Thứ bảy, 27/04/2024
Bắc giang 35 °C / 28 - 40 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Xã hội
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Tăng cường truyền thông về tác hại của thuốc lá điện tử

Cập nhật: 15:32 ngày 17/05/2023
(BGĐT) - Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang vừa có Công văn về việc tăng cường truyền thông về tác hại của thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng, shisha và tổ chức hoạt động hưởng ứng Ngày Thế giới không thuốc lá 31/5, Tuần lễ Quốc gia không thuốc lá.
{keywords}

Ảnh minh họa (nguồn Internet).

Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội chỉ đạo các cơ sở giáo dục và đào tạo, giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh tăng cường công tác truyền thông, phổ biến tác hại của việc sử dụng thuốc lá; đặc biệt là tuyên truyền về tác hại của thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng, shisha; ban hành các quy định để ngăn ngừa việc sử dụng các sản phẩm này trong nhà trường. 

Tăng cường hoạt động kiểm tra và xử lý nghiêm các trường hợp mua, bán, sử dụng thuốc lá thông thường, thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng, shisha trong nhà trường; phối hợp chính quyền địa phương chỉ đạo thực hiện nghiêm quy định về cấm mua, bán, sử dụng thuốc lá trong và ngoài cổng trường. 

Tiếp tục triển khai mô hình “Trường học không khói thuốc lá” trên địa bàn tỉnh; lồng ghép nội dung phòng, chống tác hại của thuốc lá vào nội dung bài giảng, sinh hoạt ngoại khóa phù hợp với từng cấp học. 

Chỉ đạo, hướng dẫn, giám sát các nhà trường, đơn vị trực thuộc thực hiện nghiêm môi trường không khói thuốc trong khuôn viên cơ sở giáo dục, nơi làm việc theo đúng quy định của Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá.

Sở Y tế chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, đoàn thể, địa phương triển khai thực hiện các hoạt động phòng, chống tác hại của thuốc lá; hỗ trợ các nội dung về chuyên môn cho các cơ quan, đơn vị liên quan khi triển khai thực hiện các hoạt động phòng, chống tác hại của thuốc lá. Tăng cường công tác truyền thông về tác hại của thuốc lá thông thường, thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng, shisha tới toàn thể nhân dân trong tỉnh. Là cơ quan đầu mối tổ chức giám sát hoạt động, tổng hợp kết quả thực hiện công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá trên địa bàn tỉnh; báo cáo Bộ Y tế, UBND tỉnh theo quy định.

Công an tỉnh, Sở Công Thương, Cục Quản lý thị trường tỉnh tăng cường thanh tra, kiểm tra việc thực thi Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá tại các đơn vị đã được cấp phép sản xuất thuốc lá, mua bán nguyên liệu thuốc lá, bán buôn, bán lẻ sản phẩm thuốc lá trên địa bàn tỉnh; đẩy mạnh công tác kiểm tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm như: Mua, bán, sử dụng trái phép thuốc lá thông thường, thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng, shisha; kinh doanh thuốc lá giả; vi phạm về bán sản phẩm thuốc lá, vi phạm các quy định về ghi nhãn, in cảnh báo sức khỏe, dán tem và các hành vi vi phạm khác theo quy định của pháp luật.

Các sở, ban, ngành, đoàn thể, UBND các huyện, thành phố thành lập hoặc kiện toàn Ban Chỉ đạo phòng, chống tác hại của thuốc lá tại cơ quan, đơn vị, địa phương; ban hành quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo, phân công nhiệm vụ cho từng thành viên Ban Chỉ đạo; xây dựng, triển khai kế hoạch phòng, chống tác hại của thuốc lá hằng năm phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị, địa phương. 

Thực hiện nghiêm Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá; phổ biến thông tin về tác hại của thuốc lá thông thường, thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng, shisha tới cán bộ, công chức, viên chức, người lao động tại cơ quan, đơn vị và người dân trên địa bàn; đưa quy định cấm hút thuốc lá tại nơi làm việc vào quy chế nội bộ của cơ quan, đơn vị; đưa nội dung phòng, chống tác hại của thuốc lá vào hương ước, quy ước tại thôn, bản, tổ dân phố; thường xuyên giám sát việc thực hiện môi trường không khói thuốc trong cơ quan, đơn vị, cộng đồng dân cư theo đúng quy định của Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá. 

Tích cực vận động cán bộ, công chức, viên chức, người lao động tham gia phòng, chống tác hại của thuốc lá; gương mẫu, tự giác chấp hành việc không hút thuốc lá nơi công cộng, nơi làm việc. Tuyên truyền và thực hiện các biện pháp ngăn ngừa sử dụng thuốc lá trong các hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch và việc hiếu, hỷ. Thực hiện nghiêm quy định cấm quảng cáo, khuyến mại, tài trợ của các công ty sản xuất, kinh doanh sản phẩm thuốc lá.

Hai học sinh ở Quảng Ninh ngộ độc do hút thuốc lá điện tử
Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh gần đây ghi nhận nhiều trường hợp ở độ tuổi học sinh nhập viện cấp cứu do ngộ độc thuốc lá điện tử.
Bộ Y tế đề nghị xử lý nghiêm việc kinh doanh thuốc lá điện tử
Bộ Y tế vừa có công văn gửi UBND các tỉnh, thành phố, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Công thương, Bộ Thông tin và Truyền thông và Bộ Công an về tăng cường truyền thông các tác hại của thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng, shisha; kiểm tra và xử lý nghiêm các trường hợp kinh doanh thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng.
Cảnh giác với loại ma túy mới được pha trộn vào thực phẩm, đồ uống, thuốc lá
(BGĐT)- Lực lượng Công an tỉnh Bắc Giang vừa phát hiện và bắt giữ 2 vụ, 2 đối tượng có hành vi tàng trữ, mua bán trái phép các túi thảo mộc và điếu thuốc cuộn thảo mộc tẩm ướp các chất ma túy ADB-butinaca, Delta-9-tetrahydrocanabinol, MDMB-4en-PINACA. Đây là các chất ma túy mới được bổ sung vào danh mục các chất ma túy theo Nghị định số 57, ngày 25/8/2022 của Chính phủ.
Cảnh báo thuốc lá điện tử xâm nhập giới trẻ
(BGĐT) - Hiện một bộ phận thanh thiếu niên, học sinh, sinh viên trên địa bàn tỉnh Bắc Giang đã sử dụng thuốc lá điện tử. Thực tế cho thấy loại thuốc lá này ảnh hưởng đến sức khỏe lâu dài, có thể là “bước đệm” để người sử dụng tiếp cận với các loại ma túy nguy hiểm.
Hút thuốc lá điện tử, 4 thiếu niên bị ngộ độc
Sau khi hút thuốc lá điện tử, 4 thiếu niên 15 tuổi choáng váng, bủn rủn tay chân, khó thở, nôn, được đưa vào bệnh viện cấp cứu.
Sơn Trang
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...