến trường”, người, xe, hàng hóa ngổn ngang, rất tang thương.
Cơ quan công an đã khởi tố vụ án để điều tra làm rõ. Nguyên nhân ban đầu tài xế xe tải khai do mất lái song thực tế, nếu người dân không tổ chức họp chợ bên đường, không lấn chiếm vỉa hè thì hậu quả có thể sẽ không lớn.
Từ vụ tai nạn thảm khốc này giật mình khi thấy hằng ngày, ở nhiều nơi không thiếu cảnh bà con họp chợ ngay vỉa hè, lòng đường. Chợ có nhưng lực lượng chức năng chỉ lơ là, không quyết liệt dẹp bỏ là người mua người bán đổ ra đường, rình rập nguy cơ tai nạn giao thông bất cứ lúc nào. Cá biệt, không ít tiểu thương khi bị lực lượng chức năng nhắc nhở, xử lý còn chống đối, chửi bới người thi hành công vụ.
Nhiều người bảo cũng chỉ vì mưu sinh, vì kế sinh nhai, vì nghèo mà người dân mới phải buôn bán đầu đường. Điều đó chỉ đúng phần nào và cũng không thể lấy lý do vì nghèo mà vi phạm, tùy tiện họp chợ, gây mất an toàn giao thông, nguy hiểm cho chính mình.
Liệu có cách nào dẹp bỏ chợ cóc, trả lại đường thông hè thoáng, bảo đảm an toàn cho người dân? Điều này phụ thuộc vào chính quyền, các địa phương sở tại. Cơ bản xã, phường, thị trấn nào cũng quy hoạch chợ, xây dựng chợ khang trang, sạch sẽ. Tuy nhiên, để đưa chợ vào hoạt động, bà con vào mua bán lại do chính địa phương có quyết liệt hay không.
Để “chợ cóc” mọc tràn lan, không chỉ ở các tuyến phố mà cả các quốc lộ, ngoài ý thức, sự hợp tác của người dân, trách nhiệm chính vẫn thuộc về chính quyền các địa phương. Đừng “bắt cóc bỏ đĩa”, nay ra quân, mai chiến dịch mà cần có giải pháp căn bản để tiểu thương yên tâm buôn bán trong chợ, không họp chợ tùy tiện. Nếu không quyết liệt dẹp bỏ chợ tự phát thì nguy cơ tai nạn giao thông vẫn rình rập, bởi đó là đường, đâu phải chợ.
Hồng Sương
Ý kiến bạn đọc (0)