Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 31 °C / 25 - 29 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Văn hóa / Tác giả, tác phẩm
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Hoa cỏ ngát hương

Cập nhật: 14:29 ngày 29/01/2023
(BGĐT) - Từ ngàn xưa, hoa được coi là linh hồn của mùa xuân. Khi vòng quay thời gian đi qua 365 ngày, những cánh chim én chao lượn trên bầu trời xanh, ngàn hoa đua nở, đó là tín hiệu mùa xuân đã về.

Mùa xuân! Mùa của muôn hoa đua nở, mùa của lộc biếc và sự sinh sôi nảy nở vĩnh hằng! Từ xa xưa, hoa được coi là biểu tượng của cái đẹp. Có ai mà lại không yêu hoa và không trân trọng sắc đẹp của các loài hoa. Chẳng thế mà Đỗ Phủ, nhà thơ đời Đường (Trung Quốc) đã thốt lên rằng: “Nhất phiếm hoa phi giảm khước xuân”. Ý nói mỗi cánh hoa rơi cũng làm giảm đi vẻ đẹp của mùa xuân. Các bậc hiền nhân, chí sĩ coi hoa như là người bạn tri kỷ. Thời Trần, Trương Hán Siêu, sau khi trao ấn từ quan đã trở về vùng núi non Ninh Bình trồng rất nhiều loài hoa cúc với đủ màu sắc, tạo nên một thế giới huyền diệu cho riêng mình. Thời Lê, Nguyễn Trãi, đã trở về vùng Côn Sơn thanh tịnh, trồng những loài hoa đẹp và quý để quên đi chốn quan trường. Thế mới biết, hoa là nguồn giải tỏa cho mọi nỗi buồn và thắp lên niềm hy vọng của bao tâm hồn. Chính hoa là người bạn tâm giao muôn thuở cho nỗi lòng trắc ẩn... 

{keywords}

Vườn hoa xuân. Ảnh: Việt Hưng.

Thú chơi hoa của người xưa quả là cầu kỳ và thi vị… Nó mang bản sắc văn hóa của một thời đại, một dân tộc và có khi là tính cách của một con người. Nó được thể hiện qua phong cách chơi đầy tinh tế. Hoa là món quà của tạo hoá ban tặng cho con người. Mỗi loại hoa, mỗi sắc hoa như thầm nói với ta bao điều thầm kín, bí ẩn mà tuyệt vời… Nào đâu có phải những người giàu sang phú quý mới có thể chiêm ngưỡng được vẻ đẹp huyền diệu của hoa. Chỉ cần có tâm hồn lãng mạn, trong sáng, yêu đời, yêu đất trời, cỏ cây, hoa lá đều thưởng thức được vẻ đẹp thuần khiết của các loài hoa. Mỗi loài có vẻ đẹp riêng mà không phải ai cũng chia sẻ và nắm bắt được. Hoa mai ở miền Nam được coi là cốt cách của người quân tử, vượt qua cô đơn giá lạnh mà vẫn giữ nguyên màu vàng rực của cái nắng phương Nam. Mai có rất nhiều loại: Hồng mai, Bạch mai, Hoàng mai, mai tứ quý… Song hành cùng mai là hoa đào ở miền Bắc. Một cành đào nhỏ trong ngày xuân thôi cũng đã mang về mùa xuân trong căn nhà nhỏ, niềm vui và khát khao hạnh phúc, ấm no. Màu hồng thắm của hoa đào đã xua đi cái lạnh giá của mùa đông, hoa như ngọn lửa sưởi ấm lòng người và vạn vật. 

Khi mùa xuân về cũng là lúc muôn loài hoa đua nở, trong đó không thể không nói đến hoa cúc. Hoa cúc có nhiều loại như: Cúc đại đóa, hồng tử kỳ, bạch khổng tước, cúc vạn thọ, cúc gấm, cúc áo, cúc ngũ sắc… Trong muôn vàn loài hoa thì hoa cúc được xếp vào hàng tứ quý (tùng, cúc, trúc, mai). Hoa cúc là loài hoa phong phú về chủng loại mà rất đậm đà về cả hương, lẫn sắc. Cúc đẹp bởi sự giản dị khiêm nhường. Mỗi khi xuân về trong mỗi căn nhà, hoa được đặt trong những bình gốm làm cho không gian thêm đằm thắm và ấm cúng đến lạ kỳ.

Khi xuân về làm sao ta bỏ qua được phiên chợ hoa, với muôn loài hoa đẹp, hãy chọn cho mình, cho gia đình và người mình yêu một loài hoa, một cành hoa rực rỡ để có thể giúp ta nói lên lời cầu chúc tốt đẹp mà sâu lắng trong ngày xuân. Bởi hoa là linh hồn của mùa xuân.

Tản văn của Võ Hoàng Nam

Nguyệt gác mái đình
(BGĐT) -  Tâm tủm tỉm cười. Cái sự ngây thơ của người già dễ thương thật. Chả phải chính cô lập nick và tạo trang cho bà Yên vào giao lưu với mọi người trong nhóm quan họ đấy thôi. Đó là lý do Tâm muốn cả nhà về Giá Sơn. Cô sẽ chụp cho bà những bức ảnh thật đẹp ngay tại sân gạch nhà cụ ngoại, quay cảnh bà hát cùng với các liền chị liền anh...
Ôi con đê làng mình
(BGĐT) - Nhiều người con của làng ra đi, đều ao ước mong được về quê ngày Tết. Về để được đi lại con đê qua làng mình, thấm thía không khí xuân thắp lên từng ngọn cỏ, từng cánh cò, ngọn gió bình yên. Và thế nào, trong những ngày chuẩn bị Tết chả bắt gặp những chuyến xe chở đào quất, hoa đi qua lối đê rẽ vào làng.
Gió đồng lật mở
(BGĐT) - Những ngày thằng Thái về quê nghỉ xả hơi là những ngày anh thấp thỏm. Dù đang công tác ở đâu anh cũng vào mạng tra kết quả. Thế nên anh là người đầu tiên trong nhà biết thằng Thái đạt điểm ba môn tuyệt đối....
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...