Thứ tư, 24/04/2024
Bắc giang 26 °C / 24 - 27 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Xã hội
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

CLB nhà trọ thanh niên công nhân ở Bắc Giang: Gắn kết lao động, giữ yên xóm trọ

Cập nhật: 17:10 ngày 04/07/2022
(BGĐT) -  Nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động đoàn trong thanh niên công nhân tại các doanh nghiệp (DN), Tỉnh đoàn Bắc Giang đã chỉ đạo các cơ sở đoàn nhân rộng, thành lập mô hình câu lạc bộ (CLB) nhà trọ thanh niên tại huyện Việt Yên. Qua đó nâng cao chất lượng đời sống của công nhân, góp phần bảo đảm an ninh trật tự (ANTT) các khu nhà trọ.

Hỗ trợ nâng chất lượng cuộc sống

Nhằm tạo điều kiện sống thuận lợi, an toàn, văn minh cho lao động trẻ là người ngoài địa phương đang sinh sống trên địa bàn, Huyện đoàn Việt Yên đã xây dựng, nhân rộng các mô hình CLB nhà trọ thanh niên. 

Thông qua hoạt động của các CLB nhà trọ, các tổ chức đoàn, hội trên địa bàn triển khai nhiều hoạt động thu hút thanh niên công nhân (TNCN) hăng hái tham gia như: Chương trình giờ thứ 9; ngày hội TNCN; vui Tết cùng TNCN; cắt tóc miễn phí; hát cho công nhân nghe - nghe công nhân hát... 

{keywords}

Thành viên CLB Nhà trọ thanh niên xã Quang Châu tham dự Ngày hội Thanh niên công nhân.

Hằng tháng, CLB tổ chức các buổi sinh hoạt đoàn, tổ chức sinh nhật, mừng thành viên xây dựng gia đình. Từ đó giúp các thành viên gần gũi và thân thiết hơn, đoàn kết giúp đỡ nhau trong cuộc sống. Chi đoàn các xã, thị trấn còn phối hợp với các đơn vị tổ chức các chương trình giao lưu văn nghệ, thể thao, hoạt động tình nguyện… dành cho tuổi trẻ tại các CLB.

Trao đổi với anh Nguyễn Đức Giang (SN 2001), quê ở huyện Hữu Lũng (Lạng Sơn), đang ở trọ tại tổ dân phố My Điền 1, thị trấn Nếnh được biết, anh tới Bắc Giang làm công nhân ở Công ty Luxshare, KCN Vân Trung được nửa năm. Những ngày đầu lạ lẫm, ngoài thời gian ở Công ty anh chỉ đóng cửa ở trong phòng trọ ít giao lưu với người khác; khi đau ốm cũng tự lo. 

Được Đoàn Thanh niên tổ dân phố vận động và tham gia CLB nhà trọ thanh niên, anh có nhiều dịp được gặp gỡ, trò chuyện với những người cùng khu trọ, quan tâm giúp đỡ, hỏi thăm, động viên nhau. Cuộc sống cũng không còn tẻ nhạt như trước.

Từ hiệu quả thiết thực của các CLB nhà trọ tại thị trấn Nếnh, Huyện đoàn Việt Yên đã chỉ đạo các cơ sở đoàn nhân rộng. Đến nay, toàn huyện có 51 CLB nhà trọ thanh niên với 772 thành viên. Các CLB đã trở thành địa chỉ tin cậy, gắn kết TNCN trên địa bàn. 

Phó Bí thư Huyện đoàn Việt Yên Nguyễn Thị Hương cho biết: “Mô hình CLB nhà trọ thanh niên đã góp phần nâng cao vai trò của tổ chức đoàn, hội liên hiệp thanh niên trong đồng hành, chăm lo, bảo vệ quyền lợi chính đáng của TNCN. Từ đó mở rộng mặt trận đoàn kết, tập hợp xây dựng tổ chức đoàn, hội trong TNCN tại địa bàn có khu, cụm công nghiệp”.

Phát huy vai trò chủ nhà trọ

Từ năm 2021 đến nay, trên địa bàn huyện xảy ra 134 vụ việc về ANTT liên quan đến nhà trọ và người thuê trọ, đặc biệt ở các xã, thị trấn có khu công nghiệp. Từ thực tế đó, Huyện đoàn, Hội Liên hiệp Thanh niên huyện phối hợp với Công an huyện chỉ đạo và triển khai mô hình nhà trọ an toàn. Chủ nhiệm các CLB chủ nhà trọ là các đồng chí bí thư chi đoàn.

Là một hộ có 50 phòng trọ, số lượng công nhân lưu trú tại đây duy trì thường xuyên từ 80-90 người nên anh Nguyễn Hồng Phi (SN 1991) ở thôn Núi Hiểu, xã Quang Châu nhận thức được việc giữ gìn ANTT tại nhà trọ là rất quan trọng. Là Bí thư Chi đoàn thôn, anh Phi xung phong nhận làm Chủ nhiệm CLB nhà trọ số 49; chủ động lắp đặt camera an ninh tại nhà trọ của gia đình và áp dụng phần mềm quản lý nhà trọ đối với công nhân lưu trú, gắn mã QR nhà trọ. 

Huyện Việt Yên đang có khoảng 120 nghìn lao động làm việc tại 1,8 nghìn doanh nghiệp, phần lớn là người trẻ tuổi. Trên địa bàn huyện có hơn 50 nghìn công nhân đang thuê trọ tại 3 nghìn hộ dân ở thị trấn Nếnh và các xã: Quang Châu, Hồng Thái, Tăng Tiến, Vân Trung. Đến nay, toàn huyện có 51 CLB nhà trọ thanh niên với 772 thành viên.

Phát huy vai trò của tổ thanh niên xung kích giữ gìn ANTT tại các khu, cụm công nghiệp, anh cùng các thành viên trong CLB thường xuyên nắm tình hình, theo dõi những đối tượng ở trọ phức tạp để thông tin về lực lượng công an xã… Từ đó, giúp người thuê trọ an tâm hơn khi đến lưu trú tại địa phương.

Sau hai năm triển khai mô hình đã góp phần làm giảm đáng kể tình trạng trộm cắp tài sản, đánh bạc, mại dâm, tàng trữ và sử dụng trái phép chất ma túy và các vụ việc gây rối, mất ANTT trên địa bàn dân cư quanh các khu công nghiệp. Thành viên CLB chủ nhà trọ đã cung cấp 312 nguồn tin có giá trị để các cơ quan chức năng kịp thời xử lý. Cũng từ các nguồn tin, cơ quan chức năng bắt giữ 27 đối tượng phạm pháp và 2 đối tượng bị truy nã tại các khu nhà trọ, góp phần ổn định tình hình ANTT trên địa bàn huyện.

Theo đánh giá của Đại úy Nguyễn Văn Quang, Phó trưởng Đồn Công an Quang Châu, mô hình nhà trọ an toàn đã phát huy vai trò của các chủ nhà trọ trong việc quản lý người ở trọ. Qua nắm bắt đời sống, sinh hoạt của người thuê, chủ nhà trọ kịp thời phát hiện nghi vấn và ngăn chặn, hòa giải những mâu thuẫn. Sự tham gia tích cực của các chủ nhà trọ giúp người ở trọ chấp hành các quy định pháp luật và những nội quy, quy ước trong khu nhà trọ, góp phần giảm được nhiều vụ gây rối, xô xát.

Việc tập hợp TNCN, chủ nhà trọ tham gia các phong trào của địa phương đã góp phần nâng cao chất lượng phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa tại khu dân cư”. Thông qua việc tham gia các phong trào do tổ chức đoàn, hội và thực hiện các nhiệm vụ chính trị tại địa phương, các chủ nhà trọ còn được tiếp cận thông tin, chế độ, chính sách và quy định của pháp luật về loại hình kinh doanh, dịch vụ liên quan đến nhà trọ.

Các CLB nhà trọ thanh niên đi vào hoạt động đã tạo được sự chuyển biến tích cực về ý thức chấp hành pháp luật của thành viên CLB và người thuê trọ. Tinh thần tự giác, chấp hành các quy định về pháp luật, bảo đảm vệ sinh môi trường, tham gia phát hiện, tố giác tội phạm của công nhân tại khu nhà trọ trong các CLB được nâng lên.

Từ hiệu quả của mô hình góp phần tạo tiền đề để tổ chức đoàn, hội phối hợp với Liên đoàn Lao động tỉnh triển khai Đề án xây dựng “Nhà trọ công nhân an toàn, văn minh” giai đoạn 2022-2025 tại huyện Việt Yên.

Bài, ảnh: Ngọc Anh

Thành lập 3 CLB nhà trọ thanh niên công nhân
(BGĐT) - Huyện đoàn, Hội Liên hiệp Thanh niên huyện Yên Dũng (Bắc Giang) vừa tổ chức ra mắt 3 câu lạc bộ (CLB) nhà trọ thanh niên công nhân tại xã Nội Hoàng.
Hội diễn “Tiếng hát công nhân, người lao động năm 2022” sẽ diễn ra tại Bắc Ninh
Theo kế hoạch, Hội diễn “Tiếng hát công nhân, người lao động năm 2022” sẽ diễn ra tại tỉnh Bắc Ninh từ ngày 6 - 9/7/2022.
Tôn vinh 86 gia đình công chức, viên chức, lao động tiêu biểu ngành Y tế
(BGĐT) - Nhân kỷ niệm Ngày Gia đình Việt Nam (28/6), ngày 27/6, tại Trung tâm hội nghị tỉnh, Công đoàn ngành Y tế Bắc Giang tổ chức hội nghị biểu dương 86 gia đình công chức, viên chức, lao động (CCVCLĐ) tiêu biểu, giai đoạn 2017-2022.
Lục Nam: Tổ chức chương trình “Giờ thứ 9” cho đoàn viên công đoàn và người lao động
(BGĐT) - Ngày 16/6, Liên đoàn Lao động huyện Lục Nam (Bắc Giang) tổ chức chương trình “Giờ thứ 9” dành cho đoàn viên công đoàn và người lao động.
Tăng cường kiểm tra việc thực hiện chính sách hỗ trợ, bảo đảm quyền lợi người lao động
(BGĐT) - Chiều 7/6, đoàn khảo sát của Ban Văn hóa - Xã hội (VHXH), HĐND tỉnh Bắc Giang do đồng chí Hà Văn Bé, Trưởng Ban làm trưởng đoàn tổ chức khảo sát kết quả thực hiện một số chính sách hỗ trợ người lao động (NLĐ) và người sử dụng lao động gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19 trên địa bàn huyện Yên Thế. Tham dự có đồng chí Nghiêm Xuân Hưởng, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh.
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...