Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 30 °C / 25 - 34 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Xã hội
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Bảo đảm quyền lợi người lao động khi nhiễm Covid-19

Cập nhật: 09:06 ngày 07/03/2022
(BGĐT) - Hiện nay, người lao động nhiễm Covid-19 không có triệu chứng hoặc triệu chứng nhẹ được nghỉ việc để thực hiện cách ly y tế, điều trị tại nhà. Để người lao động yên tâm, cơ quan chức năng, doanh nghiệp, tổ chức công đoàn luôn đồng hành hỗ trợ chăm lo đời sống, bảo đảm quyền và lợi ích chính đáng.

Khó khăn vì nhiễm Covid-19

Theo Ban Quản lý Các khu công nghiệp tỉnh Bắc Giang, toàn tỉnh có hàng chục nghìn công nhân nhiễm Covid-19. Dịch bệnh khiến nhiều người lao động phải tạm thời nghỉ việc. Số lao động đi làm thực tế tại các DN giảm khoảng 30 nghìn người so với trước. 

{keywords}

Nhân viên Trạm Y tế xã Vân Trung (Việt Yên) lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 cho công nhân.

Chị Nguyễn Thị Hào Anh, trọ tại tổ dân phố My Điền 1, thị trấn Nếnh (Việt Yên) cho biết, chị nhiễm Covid-19 cách đây 9 ngày và đã điều trị khỏi triệu chứng. Công ty hướng dẫn chị đến Trạm Y tế địa phương xin giấy xác nhận nghỉ việc điều trị Covid-19 tại nhà để hoàn thiện thủ tục hưởng chế độ bảo hiểm xã hội (BHXH) nhưng đi lại nhiều lần không xin được giấy. Không riêng chị Hào Anh, nhiều lao động ở các huyện, TP cũng gặp khó khăn tương tự.

Luật BHXH năm 2014 quy định, người lao động nghỉ việc do ốm đau được hưởng 75% mức tiền lương đóng BHXH của tháng liền kề trước khi nghỉ việc. Để hưởng chế độ này, người lao động cần nộp lại cho DN bản sao giấy ra viện đối với trường hợp điều trị nội trú; giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH hoặc giấy ra viện có chỉ định của y, bác sĩ điều trị cho nghỉ thêm sau thời gian điều trị đối với trường hợp điều trị ngoại trú. Tuy nhiên do chưa có hướng dẫn từ Bộ Y tế nên nhiều người lao động gặp khó khăn khi làm thủ tục.

Ông Từ Quốc Hiệu, Giám đốc Sở Y tế cho biết, trong trường hợp người nhiễm Covid-19 triệu chứng nặng phải nghỉ việc, cách ly y tế và điều trị tập trung tại bệnh viện dã chiến, cơ sở thu dung, việc xác nhận nghỉ việc hưởng BHXH đã có văn bản hướng dẫn cụ thể. 

Riêng với người nhiễm Covid-19 cách ly, điều trị tại nhà mới được tỉnh áp dụng từ năm 2022 thì Thông tư 56 của Bộ Y tế hướng dẫn thi hành Luật BHXH và Luật An toàn vệ sinh lao động thuộc lĩnh vực y tế ban hành từ trước (ngày 20/12/2017) chưa đề cập đến. Vì vậy, đến thời điểm này, trạm y tế các xã, phường, thị trấn, trạm y tế lưu động chưa có cơ sở để xác nhận cho người lao động hưởng chế độ.

Xét thấy việc giải quyết chế độ nghỉ việc hưởng BHXH là quyền lợi chính đáng của người lao động, Sở Y tế đã kiến nghị với Bộ Y tế sớm nghiên cứu, điều chỉnh, bổ sung một số điều tại Thông tư 56. Trong khi chờ hướng dẫn của cấp trên, Sở Y tế chỉ đạo các trạm y tế tăng cường tuyên truyền, giải thích để người lao động hiểu và trước mắt tập trung cao cho việc chăm sóc, điều trị, sớm bình phục.

Phát huy vai trò tổ chức công đoàn

Trước khó khăn về thủ tục giải quyết BHXH cho lao động là F0 điều trị tại nhà, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Sở Y tế, BHXH tỉnh đã hướng dẫn các DN rà soát, thống kê số lượng công nhân là F0 điều trị tại nhà để kiến nghị các bộ, ngành liên quan tập trung tháo gỡ. 

{keywords}

Dây chuyền sản xuất tại Công ty cổ phần May Năm Châu, xã Đại Lâm (Lạng Giang).

Đại diện lãnh đạo BHXH tỉnh cho biết, đơn vị sẽ giải quyết đầy đủ chế độ cho người lao động nhiễm Covid-19 ngay khi có văn bản hướng dẫn từ Bộ Y tế và tiếp nhận đủ hồ sơ. Trước mắt, người lao động cần giữ lại các giấy tờ quan trọng như: Quyết định cách ly, giấy chứng nhận hết cách ly, điều trị; xác nhận kết quả xét nghiệm của cơ quan chức năng để làm căn cứ giải quyết chế độ sau này.

Để chia sẻ khó khăn với công nhân nhiễm Covid-19, hiện các DN có hình thức quan tâm, động viên. Đơn cử như ở Công ty TNHH Xuất nhập khẩu may Tiến Đạt, thôn Hậu, xã Đại Lâm (Lạng Giang) ngoài tiền lương tính theo sản phẩm, mỗi tháng công nhân được DN trả thêm khoảng 2 triệu đồng tiền chuyên cần, trợ cấp xăng xe, thưởng năng suất... nên thu nhập bình quân từ 7 đến 10 triệu đồng/tháng/lao động. 

Anh Nguyễn Ngọc Trường, Chủ tịch Công đoàn Công ty cho biết: “Công ty gặp nhiều khó khăn do tác động của dịch bệnh song vẫn giữ nguyên các chế độ trợ cấp dù công nhân không làm đủ công trong tháng. Toàn bộ số tiền lương, thưởng của tháng liền kề trước khi nghỉ ốm được chuyển khoản để công nhân chưa đi làm vẫn có nguồn trang trải đời sống”. 

BHXH tỉnh sẽ giải quyết đầy đủ chế độ cho người lao động nhiễm Covid-19 ngay khi có văn bản hướng dẫn từ Bộ Y tế và tiếp nhận đủ hồ sơ. Trước mắt, người lao động cần giữ lại các giấy tờ quan trọng như: Quyết định cách ly, giấy chứng nhận hết cách ly, điều trị; xác nhận kết quả xét nghiệm của cơ quan chức năng để làm căn cứ giải quyết chế độ sau này.

Được biết, Công ty có hơn 300 công nhân. Trong số hơn 30 lao động nhiễm Covid-19 rải rác từ đầu tháng 2 đến nay đã có 6 người điều trị khỏi, trở lại làm việc. Còn ở Công ty cổ phần May Năm Châu, xã Đại Lâm, DN tuyên truyền, động viên công nhân sau khi khỏi Covid-19 trở lại làm việc, đồng thời cam kết phối hợp với cơ quan chức năng nhanh chóng giải quyết chế độ cho người lao động khi có hướng dẫn.

Ở các DN nước ngoài cũng áp dụng các chính sách chăm lo đời sống thiết thực. Công ty TNHH Haem Vina, KCN Song Khê - Nội Hoàng (Yên Dũng) có hơn một nghìn công nhân. Từ nguồn Quỹ tương trợ đời sống của tổ chức công đoàn, mỗi công nhân nhiễm Covid-19 được hỗ trợ 300 nghìn đồng. 

Với lao động nghỉ điều trị Covid-19 ngắn ngày tại nhà, thay vì chờ đợi làm thủ tục để hưởng hỗ trợ nghỉ việc theo BHXH, DN hướng dẫn người lao động tính vào ngày nghỉ phép theo nguyện vọng để hưởng tối đa quyền lợi. 

Tuy vậy, tìm hiểu được biết, trên địa bàn tỉnh còn hơn 2 nghìn DN quy mô sản xuất vừa và nhỏ, mới thành lập chưa có tổ chức công đoàn. Dịch bệnh càng khiến đời sống người lao động khó khăn, đang nóng lòng chờ hướng dẫn. Vì vậy, cơ quan chức năng của tỉnh, chính quyền địa phương tiếp tục quan tâm giải quyết vướng mắc để họ yên tâm làm việc.

Hiện nay, nhiều DN gặp khó khăn do số lượng công nhân nhiễm Covid-19 tăng cao. Đáng mừng là tỷ lệ công nhân được tiêm mũi 1 đạt gần 99%, mũi 2 đạt 98%, mũi 3 đạt khoảng 83% nên khi nhiễm cơ bản không có triệu chứng hoặc biểu hiện nhẹ, kết quả xét nghiệm âm tính sau 5-7 ngày cách ly. Sở Y tế đã có văn bản hướng dẫn người lao động ngay khi kết thúc quá trình điều trị có thể trở lại làm việc để ổn định hoạt động sản xuất.

Bài, ảnh: Mai Toan

Bắc Giang: Tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp do nhiều lao động nhiễm Covid-19
(BGĐT) - Hiện nay, số công nhân bị mắc Covid-19 tại doanh nghiệp (DN) trong khu công nghiệp (KCN) ở Bắc Giang khá lớn khiến nhiều DN thiếu lao động, gây khó khăn cho sản xuất. Khắc phục tình trạng này, một số DN đã có giải pháp bước đầu để đáp ứng đơn hàng cho đối tác.
Dừng hỗ trợ người lao động bị ảnh hưởng bởi Covid-19 theo quyết định của Tổng Liên đoàn Lao động
Ngày 2/3, Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam cung cấp thông tin về việc dừng thực hiện Quyết định 3749/QĐ-TLĐ ngày 15/12/2021 của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam về chi hỗ trợ cho đoàn viên và người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.
Các chế độ người lao động tham gia BHXH mắc Covid-19 được hưởng
Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam vừa có thông tin chính thức về các chế độ BHXH người lao động tham gia BHXH mắc -19 được hưởng gồm: Chế độ ốm đau và chế độ dưỡng sức phục hồi sức khỏe sau ốm đau.


Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...