Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 30 °C / 25 - 30 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Xã hội
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Thực thi công vụ sau Tết: Tập trung từ ngày đầu

Cập nhật: 17:00 ngày 31/01/2023
(BGĐT) - Từ ngày 27/1 (tức mùng 6 tháng Giêng), các cơ quan, đơn vị hành chính trên địa bàn tỉnh Bắc Giang đã trở lại làm việc sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Quý Mão 2023. Tinh thần làm việc của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) khẩn trương, trách nhiệm.

Việc công thông suốt

Ghi nhận tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, trong những ngày làm việc đầu tiên của năm mới có gần 100 công dân đến giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), chủ yếu ở lĩnh vực giao thông vận tải và tư pháp. Toàn bộ cán bộ, công chức bộ phận một cửa các sở, ngành có mặt đúng giờ, bắt tay ngay vào công việc chuyên môn.

{keywords}

Lãnh đạo huyện Tân Yên và Phòng Nội vụ kiểm tra tình hình thực thi công vụ tại bộ phận một cửa huyện.

Sau Tết cũng là lúc diễn ra hàng loạt lễ hội truyền thống, thu hút đông đảo người dân, du khách đến tham quan, dâng hương. 

Ông Nguyễn Ngọc Bích, Chủ tịch UBND xã Việt Lập (Tân Yên) cho biết: “Trong tháng Giêng toàn xã có 12 lễ hội. Để tránh tình trạng bỏ công việc đi lễ hội trong giờ hành chính, ngay buổi sáng ngày đầu tiên đi làm, lãnh đạo Đảng ủy, UBND, HĐND xã đã tổ chức hội nghị triển khai công việc đầu năm quán triệt cán bộ thực hiện nghiêm nền nếp. Tất cả tập trung cao cho các nhiệm vụ trọng tâm như: Tổ chức khánh thành đình thôn Hạc; hoàn thiện các tiêu chí xây dựng xã nông thôn mới kiểu mẫu, phấn đấu về đích trong tháng 10/2023”.

{keywords}

Người dân giải quyết TTHC tại bộ phận một cửa xã Tiền Phong (Yên Dũng). 

Đầu giờ sáng 31/1, chị Nguyễn Thị Hương, thôn An Thịnh, xã Tiền Phong (Yên Dũng) đến UBND xã làm thủ tục chứng thực bản sao giấy khai sinh. Được cán bộ hướng dẫn tận tình, chỉ sau 10 phút, chị nhận được kết quả, trong khi theo quy định thủ tục này mất một ngày. Được biết, trong buổi sáng, bộ phận một cửa UBND xã Tiền Phong tiếp nhận 17 hồ sơ TTHC của công dân. 

Trao đổi với ông Trần Văn Học, Chủ tịch UBND xã được biết, để “xốc” lại tinh thần làm việc, Đảng ủy, UBND xã thường xuyên quán triệt CBCCVC không uống rượu, bia trong giờ hành chính và buổi trưa, không đi hội, ăn uống tập trung trong giờ làm việc. Tất cả hồ sơ của công dân phải tiếp nhận nhanh, phấn đấu nâng tỷ lệ trả trước hạn. 

Nhằm tạo thuận lợi cho công dân đi làm ăn xa, trở về quê vào dịp Tết Nguyên đán nên từ mùng 2 Tết đến nay (cả thứ Bảy, Chủ nhật), Công an huyện Lục Nam cử cán bộ Đội Quản lý hành chính trực tại bộ phận một cửa UBND huyện để cấp căn cước, tài khoản định danh điện tử. Kết quả từ đó đến nay đã có hơn 500 hồ sơ được tiếp nhận, giải quyết. 

{keywords}

Cán bộ bộ phận một cửa huyện Lục Nam hướng dẫn người dân giải quyết TTHC.

Qua ghi nhận trong những ngày làm việc ngay sau kỳ nghỉ Tết, hầu hết các cơ quan, công sở trên địa bàn tỉnh trở lại làm việc đúng giờ. Các địa phương như xã: Liên Sơn, Hợp Đức (Tân Yên); thị trấn Đồi Ngô; Khám Lạng; Đông Phú (Lục Nam); Hồng Thái, thị trấn Nếnh (Việt Yên); Tiền Phong, Nội Hoàng (Yên Dũng); Tân Dĩnh (Lạng Giang); thị trấn Chũ (Lục Ngạn)... bố trí đầy đủ cán bộ, lãnh đạo trực giải quyết công việc cho công dân, không để công việc đình trệ. 

Tại bộ phận một cửa các huyện, TP, lượng công dân đến giải quyết TTHC tương đương trước kỳ nghỉ Tết. Đáng chú ý tại các huyện: Lục Nam, Tân Yên, Việt Yên, lượng giao dịch TTHC tăng cao trong ngày đầu đi làm (tức mùng 6 tháng Giêng). 

Kiểm tra đột xuất, xử nghiêm vi phạm

Quán triệt tinh thần làm việc nghiêm túc, tập trung từ ngày đầu, các huyện, TP và một số sở như: Thông tin và Truyền thông; Tài nguyên và Môi trường; Khoa học và Công nghệ đã chủ động kiểm tra, đôn đốc CBCCVC làm việc. Ông Ngô Quốc Hưng, Phó Chủ tịch UBND huyện Tân Yên cho biết, trong ba ngày đầu kiểm tra không phát hiện trường hợp vi phạm; các đơn vị đều thực hiện nghiêm kỷ luật công vụ, giờ làm việc. Tại TP Bắc Giang và các huyện: Lục Nam, Lục Ngạn, Việt Yên, trực tiếp đồng chí lãnh đạo huyện kiểm tra đột xuất tình hình thực thi công vụ của CBCCVC, đặc biệt là các nơi đang diễn ra lễ hội. Qua nắm bắt, đa số cán bộ chấp hành nghiêm quy định, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. 

Năm 2023, UBND tỉnh tiếp tục thành lập tổ kiểm tra về trách nhiệm thực thi công vụ của người đứng đầu và CBCCVC. Hình thức kiểm tra đột xuất, không thông báo thời gian, địa điểm, theo kế hoạch hoặc qua kênh thông tin phản ánh của công dân.

Theo ông Nguyễn Quang Đông, Phó Giám đốc Sở Nội vụ, công tác kiểm tra tình hình thực thi công vụ thời gian qua được duy trì thường xuyên, liên tục. Những trường hợp vi phạm được tổ tổng hợp, báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh xem xét, xử lý hoặc nhắc nhở, phê bình người đứng đầu cơ quan, địa phương, đơn vị để CBCCVC có hành vi vi phạm. Qua đó lan tỏa và nâng cao ý thức tự giác cho đội ngũ CBCCVC và người lao động nhằm thực hiện đúng quy định về kỷ luật, kỷ cương hành chính. 

Riêng năm 2022, tổ kiểm tra công vụ của tỉnh và các huyện, TP đã kiểm tra trực tiếp tại hơn 1 nghìn cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh. Qua đó phát hiện một số tồn tại, hạn chế như: Phòng làm việc lộn xộn, còn tình trạng cán bộ đi làm muộn, vắng mặt không lý do. Đặc biệt đã phát hiện 3 cán bộ xã Nội Hoàng (Yên Dũng) có biểu hiện uống rượu buổi trưa, các trường hợp này đã được cấp ủy Đảng, chính quyền huyện Yên Dũng họp kiểm điểm, có hình thức xử lý phù hợp.

{keywords}

Tổ kiểm tra công vụ huyện Tân Yên kiểm tra tại xã Liên Sơn sáng 30/1. 

Năm 2023, UBND tỉnh tiếp tục thành lập tổ kiểm tra về trách nhiệm thực thi công vụ của người đứng đầu và CBCCVC. Hình thức kiểm tra đột xuất, không thông báo thời gian, địa điểm, theo kế hoạch hoặc qua kênh thông tin phản ánh của công dân. Đánh giá của Sở Nội vụ, sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, đội ngũ CBCCVC và người lao động thực hiện nghiêm kỷ luật, kỷ cương hành chính. 

Các cơ quan, địa phương, đơn vị đã tổ chức tiếp công dân và giải quyết TTHC phục vụ công dân theo quy định. So với những năm trước, năm nay đội ngũ CBCCVC đã có nhiều đổi mới về tác phong; ý thức trách nhiệm cao hơn, thực hiện nghiêm các văn bản chỉ đạo của T.Ư và của tỉnh về việc không du xuân trong giờ hành chính, tiếp nhận TTHC ngay từ giờ đầu, ngày đầu đi làm sau Tết Nguyên đán, sẵn sàng phục vụ nhân dân.

Bài, ảnh: Nhóm PV VHXH

Cán bộ, công chức, viên chức tuyệt đối không đi lễ hội trong giờ hành chính
Cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan hành chính nhà nước, người lao động trong các cơ quan, tổ chức liên quan thực hiện nghiêm kỷ cương hành chính, kỷ luật lao động, khẩn trương tập trung giải quyết, xử lý công việc ngay từ ngày làm việc đầu tiên; không tổ chức du xuân, liên hoan, chúc Tết làm ảnh hưởng đến thời gian và hiệu quả làm việc. Tuyệt đối không đi lễ hội trong giờ hành chính;…

Cho hội xuân thêm vui
(BGĐT) - Sau 3 năm ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhiều lễ hội truyền thống được cấp ủy, chính quyền địa phương trong tỉnh Bắc Giang chuẩn bị chu đáo các điều kiện, tổ chức quy mô hơn, thu hút đông đảo nhân dân và du khách thập phương. 
Công an huyện Châu Thành, tỉnh Bến Tre đã tạm đình chỉ công tác đại úy P.V.T, công an viên xã Thành Triệu do có hành vi ứng xử không đúng quy định của lực lượng Công an nhân dân.
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...