Thứ tư, 24/04/2024
Bắc giang 23 °C / 24 - 32 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Việt Yên >> Người tốt - Việc tốt
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Nuôi vịt nghe nhạc, nông dân thu tiền tỷ

Cập nhật: 14:14 ngày 29/10/2022
(BGĐT) - Anh Lê Xuân Nam (SN 1977) ở thôn Râm, xã Tự Lạn (Việt Yên - Bắc Giang) được nhiều người biết đến với mô hình nuôi vịt hiện đại. Quá trình nuôi anh còn cho vịt nghe nhạc hằng ngày. Với cách làm này, anh Nam thu lãi tiền tỷ mỗi năm. 

Trước đây, anh Nam từng nuôi lợn nái sinh sản, gà đẻ trứng rồi nuôi lợn thịt với quy mô lớn. Năm 2020, anh bắt đầu chuyển sang nuôi vịt. Khu trang trại gồm kho cám, các chuồng nuôi vịt và hơn 4 mẫu ao nuôi cá. 

{keywords}

Khu chuồng trại nuôi vịt theo công nghệ hiện đại của anh Nam.

Trong đó, riêng ba chuồng nuôi vịt thương phẩm có diện tích hơn 4.000 m2 được anh đầu tư nhiều máy móc hiện đại như máy cho ăn uống tự động, hệ thống làm mát, khử mùi với chi phí đầu tư lên đến cả tỷ đồng.

Anh mua con giống và thức ăn chăn nuôi của cùng một doanh nghiệp có uy tín trên thị trường để bảo đảm con giống khỏe mạnh. Với kinh nghiệm chăn nuôi tích luỹ từ trước, khi chuyển sang nuôi vịt, vợ chồng anh tiếp tục tìm tòi, học hỏi kỹ thuật mới thông qua nhiều kênh, rồi đúc rút kinh nghiệm qua từng lứa vịt. 

Có sổ theo dõi hằng ngày, trên cơ sở số lượng vật nuôi, ngày tuổi, anh tính toán lượng cám vừa đủ để thức ăn không dư thừa, tránh lãng phí, phát sinh mầm bệnh. Với máy cho ăn tự động, anh chỉ việc đứng ở kho cám, cho thức ăn vào máy. Bằng cảm biến hiện đại, máy đẩy thức ăn qua các đường ống rồi đưa vào khay đựng trong các chuồng nuôi. 

Hệ thống nước uống tự động cũng vậy, khi vịt khát sẽ tự uống nước thông qua các núm uống được kết nối với vòi lắp đặt trong chuồng.

Trong quá trình nuôi, anh tiêm đủ 5 mũi vắc-xin phòng bệnh. Mỗi con vịt khi xuất bán nặng khoảng 3,4 - 3,5 kg. Trước khi bán ra thị trường khoảng một tuần, vịt được làm xét nghiệm để kiểm tra dịch bệnh. 

Đáng chú ý, cùng với nuôi vịt theo công nghệ hiện đại, anh Nam kết hợp cho vịt nghe nhạc hằng ngày. Đến khu trang trại của anh, từ xa đã nghe tiếng nhạc rộn ràng. “Vịt được nghe nhạc sẽ không bị stress và chạy nháo nhác khi người vào chăm sóc. Không vận động nhiều, vịt ít bị tiêu hao về trọng lượng cơ thể”, anh Nam chia sẻ.

Một năm, anh Nam nuôi khoảng 5 lứa vịt, mỗi lứa khoảng 3 vạn con. Do có sự liên kết chặt chẽ trong các khâu nên sản phẩm chăn nuôi có đầu ra ổn định. Với giá cả thị trường như thời điểm hiện tại, mỗi con vịt bán ra cho thu lãi khoảng 30 nghìn đồng. Trong điều kiện bình thường, mỗi lứa vịt anh thu về hơn 800 triệu đồng, chưa kể lãi hàng trăm triệu đồng từ chăn nuôi lợn và cá. 

Không chỉ làm giàu cho gia đình, trang trại của anh Nam còn giải quyết việc làm thường xuyên cho 6 lao động với mức lương 7 triệu đồng/người/tháng. Với kết quả khả quan, thời gian tới, anh Nam tiếp tục mở rộng quy mô để tăng thu nhập.

Đỗ Tập

Nhặt thứ rác cả làng vứt đi làm ra sản phẩm thu tiền tỷ
Đồng Tháp vốn trồng nhiều ấu. Nguyễn Trường An (29 tuổi, ngụ xã Bình Thành, huyện Lấp Vò) chịu khó tìm tòi, tận dụng phế phẩm từ vỏ củ ấu sản xuất phân vi sinh hữu cơ để làm hành trang khởi nghiệp.
Thu tiền tỷ từ chế biến gỗ
(BGĐT)- Những năm gần đây, nhiều hộ dân ở xã Canh Nậu, huyện Yên Thế (Bắc Giang) lựa chọn phát triển kinh tế bằng nghề chế biến gỗ, mang lại hiệu quả cao. Hộ anh Lý Văn Trường, dân tộc Nùng (SN 1976), bản Gốc Dổi là một trong những điển hình.
Thu tiền tỷ nhờ nuôi loài cá không xương trên đỉnh núi
Mạnh dạn đưa cá tầm - loài cá quý không xương về quê vợ ở huyện miền núi Quan Sơn (Thanh Hóa) để đầu tư, sau gần 2 năm triển khai, mô hình kinh tế táo bạo này, anh Thanh thu về tiền tỷ mỗi năm.
Trồng dược liệu chưng cất tinh dầu, thu tiền tỷ/năm
Thấy chị Mai thuê đất sau đó đưa toàn loại cây lạ hoắc về trồng, người trong làng ngoài xã bảo: Cô này bị "khùng" rồi! Ai ngờ, nhờ thứ cây lạ, mỗi năm gia đình chị thu về cả tỷ đồng.
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...