Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 27 °C / 26 - 36 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Xã hội
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Nhộn nhịp chợ hoa đêm ở TP Bắc Giang

Cập nhật: 21:07 ngày 12/01/2023
(BGĐT) - Nửa đêm về sáng, nhiều người còn chìm trong giấc ngủ thì tuyến phố Lê Lợi thuộc phường Hoàng Văn Thụ (TP Bắc Giang) đã nhộn nhịp người mua bán hoa, cây cảnh. Những ngày cận Tết, nơi đây càng tất bật hơn. 

Tấp nập bán, mua

Hơn 4 giờ sáng, tuyến phố thuộc tổ dân phố Vĩnh Ninh 1, Vĩnh Ninh 2 nhộn nhịp người xe qua lại, tập kết chờ xuống hàng, nhập hàng. Dưới ánh đèn, khách mua buôn chọn lựa những bó hoa lớn chuyển xuống từ thùng xe hoặc các gian hàng để xếp, buộc lên xe mình. Chợ họp từ nửa đêm đến khoảng 5 giờ sáng hằng ngày, không chỉ thu hút người dân TP mà còn từ các huyện, tỉnh lân cận. Tuyến phố này có hàng chục hộ thu mua, cung ứng hoa, cây cảnh với quy mô lớn cho các đại lý, người bán lẻ.

Cửa hàng Trung Chính, số nhà 590-592 đường Lê Lợi kinh doanh hoa đã nhiều năm, hiện là một trong những đại lý lớn nhất ở khu vực này. Nguồn hàng được lấy từ Hà Nội, Đà Lạt và nhập khẩu từ nước ngoài về để cung cấp cho đại lý, người bán lẻ tại các huyện, TP. Bà Nguyễn Thị Vang, chủ cửa hàng cho biết: Bình quân mỗi ngày cửa hàng bán 300-500 bó hoa (mỗi bó 30-50 bông hoặc cành tùy loại). Các loại hoa cúc, hoa hồng được giao buôn với giá 3-5 nghìn đồng/bông, hoa ly 15-20 nghìn đồng/cành, hoa lay-ơn 1,5- 2,5 nghìn đồng/cành; các loại hoa khác như tuyết mai, thanh liễu giá 70-80 nghìn đồng/bó.

{keywords}

Chợ hoa đêm nhộn nhịp.

Chợ họp trong vài tiếng nên người mua bán rất nhanh chốt giá để còn kịp đi bán hàng vào buổi sáng. Vì vậy, thường chỉ sau nửa tiếng là các chuyến xe chở hàng tấn hoa vận chuyển từ Hà Nội về đã được giao hết cho khách mua buôn. Chị Dương Thị Hiền, thôn Chùa, xã Thái Đào (Lạng Giang) cho hay: “Tôi thường đến đây lấy hàng về bán do khoảng cách gần, thuận tiện và sản phẩm đa dạng, giá cả phải chăng. Nhờ có nguồn hàng dồi dào nên tôi duy trì việc kinh doanh ổn định mà không phải đi xa để nhập hoa".

Không ít người dân ở các làng trồng hoa lâu năm tại TP Bắc Giang sau khi Nhà nước thu hồi đất đã chuyển đổi nghề thường đến đây mua buôn hoa để bán tại nhà hoặc các chợ. Chị Nguyễn Thị Loan, tổ dân phố Vĩnh Ninh 1 nói: “Hiện nay, điều kiện kinh tế khá hơn, nhiều người, nhiều nhà chơi hoa, mua sắm làm đẹp nhà cửa, cơ quan, công sở nên việc kinh doanh mặt hàng này phát triển. Tuy nhiên, người bán ngày càng đông nên muốn đắt hàng cũng không thể lấy lãi cao. Hằng ngày, tôi phải dậy từ nửa đêm để đến đây mua hoa về bán, có thu nhập lo cho gia đình”.

Nhiều người ở các huyện cách TP hàng chục km cũng không quản đêm hôm, mưa rét đến đây lấy hàng để mang đến tay người tiêu dùng địa phương. Một số hộ tại tuyến phố Lê Lợi chuyên cắm lẵng hoa khách đặt thường phải thức đêm để sáng ra kịp giao cho khách. Các lái xe đi nhập hoa phải có mặt lúc 1-2 giờ sáng tại các vùng trồng hoa ở Hà Nội để nhận hàng chở về với biết bao vất vả, nhọc nhằn.

Đáp ứng nhu cầu hoa Tết

Chợ hoa đêm khiến cho nhịp sống đô thị thêm sôi động; thúc đẩy mở rộng thị trường, tiêu thụ nông sản nhanh chóng, mang lại hiệu quả kinh tế cho nhiều hộ dân. Ngoài khách hàng trong tỉnh, tuyến phố còn cung cấp lượng lớn hoa tươi cho các tỉnh, TP như: Lạng Sơn, Thái Nguyên, Lào Cai … Người kinh doanh tại đây thu mua hoa ly, lay - ơn, cúc, đào, lan của nông dân các xã: Dĩnh Trì, Song Mai, Tân Mỹ (TP Bắc Giang) giao cho đại lý, người bán lẻ các nơi.

Những ngày tháng Chạp, tuyến phố hoa thêm tấp nập. Ngoài những loại hoa truyền thống, bình dân vẫn bán thường ngày, các cửa hàng nhập về nhiều loại hoa Tết như: Đào, quất, lan. Chủ cửa hàng hoa Hồng Anh, số 542 đường Lê Lợi cho biết: “Từ ngày 10 tháng Chạp, cửa hàng đã nhập thêm nhiều hoa lan hồ điệp và mở thêm cơ sở để đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng. Nắm bắt thị hiếu người dân hiện nay, chúng tôi chuyên nhập các loại lan hồ điệp từ Đà Lạt vì bền màu, giá phải chăng. Mỗi cành lan có giá từ 160 - 260 nghìn đồng. Cửa hàng mở cửa liên tục từ sáng sớm đến đêm khuya để phục vụ người dân tham quan, mua sắm”.

{keywords}

Khách chọn mua buôn hoa.

Ông Trịnh Văn Thành, Phó Chủ tịch UBND phường Hoàng Văn Thụ cho biết: Phố hoa đêm là nét kinh doanh đặc trưng trên địa bàn phường, tạo việc làm, thu nhập cho lao động địa phương và khu vực lân cận, đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng. Vì vậy, phường luôn quan tâm bảo đảm an ninh trật tự, vệ sinh môi trường tại phố hoa. Cận Tết Nguyên đán, tình hình kinh doanh tại phố hoa càng sôi động. Phường bố trí lực lượng thường xuyên tuần tra; nhắc nhở các hộ dựng xe, bày hàng hóa trong vạch sơn theo quy định, không lấn chiếm lòng đường và giữ vệ sinh chung.

Các hộ kinh doanh phối hợp với Công ty cổ phần Quản lý công trình đô thị Bắc Giang quét dọn, thu gom rác 3 lần/ngày, không để tồn đọng. Nhờ đó, tình hình an ninh trật tự, an toàn giao thông tại đây bảo đảm, phố phường sạch đẹp giúp người dân yên tâm mua - bán, đón Tết yên vui.

Vi Lệ Thanh

Phụ nữ TP Bắc Giang ra quân trồng cây và vệ sinh môi trường
(BGĐT) - Sáng 10/1, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) TP Bắc Giang phát động phong trào “Trồng cây nhớ ơn Bác Hồ” và ra quân vệ sinh môi trường trước, trong và sau Tết Nguyên đán 2023.
TP Bắc Giang: Tăng giá trị sản phẩm đặc trưng
(BGĐT) - Được sự quan tâm hỗ trợ của các cấp chính quyền và ngành chức năng, các doanh nghiệp (DN), cơ sở sản xuất tại TP Bắc Giang tập trung thực hiện hiệu quả Chương trình “mỗi xã một sản phẩm” (OCOP). Tranh thủ lợi thế địa phương, các đơn vị xây dựng sản phẩm đặc trưng, nâng cao chất lượng và giá trị kinh tế.
TP Bắc Giang tổ chức chợ Xuân và bố trí 30 điểm bán hoa, cây cảnh
(BGĐT) - Nhân dịp Tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023, UBND TP Bắc Giang tổ chức chợ Xuân và bố trí, sắp xếp 30 điểm bán hoa, cây cảnh trên địa bàn.
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...