Thứ bảy, 27/04/2024
Bắc giang 27 °C / 27 - 40 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Xã hội
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Chương trình 1 triệu sáng kiến: Thiết thực, hiệu quả

Cập nhật: 09:42 ngày 23/04/2022
(BGĐT)- Chương trình "1 triệu sáng kiến - nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid-19" (gọi tắt là chương trình 1 triệu sáng kiến) do Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam phát động đã và đang được các cấp công đoàn, đoàn viên tích cực hưởng ứng. Qua đây khơi dậy tinh thần thi đua lao động, đề xuất sáng kiến, giải pháp cải tiến kỹ thuật trong đội ngũ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ), góp sức vào phát triển KT-XH.

Sôi nổi, thiết thực

Năm 2021, hưởng ứng chương trình “75 nghìn sáng kiến vượt khó, phát triển” do Tổng LĐLĐ Việt Nam phát động, tỉnh Bắc Giang đứng thứ 4 trong cả nước về số đoàn viên công đoàn tham gia với 18.881 thí sinh và đứng thứ 3 cả nước với 16.720 sáng kiến.

{keywords}

Anh Lê Hồng Tân, công nhân tiêu biểu của Công ty cổ phần Tổng Công ty May Bắc Giang LGG hai lần đạt danh hiệu Tài trí Việt.

Từ thành công này, ngay khi Tổng LĐLĐ phát động chương trình 1 triệu sáng kiến, LĐLĐ tỉnh đã xây dựng kế hoạch triển khai, đẩy mạnh tuyên truyền và đôn đốc các cấp công đoàn, đoàn viên hưởng ứng. 

Thống kê của Ban Chính sách - Quan hệ lao động (LĐLĐ tỉnh), từ đầu tháng 2 đến ngày 13/4, hưởng ứng chương trình 1 triệu sáng kiến, Bắc Giang đã có 2.734 người đăng ký với 5.442 sáng kiến, đứng thứ 5 toàn quốc theo phần mềm cập nhật. Một số đơn vị có nhiều sáng kiến tham gia như: LĐLĐ huyện Tân Yên (2.082); Công đoàn Giáo dục (744); LĐLĐ TP Bắc Giang (658).

Bà Lê Thị Thu Hương, Chủ tịch Công đoàn Giáo dục tỉnh cho biết: “Chương trình trở thành đợt thi đua chuyên đề, khơi dậy sáng tạo trong đội ngũ nhà giáo. Chúng tôi phối hợp với LĐLĐ các huyện, TP phân công cán bộ chuyên môn đôn đốc, hướng dẫn, hỗ trợ đoàn viên các thao tác để cập nhật thành công sáng kiến, giải pháp vào phần mềm quản lý của Tổng LĐLĐ Việt Nam”.

Tại Trường Mầm non Tư Mại (Yên Dũng), hiện đã có 30/36 cán bộ, giáo viên đăng ký sáng kiến. Điển hình là nội dung “Xây dựng video về các bài hướng dẫn trẻ tự chăm sóc bản thân trong thời gian giãn cách” của cô giáo Ngụy Thị Hiền (SN 1982), tổ phó chuyên môn lớp 4-5 tuổi. 

Cô Hiền chia sẻ: “Sau khi được Ban Giám hiệu thông qua ý tưởng, tôi và các cô giáo trong tổ lựa chọn và tự xây dựng bài giảng theo chuyên đề; tổ chức quay những video có hình ảnh minh họa sinh động và lời hướng dẫn của giáo viên để trẻ tự chăm sóc bản thân, làm quen với các chữ cái, kiến thức phòng, chống dịch..., đăng tải trên website của trường và các nhóm lớp trên zalo. Ý tưởng này được nhiều phụ huynh đánh giá tốt”.

Được lãnh đạo doanh nghiệp (DN), công đoàn động viên, chị Nguyễn Thu Thủy, công nhân Công ty TNHH Việt Pan Pacific (TP Bắc Giang) đăng ký sáng kiến “Ke cữ liên kết” tham gia chương trình. Giải pháp này được lãnh đạo Công ty đánh giá cao và áp dụng vào thực tiễn từ tháng 10/2021, góp phần tiết kiệm chi phí. 

Cụ thể trước đây, ba công nhân phải thực hiện ba công đoạn khác nhau (gồm ke - tra vào thân - mí). Nhưng khi áp dụng “Ke cữ liên kết” (ghép hai kim vào một ke máy), vừa rút ngắn 1/2 thời gian hoàn thành một sản phẩm, bớt một công nhân vận hành vừa bảo đảm độ chính xác, đường may đẹp hơn.

Khen thưởng kịp thời, tạo động lực thi đua

Tại Công ty cổ phần Tổng Công ty May Bắc Giang LGG (Lạng Giang), dịp này, đơn vị gắn hoạt động hưởng ứng với chương trình Tài trí Việt. Được biết, Tài trí Việt là chương trình được ông Lưu Tiến Chung, Tổng Giám đốc Công ty nêu ý tưởng và phát động từ năm 2018. Dựa trên việc đăng ký của công nhân, Công ty sẽ bình xét, trao danh hiệu mỗi tháng/lần, dựa trên các tiêu chí như: Đạt, vượt mức khoán; thao tác tốt; có sáng kiến cải tiến kỹ thuật… 

Đến nay, chương trình Tài trí Việt đã thu hút gần 5 nghìn lượt công nhân đăng ký tham gia với hơn 200 lượt người đạt danh hiệu. Ông Lưu Tiến Chung bày tỏ: “Giữa năm 2020, khi dịch Covid-19 bùng phát, Công ty không có đơn hàng xuất khẩu, toàn bộ dây chuyền phải chuyển sang may khẩu trang. 

Việc hướng dẫn để mỗi công nhân bắt nhịp với sự thay đổi về kỹ thuật đặt ra nhiều thách thức. Lúc này, những ý tưởng, giải pháp mới nhằm tăng năng suất lao động, tinh thần làm việc hăng say của những cá nhân điển hình trong chương trình Tài trí Việt đã lan tỏa tới tập thể người lao động, giúp DN vượt qua khó khăn”. Dịp này, khi lồng ghép hai chương trình, DN sẽ có cơ chế khuyến khích, khen thưởng phù hợp, tạo động lực phấn đấu cho mỗi đoàn viên.

Tại Công ty cổ phần Dịch vụ và Thương mại Thống nhất (Lạng Giang), công nhân có thành tích xuất sắc, nhiều sáng kiến được trao những phần thưởng đột xuất. Nhờ vậy, trong danh sách công nhân lao động tiêu biểu được các cấp công đoàn tôn vinh những năm gần đây, DN này luôn có đoàn viên góp mặt.

Theo ông Nguyễn Văn Bắc, Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh, chương trình 1 triệu sáng kiến có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong giai đoạn thực hiện mục tiêu “kép”, vừa phát triển kinh tế vừa phòng, chống dịch. Hưởng ứng chương trình, các cấp công đoàn trong tỉnh phấn đấu đến 1/9/2023 có số lượng sáng kiến ít nhất bằng 10% tổng số đoàn viên toàn tỉnh (tương đương 22 nghìn sáng kiến, giải pháp). 

Để hoàn thành mục tiêu đề ra, bên cạnh việc đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn, đôn đốc, LĐLĐ tỉnh chỉ đạo LĐLĐ các huyện, TP, công đoàn ngành có hình thức biểu dương, khen thưởng kịp thời những đơn vị tích cực tham gia chương trình; khuyến khích công đoàn cơ sở trong DN lồng ghép chương trình với hoạt động thi đua thường lệ, động viên người lao động đóng góp nhiều sáng kiến, giải pháp, ứng dụng hiệu quả trong sản xuất.

Bài, ảnh: Tường Vi

Bắc Giang: 197 mô hình tham gia Hội thi Sáng kiến cải tiến trang thiết bị kỹ thuật, dụng cụ huấn luyện
(BGĐT) - Ngày 25/2, Bộ CHQS tỉnh Bắc Giang tổ chức Hội thi Sáng kiến cải tiến trang thiết bị kỹ thuật, dụng cụ huấn luyện năm 2022.
Công đoàn Bắc Giang: 5 tập thể, cá nhân được tôn vinh trong Chương trình “75 nghìn sáng kiến vượt khó, phát triển”
(BGĐT) - Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam vừa tổ chức lễ Tuyên dương điển hình trong Chương trình “75 nghìn sáng kiến vượt khó, phát triển”. LĐLĐ tỉnh Bắc Giang vinh dự là 1 trong 7 tập thể được tặng Bằng khen vì có nhiều sáng kiến tham gia trực tuyến; 4 cá nhân có sáng kiến xuất sắc được tôn vinh.
Kỹ sư Nguyễn Quang Huy: Trí thức trẻ nhiều sáng kiến
(BGĐT) - Anh Nguyễn Quang Huy (SN 1989) công tác tại Phòng Giải pháp thuộc Trung tâm Công nghệ thông tin (Viễn thông Bắc Giang) có nhiều sáng kiến kỹ thuật làm lợi cho đơn vị. Anh Huy được Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang tặng Bằng khen do đạt danh hiệu “Trí thức Bắc Giang tiêu biểu” lần thứ Nhất năm 2021.
Chương trình “75 nghìn sáng kiến vượt khó, phát triển”: Khơi dậy tinh thần sáng tạo của người lao động
(BGĐT) - Hưởng ứng Chương trình “75 nghìn sáng kiến vượt khó, phát triển” (gọi tắt là 75 nghìn sáng kiến) do Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam phát động, các cấp công đoàn trong tỉnh đã và đang triển khai sâu rộng đến từng đơn vị, doanh nghiệp (DN). Nhờ đó khơi dậy tinh thần thi đua lao động, sáng tạo trong đội ngũ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ), góp sức vào sự phát triển KT-XH chung của tỉnh.
Phát huy sáng kiến, nâng cao hiệu quả hoạt động
(BGĐT) - Mới đây, Hội đồng sáng kiến Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tỉnh Bắc Giang tổ chức đánh giá, bỏ phiếu công nhận 65 sáng kiến có phạm vi ảnh hưởng cấp tỉnh năm 2020. Đây là những đề tài đã được ứng dụng trong thực tế, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các đơn vị, địa phương.
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...