Bắc Giang: Những cây cầu kết nối giao thương
Khẩn trương thi công
Dù thời tiết nắng nóng gay gắt nhưng trên công trường xây dựng cầu vượt đường Xương Giang, nối đường Nguyễn Thị Minh Khai với đường Trần Quang Khải không khí làm việc vẫn khẩn trương. Công trình với phần cầu dài gần 300m, bề mặt rộng 11m và 350m đường gom hai bên cầu. Xác định đây là dự án trọng điểm chào mừng đại hội đảng bộ các cấp nên nhà thầu là Công ty TNHH Xây dựng Tân Thịnh đã tập trung nhân lực, phương tiện đẩy nhanh tiến độ thi công.
Cầu vượt đường Trần Quang Khải nối đôi bờ sông Thương. |
Hằng ngày, tại công trường thường xuyên có khoảng 80 cán bộ, công nhân làm việc. Đến thời điểm này đã hoàn thành khoảng 70% khối lượng xây lắp; dự kiến cuối tháng 7 sẽ thông xe kỹ thuật và tiếp tục hoàn thiện lan can, hệ thống chiếu sáng để tháng 8 đưa công trình vào sử dụng, vượt tiến độ hơn một năm.
Cũng với tinh thần lao động khẩn trương, các cán bộ, kỹ sư, công nhân liên danh Công ty Liên hợp xây dựng Vạn Cường - Công ty cổ phần Đầu tư, Thương mại và Xây dựng giao thông 1 cũng đã hoàn thành khoảng 85% khối lượng xây dựng cầu vượt đường Trần Quang Khải bắc qua sông Thương.
Cầu vượt đường Trần Quang Khải đang hoàn thiện. |
Công trình thuộc dự án phát triển các đô thị dọc hành lang thuộc tiểu vùng sông Mê Kông, tổng vốn đầu tư hơn 237 tỷ đồng thực hiện trên địa bàn phường Thọ Xương và xã Song Mai với các hạng mục chính gồm phần đường 1,4km; phần cầu dài gần 400m, rộng 13m, thiết kế vĩnh cửu bằng bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực đúc hẫng cân bằng. Hiện hai nhà thầu tập trung nhân lực, phương tiện thi công phần móng, mặt đường và những hạng mục cuối, hợp long vào cuối tháng 6, dự kiến thông xe kỹ thuật vào dịp kỷ niệm Quốc khánh 2/9 năm nay theo đúng kế hoạch đề ra.
Khởi công tháng 10/2019, với sự vào cuộc tích cực của cấp ủy, chính quyền và sự ủng hộ của nhân dân, đến nay, công trình xây dựng đường nối từ đường Trần Hưng Đạo đến đường Võ Nguyên Giáp và cầu vượt qua tỉnh lộ 295B đã hoàn thành khoảng 60% khối lượng công việc. Công trình có tổng chiều dài 2,8km gồm phần cầu vượt và đường đi qua địa phận ba phường, xã: Song Mai, Đa Mai và Tân Mỹ. Dự kiến công trình hoàn thành trước kế hoạch nhiều tháng.
Kịp thời gỡ vướng, bảo đảm tiến độ
Thi công cầu vượt Xương Giang. |
Ba công trình có tổng vốn đầu tư hơn 800 tỷ đồng, chủ yếu từ ngân sách TP còn lại từ nguồn vốn vay ADB và vốn hỗ trợ từ ngân sách T.Ư. Khi hoàn thành, các công trình sẽ góp phần mở rộng mạng lưới giao thông, từng bước hoàn thiện đồng bộ hạ tầng cơ sở của thành phố đồng thời thúc đẩy kinh doanh thương mại dịch vụ, khai thác tiềm năng du lịch, tạo điều kiện phát triển toàn diện về KT-XH của TP Bắc Giang và của tỉnh.
Những công trình cầu vượt hoàn thành trong năm 2020 sẽ tạo thành vành đai giao thông hoàn chỉnh quanh thành phố. Với ý nghĩa đó, các cấp ủy, chính quyền của TP chỉ đạo đơn vị chức năng đôn đốc chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình.
Thời điểm hiện nay, để các công trình cầu vượt hoàn thành đúng kế hoạch, đơn vị chức năng TP phối hợp với đơn vị thi công tập trung tháo gỡ một số vướng mắc, khó khăn. Trong đó, ở công trình xây dựng đường nối từ đường Trần Hưng Đạo đến đường Võ Nguyên Giáp và cầu vượt qua tỉnh lộ 295B còn vướng mắc trong giải phóng mặt bằng tại địa bàn thôn Mỹ Cầu, xã Tân Mỹ do người dân chưa thống nhất giá bồi thường; một số diện tích khó xác định nguồn gốc đất dẫn đến tranh chấp.
Vì vậy, các đơn vị chức năng phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương tăng cường tuyên truyền, vận động người dân thôn Mỹ Cầu nắm bắt chế độ, chính sách của Nhà nước trong bồi thường giải phóng mặt bằng, tiến tới đồng thuận; đẩy nhanh tiến độ kiểm kê tài sản trên đất thu hồi, phương án thu hồi để sớm thực hiện có mặt bằng bàn giao cho đơn vị thi công.
Các nhà thầu xây dựng cầu vượt đường Trần Quang Khải cũng tăng cường nhân lực với hàng trăm người cùng nhiều phương tiện máy móc phục vụ thi công, phấn đấu “về đích” đúng kế hoạch. Ông Phan Văn Hà, cán bộ phụ trách kỹ thuật Công ty Liên hợp xây dựng Vạn Cường cho biết: Trong quá trình thi công, chúng tôi luôn đề cao việc phối hợp với địa phương tuyên truyền, vận động các hộ dân ủng hộ, tạo thuận lợi cho việc thực hiện dự án.
Mới đây, phần mặt bằng làm đường lên cầu có biểu hiện nền đất yếu nên phải tạm dừng để xử lý. Đội ngũ kỹ thuật của công ty sẽ theo dõi chặt chẽ tình hình trong một tháng và thực hiện một số biện pháp thử nghiệm, nếu thấy nền diện tích đó không sụt lún, công ty sẽ có văn bản đề nghị TP cho thi công sớm để bảo đảm tiến độ.
Vi Lệ Thanh
Ý kiến bạn đọc (0)