Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 31 °C / 25 - 29 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Xã hội
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Việt Nam xếp 63 toàn cầu về môi trường số, hệ thống hỗ trợ startup

Cập nhật: 09:49 ngày 23/09/2022
Việt Nam đứng vị trí thứ 63/113, xếp trên Indonesia, Ấn Độ, Philippines nhưng dưới Thái Lan trong bảng xếp hạng của ADB.
{keywords}

Ảnh minh họa.

Chỉ số Toàn cầu về hệ thống khởi nghiệp kỹ thuật số do Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) xây dựng. Chỉ số này đo lường chất lượng của môi trường dành cho các doanh nghiệp khởi nghiệp kỹ thuật số bằng cách xem xét mức độ số hóa trên 8 phương diện: văn hóa, thể chế, điều kiện thị trường, hạ tầng, vốn con người, tri thức, tài chính, mạng lưới.

Theo bảng xếp hạng của ADB, Singapore có môi trường kỹ thuật số và hệ thống hỗ trợ dành cho doanh nghiệp khởi nghiệp tốt nhất thế giới. Mỹ đứng thứ hai, trong khi Thụy Điển đứng thứ ba trong số 113 nền kinh tế trong danh sách.

Việt Nam xếp thứ 63 trong bảng xếp hạng, thấp hơn Thái Lan (vị trí 59) nhưng cao hơn Indonesia (vị trí 71), Ấn Độ (vị trí 75), Philippines (vị trí 79).

ADB cũng cho biết, 17 trong số 21 nền kinh tế đang phát triển ở châu Á có trong danh sách xếp thứ hạng chót. Điều này nhấn mạnh nhu cầu của nhiều nước trong số đó cần phải khuyến khích khởi nghiệp kỹ thuật số.

Tổ chức này đánh giá, số hóa mang lại cơ hội phát triển lớn cho các doanh nghiệp ở châu Á và Thái Bình Dương. Đó là động lực đổi mới, là chìa khóa cho các nền kinh tế đang phấn đấu đạt được mức thu nhập cao. Số hóa cũng có thể giúp cho các nền kinh tế trở nên dễ thích ứng hơn, ví dụ công nghệ kỹ thuật số đã giúp nhiều doanh nghiệp sống sót sau Covid-19 và có thể thúc đẩy tăng trưởng toàn diện.

Kinh tế trưởng của ADB Albert Park nhận định, khởi nghiệp kỹ thuật số đã giúp các nền kinh tế trụ vững trong đại dịch và có thể trở thành động lực chính thúc đẩy tăng trưởng và đổi mới trong thế giới sau này. Để làm được điều đó, các nước cần tạo lập môi trường mang tính hỗ trợ thông qua các chính sách ưu đãi, khuyến khích.

Theo ADB, ngoài đầu tư vào hạ tầng số như mạng băng thông rộng, các chính phủ cần thúc đẩy ổn định chính trị, hệ thống luật pháp đáng tin cậy, thị trường mở và cạnh tranh cũng như quyền sở hữu mạnh mẽ. Một phân tích của ADB cho thấy, pháp quyền nghiêm có tác động tích cực đến sự đổi mới của doanh nghiệp, đồng thời ít tham nhũng hơn trong xã hội có mối tương quan với việc tăng số lượng các doanh nghiệp khởi nghiệp mới gia nhập thị trường.

Đối với toàn bộ khu vực châu Á và Thái Bình Dương, nền văn hóa thiếu tính hỗ trợ là một trong những điểm yếu lớn nhất khi đề cập đến khuyến khích khởi nghiệp kỹ thuật số. Ví dụ, công chúng nhìn chung chưa đánh giá cao vai trò mà các doanh nghiệp khởi nghiệp đóng góp trong tiến trình phát triển kinh tế. Cách thức để thay đổi điều này là nâng cao nhận thức của công chúng về khởi nghiệp thông qua giáo dục.

Cảnh giác với thông tin xấu, độc
(BGĐT) - Mạng xã hội (MXH) phát triển, người dùng phổ biến ngày càng tạo ra hiệu ứng rõ nét trong lan truyền thông tin. Khi tham gia, ai cũng có thể dễ dàng tiếp cận, tạo lập, kết nối, chia sẻ, công khai bày tỏ quan điểm về nội dung thông tin. Bên cạnh mặt tích cực cũng gây ra hệ lụy nghiêm trọng nếu những nội dung đó xấu độc, tin đồn thất thiệt. 
Bắc Trung Bộ mưa lớn, đề phòng lũ quét và sạt lở đất
Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn quốc gia, từ ngày 23 đến đêm 24/9, khu vực Hà Nội có mưa vừa và dông, có nơi mưa to với lượng mưa 10-30 mm/24 giờ, có nơi hơn 50 mm/24 giờ.
Chủ tịch nước sẽ dự lễ quốc tang cựu Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo
Từ ngày 25 đến 28/9, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc sẽ thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước Việt Nam dự lễ quốc tang cựu Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo tại Toyko (Nhật bản).

Theo VnExpress

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...