Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 27 °C / 27 - 38 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Xã hội
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Vận hành chính quyền thân thiện ở TP Bắc Giang: Những cách làm hay

Cập nhật: 10:00 ngày 26/12/2022
(BGĐT) - Nhằm đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính (TTHC), phục vụ nhân dân ngày càng tốt hơn, Thành ủy, UBND TP Bắc Giang chỉ đạo xây dựng và vận hành “chính quyền thân thiện” tại các phường, xã. Từ đó xuất hiện nhiều mô hình sáng tạo, cách làm hay.

“Ngày thứ Sáu nhanh”

Từ tháng 4/2022, UBND phường Lê Lợi thực hiện mô hình “Ngày thứ Sáu nhanh” tại bộ phận một cửa. Theo đó các hồ sơ về TTHC của công dân được tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả ngay trong ngày.

Những TTHC được giải quyết theo mô hình là đăng ký kết hôn, khai sinh, xác nhận tình trạng hôn nhân. Theo quy định, hồ sơ thuộc lĩnh vực này giải quyết và trả kết quả trong 1 đến 3 ngày làm việc sau khi nhận đủ giấy tờ hợp lệ, không kể thời gian xác minh. Từ khi thực hiện mô hình, ngày thứ Sáu hằng tuần, các TTHC đó sẽ được cán bộ tiếp nhận giải quyết và trả kết quả dứt điểm trong ngày. Công dân đến làm TTHC tại bộ phận một cửa của phường sẽ được cán bộ công chức (CBCC) hỗ trợ, hướng dẫn chu đáo, thực hiện nhanh chóng.

UBND phường đã phân công cán bộ, công chức hỗ trợ, hướng dẫn người dân điền thông tin vào tờ khai và hoàn thiện thủ tục, hồ sơ để giải quyết nhanh chóng công việc. Công an phường và cán bộ tổ dân phố phối hợp xác minh hộ tịch những trường hợp thuộc phạm vi quản lý. Trong ngày này, công chức tại bộ phận một cửa sẽ được sắp xếp không thực hiện các nhiệm vụ khác để ưu tiên giải quyết hồ sơ cho công dân bảo đảm nhanh gọn. Phường thành lập tổ kiểm tra việc chấp hành của công chức trong thực thi nhiệm vụ chuyên môn gắn với thực hiện “Ngày thứ Sáu nhanh”. Đây là căn cứ để đánh giá thi đua CBCC vào cuối năm. 

{keywords}

Công chức phường Lê Lợi hướng dẫn, giải quyết thủ tục đăng ký kết hôn cho công dân.

Trong hàng trăm phiếu đánh giá sự hài lòng của công dân với CBCC, phiếu rất hài lòng và hài lòng chiếm tỷ lệ cao, không có phiếu không hài lòng. Chị Nguyễn Thị Loan, tổ dân phố Lê Lợi nói: “Thứ Sáu vừa qua tôi đến phường xác nhận tình trạng hôn nhân để thực hiện một số thủ tục tài chính với ngân hàng. Theo quy định, hồ sơ của tôi phải sang đầu tuần sau mới trả kết quả. Tuy nhiên, do nắm bắt hoàn cảnh tôi công tác xa, đi lại không thuận tiện nên cán bộ hướng dẫn hoàn thiện giấy tờ thủ tục, phối hợp với tổ dân phố xác minh và tạo điều kiện cho nhận kết quả ngay trong ngày. CBCC đón tiếp, giải quyết công việc chu đáo, trách nhiệm”.

Lắng nghe, giải quyết kiến nghị ngay tại cơ sở

Từ tháng 8 năm nay, Ủy ban MTTQ phường Thọ Xương phối hợp với HĐND phường thực hiện mô hình “Tiếp nhận ý kiến phản ánh của nhân dân trong xây dựng chính quyền thân thiện, đô thị văn minh”. Ngày 10 và 20 hằng tháng, đại biểu HĐND ứng cử tại tổ dân phố và đại diện ban công tác mặt trận trực tại nhà văn hóa tổ dân phố để tiếp nhận ý kiến phản ánh, kiến nghị của nhân dân. Công tác tuyên truyền được đẩy mạnh trên hệ thống truyền thanh để nhân dân nắm bắt thời gian, địa điểm gặp đại biểu. Ủy ban MTTQ phường tổng hợp, thẩm định các ý kiến tại tổ dân phố và báo cáo Ban Thường vụ Đảng ủy, Thường trực HĐND, UBND phường để giao các đơn vị giải quyết theo thẩm quyền.

Đến nay, thông qua cách làm này, phường Thọ Xương đã tiếp nhận 66 ý kiến, đều được phân công xem xét, giải quyết. Trong đó 28 ý kiến, kiến nghị của nhân dân đã được các đồng chí trưởng ban công tác mặt trận, đại biểu HĐND phường trực tiếp trao đổi, giải thích, làm rõ và tổ dân phố giải quyết; các ý kiến còn lại chuyển lên UBND phường và TP để xem xét xử lý. Kết quả được thông tin đến nhân dân. Cách làm này nhằm kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của nhân dân; đổi mới mạnh mẽ lề lối làm việc, hướng đến sự hài lòng của người dân trong vận hành “chính quyền thân thiện”. 

Theo bà Hoàng Thị Hồng Vân, Chủ tịch Ủy ban MTTQ phường, nhờ sớm nắm bắt, tiếp nhận và phản ánh kịp thời các ý kiến, kiến nghị của nhân dân tới các cơ quan chức năng xem xét, giải quyết đã góp phần bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, ngăn ngừa các vấn đề phức tạp nảy sinh dẫn đến đơn thư, khiếu kiện. Mô hình góp phần huy động các tầng lớp nhân dân đoàn kết, tích cực tham gia xây dựng Đảng, chính quyền vững mạnh, đô thị văn minh.

Cùng với hai mô hình sáng tạo trên, các phường, xã còn có một số cách làm mang lại hiệu quả thiết thực như: Xây dựng hòm thư điện tử, địa chỉ zalo, facebook … để tiếp nhận ý kiến góp ý của tổ chức, cá nhân; lắp đặt thiết bị điện tử tại bộ phận một cửa để người dân đánh giá trực tiếp hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết các TTHC. Nhiều phường, xã đã in mẫu thư chúc mừng, cảm ơn, xin lỗi, chia buồn; đồng thời tổ chức các đoàn đến thăm hỏi, phúng viếng hoặc gửi thư chia buồn đến gia đình công dân có người thân qua đời kèm theo quy định về thực hiện nếp sống văn minh trong việc tang. Gửi thư xin lỗi với nhân dân, tổ chức, cá nhân về giải quyết công việc còn chậm, không đúng hẹn. Phường Thọ Xương đã đầu tư một tỷ đồng lắp đặt hàng trăm mắt camera giám sát an ninh nhằm nâng cao hiệu quả quản lý, điều hành của chính quyền cơ sở.

Đồng chí Trần Thanh Hải, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy cho biết: Quá trình vận hành “chính quyền thân thiện”, cùng với sự hỗ trợ của TP, các phường, xã đã đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại, đào tạo đội ngũ cán bộ công chức “Chuyên nghiệp hơn - Thân thiện hơn - Hiệu quả hơn” trong thực thi nhiệm vụ. Nhiều đơn vị xây dựng các mô hình sáng tạo, mang lại lợi ích thiết thực, được nhân dân ghi nhận, đánh giá cao. Thành ủy, UBND TP chỉ đạo các phường, xã nghiên cứu, đánh giá, rút kinh nghiệm những mô hình, cách làm này để tiếp tục duy trì, nhân rộng và nâng cao hiệu quả phục vụ nhân dân.

Bài, ảnh: Vi Lệ Thanh

Thành phố Bắc Giang: Bứt tốc phát triển đô thị từ đầu tư công
Theo ông Đào Công Hùng - Phó Chủ tịch UBND thành phố Bắc Giang, cùng với sự phát triển mạnh mẽ của nền kinh tế, thành phố Bắc Giang đang tập trung cao độ cho các dự án xây dựng kết cấu hạ tầng hướng tới mục tiêu xây dựng đô thị thông minh, hiện đại và đồng bộ.
TP Bắc Giang: Quản lý trường học thông minh, nâng chất lượng giáo dục
(BGĐT) - Thực hiện chủ trương chuyển đổi số (CĐS) của Thành ủy, UBND TP Bắc Giang, ngành Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) TP đã tích cực ứng dụng công nghệ thông tin, số hóa hoạt động quản lý, dạy và học, nâng cao chất lượng giáo dục.
Bế mạc kỳ họp thứ 6, HĐND TP Bắc Giang khóa XXII: Thông qua nhiều nghị quyết quan trọng
(BGĐT) - Ngày 15/12, HĐND TP Bắc Giang khóa XXII bế mạc kỳ họp thứ 6 sau khi thông qua các nghị quyết quan trọng về phát triển KT-XH, các lĩnh vực đầu tư và hoạt động của HĐND TP.
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...