Bắc Giang nâng chất lượng giáo dục, giảm khoảng cách “đầu vào”
Bài giảng linh hoạt, phù hợp
Nhiều năm liên tục, các trường THPT công lập trên địa bàn huyện Yên Thế có điểm chuẩn vào lớp 10 ở mức thấp, thậm chí thấp hơn từ 5-10 điểm so với các trường THPT tốp đầu của tỉnh. Trường THPT Yên Thế hiện có hơn 1,3 nghìn học sinh.
Giờ thực hành môn Hóa học của học sinh Trường THPT Hiệp Hòa số 1. |
Năm học 2022-2023, trường tuyển hơn 400 chỉ tiêu lớp 10 với điểm chuẩn là 15,7 điểm ở ba môn thi. Nhiều năm có điểm “đầu vào” thấp, ngay từ đầu năm học, Ban Giám hiệu triển khai chương trình năm học theo hướng linh hoạt bài giảng, chú ý đến từng nhóm học sinh để bồi dưỡng, phụ đạo, củng cố kiến thức phù hợp ở từng môn học. Trong đó dành nhiều thời gian cho các tiết ôn luyện.
Thuận lợi hơn, năm học này, nhà trường tổ chức dạy học theo 6 tổ hợp các môn học tự chọn nên đã bố trí giáo viên có chuyên môn sâu làm nòng cốt giảng dạy ở từng nhóm lớp. Trong giờ giảng, những phần học sinh chưa hiểu cặn kẽ sẽ được giáo viên và các bạn có kiến thức chắc hơn phụ đạo để không trường hợp nào bị “hổng kiến thức”. Riêng học sinh khá, giỏi sẽ được bồi dưỡng chuyên sâu để nâng chất lượng giáo dục mũi nhọn.
Với nỗ lực không ngừng của thầy và trò, 8 năm liên tục, Trường THPT Yên Thế bứt phá vươn lên xếp thứ Nhất toàn tỉnh về phổ điểm trung bình các môn thi tốt nghiệp THPT và có số lượng, chất lượng giải cao nhất tại kỳ thi học sinh giỏi các môn văn hóa cấp tỉnh. Nhiều năm, nhà trường đều có học sinh đoạt Á khoa toàn quốc các khối tuyển sinh đại học, thành tích vượt trội so với nhiều trường THPT khác.
Ông Tạ Việt Hùng, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết: “Với mục tiêu giảm nhanh và bền vững khoảng cách về chất lượng giáo dục giữa các vùng miền, những năm qua, ngành Giáo dục Bắc Giang đã chú trọng nâng cao chất lượng đội ngũ, huy động các nguồn lực đầu tư xây dựng trường, lớp học, mua sắm trang thiết bị dạy học.
Bậc THPT luôn được bố trí đủ giáo viên có trình độ đạt chuẩn, cơ sở vật chất khang trang, đáp ứng tốt yêu cầu chương trình giáo dục phổ thông mới. Từ năm học này, ngành sẽ thường xuyên luân chuyển cán bộ quản lý có kinh nghiệm, giáo viên giỏi đến các trường xa trung tâm, khó khăn hơn để nâng chất lượng dạy và học”.
Vừa dạy kiến thức mới vừa ôn tập củng cố
Bước vào năm học 2022-2023, các trường THPT tăng cường đổi mới, đa dạng phương pháp kiểm tra, đánh giá nhằm theo dõi, bám sát khả năng nhận thức của các em, từ đó có biện pháp bồi dưỡng, củng cố kiến thức phù hợp.
Cô giáo Đào Thị Minh Hường, giáo viên môn Hóa học, Trường THPT Hiệp Hòa số 1 chia sẻ: “Ngoài giảng dạy trên lớp, tôi còn chú trọng hướng dẫn phương pháp tự học, tự nghiên cứu cho học sinh. Nhà trường thành lập các câu lạc bộ khoa học tự nhiên, khoa học xã hội với sự tham gia nhiệt tình của giáo viên bộ môn giúp các em mở rộng, bổ trợ kiến thức, hiểu bài sâu kỹ hơn”.
Giai đoạn 2019-2025, UBND tỉnh dự kiến bố trí hơn 3 nghìn tỷ đồng đầu tư xây dựng cơ sở vật chất và 496,1 tỷ đồng mua sắm thiết bị, đồ dùng giảng dạy, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào học đường. |
Giữa thầy và trò có sự thân thiện, gắn bó nên các em có thể liên hệ với giáo viên bất cứ lúc nào khi cần hỗ trợ, hướng dẫn tìm hiểu cặn kẽ hơn về bài học.
Nhiều học trò nghèo còn thường xuyên được thầy, cô, bạn bè tặng sách, vở, tài liệu tham khảo càng quyết tâm học hành. Vì thế, điểm đầu vào lớp 10 của trường ở nhóm trung bình thấp nhưng khi kết thúc bậc học, tỷ lệ học sinh đỗ đại học cao, nhiều em đỗ vào các trường đại học danh tiếng.
Trong khi phổ điểm trung bình môn Sinh học kỳ thi tốt nghiệp THPT của tỉnh những năm gần đây ở mức 5,02 điểm nhưng riêng học sinh của trường đạt bình quân 6,5 điểm môn thi này. Nhà trường “có tiếng” về học sinh đỗ khối B đại học (Toán, Hóa học, Sinh học). Trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022, em Nguyễn Thị Linh Giang đạt tổng điểm khối B cao nhất tỉnh (28,1 điểm).
Một số trường khu vực miền núi, vùng cao, học sinh có lực học môn Tiếng Anh chưa đồng đều. Rút kinh nghiệm, nhiều cơ sở giáo dục chú trọng nâng chất lượng dạy và học ngoại ngữ ngay từ đầu năm học.
Theo thầy giáo Nguyễn Khắc Khanh, Hiệu trưởng Trường THPT Lục Ngạn số 4, việc giảng dạy dựa trên năng lực tiếp nhận của học sinh theo hướng phân hóa đối tượng. Tổ Ngoại ngữ phân công giáo viên vừa dạy kiến thức mới, vừa củng cố ôn tập sau từng bài giảng, yêu cầu các em học từ vựng, mở rộng vốn từ mới, nắm chắc cấu trúc ngữ pháp, nghe và phát âm chuẩn.
Học sinh yếu sẽ được phụ đạo ngay để không bị hổng kiến thức. Đối với các môn như: Sinh học, Hóa học, Vật lý, nhà trường dạy kiến thức cơ bản, từng bước bồi dưỡng nâng cao theo lực học của các em.
Nỗ lực giảm dần sự khác biệt về “đầu vào”, ngành Giáo dục tiếp tục bồi dưỡng nghiệp vụ, đổi mới phương pháp sinh hoạt chuyên môn cho cán bộ, giáo viên, nhất là các trường vùng khó khăn. Trong đó không chỉ cải thiện điều kiện dạy và học cấp THPT mà còn đẩy mạnh giáo dục toàn diện cho học sinh từ các bậc học dưới, kiểm tra đánh giá chính xác kết quả học tập, gắn trách nhiệm của người đứng đầu với chất lượng giáo dục của nhà trường.
Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp với UBND các huyện, TP tiếp tục đầu tư cơ sở vật chất trường lớp, yêu cầu các trường quản lý, khai thác sử dụng cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học hiệu quả, đẩy mạnh phong trào thi đua dạy tốt, học tốt, phát huy tinh thần tự giác, ý thức tự học của học sinh.
Bài, ảnh: Duy Minh
Ý kiến bạn đọc (0)