Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 36 °C / 27 - 34 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Yên Dũng >> Tin tức - Sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Công trường cầu Đồng Việt: Hối hả những ngày áp Tết

Cập nhật: 16:46 ngày 17/01/2023
(BGĐT) - Trong cái giá lạnh của thời tiết những ngày áp Tết, gió từ sông Thương lồng lộng thổi, nhưng tại công trường cầu Đồng Việt, huyện Yên Dũng (Bắc Giang) không khí làm việc vẫn rất hăng say. Hàng trăm công nhân, kỹ sư, cán bộ giám sát thi công hối hả thực hiện nhiệm vụ; xe, máy tấp nập thi công.

Nhiều hạng mục vượt tiến độ

Không khí làm việc những ngày cận Tết thật hối hả. Sát bờ đê và cả trên mặt sông, các loại máy móc chuyên dụng hoạt động liên tục, tiếng nổ rền vang, kỹ sư công nhân ai vào việc nấy. Gương mặt được che chắn bởi mặt nạ bảo hộ, anh Trần Văn Bảy (quê tỉnh Nghệ An) chấm những mối hàn một cách thuần thục trên khung thép chia sẻ, anh em công nhân “tăng tốc” để đẩy nhanh tiến độ. Chúng tôi nhanh chóng hoàn thiện những phần việc cuối của năm để ngày 26 âm lịch về quê đón Tết cùng gia đình và sớm quay trở lại làm việc vào ngày mùng 6 Tết. 

Cùng với việc thi công phần cầu, phần thi công đường dẫn dài gần 8 km cũng nhộn nhịp không kém. Từng chiếc xe ben nối nhau vào đổ đất. Ngay lập tức máy ủi, máy lèn tập trung san gạt. Kỹ sư Đỗ Văn Vũ, chỉ huy trưởng phụ trách phần tuyến cho biết: “Chúng tôi bố trí 21 máy, 25 ô tô vận chuyển đất, cát, 3 xe tưới nước, bố trí 3 bảo vệ để bảo đảm an toàn công trường. Hơn 30 công nhân, kỹ sư được huy động thi công phần đắp nền đường”.

{keywords}

Công nhân, kỹ sư hối hả làm việc trên công trường cầu Đồng Việt.

Thời gian qua, dù gặp bất lợi về thời tiết, vướng mắc do phạm vi mặt bằng ngã 6 chưa giải phóng được, nguồn đất đắp khó khăn, đặc biệt là giá thành vật liệu cao hơn rất nhiều so với dự toán ban đầu. Tuy nhiên nhà thầu đã chủ động phối hợp với chủ đầu tư tìm mọi cách khắc phục, kiểm tra các mỏ vật liệu trên địa bàn tỉnh để bổ sung vào dự án, hạn chế cung đường vận chuyển xa để bảo đảm an toàn giao thông, tiết kiệm chi phí. Sau khi có tuyến đường công vụ, anh em làm tăng ca, chia 3 mũi thông trưa, đến 21 giờ 30 phút mới nghỉ. Đến nay đã hoàn thành đào nền 6,76 km; đắp nền đường K95 đạt 3,6 km; xử lý nền đất yếu, đắp cát 2,38/3,56 km; hoàn thiện hơn 60% khối lượng cống ngang đường.

Dự án cầu Đồng Việt và đường dẫn lên cầu do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông, nông nghiệp tỉnh làm chủ đầu tư; Liên danh Công ty cổ phần Phát triển xây dựng và Thương mại Thuận An - Công ty TNHH Thượng mại và xây dựng Trung Chính - Công ty CP Đầu tư xây dựng và xuất nhập khẩu 168 Việt Nam thi công. Ông Lê Văn Thành, Giám đốc Ban điều hành liên danh cho biết: “Đến thời điểm hiện tại, 40 kỹ sư cầu đường và 200 công nhân làm việc liên tục; nhiều hạng mục đã vượt tiến độ so kế hoạch. Đơn cử như đã khoan xong 137/137 cọc, hoàn thành 9/17 bệ bố trụ, đổ bê tông 4/17 thân, đúc xong nhiều phiến dầm. Tính chung giá trị sản lượng đạt được 24%, vượt tiến độ thời gian. Về khối lượng công việc cũng đã vượt tiến độ nhiều hạng mục. Còn một số vướng mắc về mặt bằng ngã 6 xã Đồng Phúc, chúng tôi đề nghị tỉnh sớm giải quyết, tháo gỡ. Với khí thế và quyết tâm cao, mục tiêu về đích đúng tiến độ cam kết trong năm 2024 đưa cầu vào khai thác là khả thi”.

Thêm sắc xuân cho vùng quê

Cùng với thi công cầu, những ngày này, hàng chục công nhân ngành Điện lực cũng đang nhanh chóng hoàn thiện trạm biến áp để Tết này đóng điện phục vụ thi công dự án sau 6 tháng phải chạy máy nổ. Kỹ sư Trần Hữu Quỳnh cho biết: “Thời điểm này cũng là lúc nông dân đổ ải chuẩn bị cho sản xuất vụ chiêm xuân. Chúng tôi đã thống kê toàn bộ vị trí kênh mương thuỷ lợi dọc phần tuyến, anh em tranh thủ dồn tiến độ đắp nền K95, để sau Tết tiến hành đắp K98 qua mức nước ruộng, không làm ảnh hưởng đến sản xuất của bà con. Quá trình thi công, được bà con tạo điều kiện, hỗ trợ, giúp đỡ cũng góp phần đẩy nhanh tiến độ”. 

Hiện đã khoan xong 137/137 cọc, hoàn thành 9/17 bệ bố trụ, đổ bê tông 4/17 thân, đúc xong nhiều phiến dầm. Tính chung giá trị sản lượng đạt được 24%, vượt tiến độ thời gian. Về khối lượng công việc cũng đã vượt tiến độ nhiều hạng mục.

Đơn cử như do tính chất công trường, máy móc thi công thường gây tiếng ốn nhất là vào buổi tối, hay xe chở vật liệu ít nhiều làm ảnh hưởng đến vệ sinh môi trường, an toàn giao thông. Tuy nhiên hiểu và chia sẻ, tất cả những phần việc thi công đều có sự giúp đỡ của người dân xung quanh như các ông, bà: Lương Đức Đạo, Lương Đức Đảm, Nguyễn Thị Đan… Họ đã sẵn lòng di dời cây cối, phá toàn bộ tường vành lao nằm trong tuyến thi công mặc dù chưa nhận được tiền đền bù; hỗ trợ tưới nước đường để hạn chế bụi, bảo đảm an toàn giao thông.

Công trường rộng, nhiều mũi thi công, không ít người dân hiếu kỳ đến xem, một vài em nhỏ mang bao tải đến công trường tranh thủ nhặt những mẩu sắt vụn nên việc triển khai dù hối hả nhưng cũng phải rất cẩn thận, vừa đẩy nhanh tiến độ, vừa bảo đảm an ninh, an toàn, đơn vị bố trí tổ bảo vệ trông coi công trình.

Với người Việt Nam, Tết Nguyên đán là những ngày đoàn viên, ấm cúng bên nhau. Chạy đua với thời gian, những người thợ cầu đang hằng ngày nỗ lực dốc sức hoàn thành những mét đường, nhịp cầu, góp thêm sắc xuân cho vùng quê Yên Dũng.

Bài, ảnh: Thu Phong

Cho mượn trang trại mở đường công vụ
(BGĐT) - Sốt ruột vì chưa có đường để vận chuyển nguyên vật liệu thi công cầu Đồng Việt, ông Chu Thanh Liêm (SN 1953) ở thôn Cao Đồng, xã Đồng Phúc, huyện Yên Dũng (Bắc Giang) đã cho Nhà nước mượn cả trang trại để mở đường công vụ.
Yên Dũng: Khơi sức dân xây dựng thôn kiểu mẫu
(BGĐT) - Tiến thêm một bước trong quá trình xây dựng nông thôn mới (NTM), năm 2022, huyện Yên Dũng (Bắc Giang) có thêm 8 thôn đạt chuẩn kiểu mẫu. Mỗi thôn đều có cách làm sáng tạo khơi dậy sức dân, góp phần thay đổi diện mạo làng quê. 
Niềm vui trong ngôi nhà đoàn kết ở Yên Dũng
(BGĐT) - Thông qua Quỹ “Vì người nghèo”, từ đầu năm đến nay, huyện Yên Dũng đã bàn giao 71 nhà “Ðại đoàn kết” tặng các hộ gia đình khó khăn với tổng số tiền hỗ trợ hơn 9 tỷ đồng.
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...