Thứ năm, 18/04/2024
Bắc giang 25 °C / 25 - 31 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Văn hóa
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Tôn nghiêm, trang trọng Lễ khai ấn Đền Trần

Cập nhật: 08:30 ngày 05/02/2023
Đêm 4/2 (14 tháng Giêng), tại Khu Di tích lịch sử văn hóa đền Trần - Chùa Tháp (phường Lộc Vượng, thành phố Nam Định, tỉnh Nam Định), Lễ khai ấn đền Trần Xuân Quý Mão 2023 đã diễn ra một cách đầy tôn nghiêm, trang trọng, đậm bản sắc văn hóa truyền thống.
{keywords}

Nghi lễ rước kiệu ấn tại Lễ khai ấn đền Trần Nam Định.

Mặc dù lễ khai ấn được tổ chức vào đêm muộn, nhưng ngay từ chiều 4/2, rất nhiều du khách trong và ngoài tỉnh đã kéo về đền Trần dâng hương, làm lễ. Lượng phương tiện cá nhân, nhất là ô-tô tăng đột biến, khiến các chốt điều tiết, phân luồng giao thông được bố trí dày đặc tại quốc lộ 10 phải làm việc khá vất vả.

Trên các con đường dẫn vào đền Trần, nhiều hàng rào sắt được thiết lập với sự túc trực của lực lượng cảnh sát cơ động, hạn chế phương tiện đi vào khu vực. Phía trong đền, du khách cũng được “phân luồng” rõ rệt 2 hướng vào - ra theo chỉ dẫn của Ban Tổ chức lễ hội.

Thời điểm từ chiều tối, mưa xuân rơi dày, nhưng du khách vẫn tấp nập dồn về các sân đền Thiên Trường, đền Cố Trạch và đền Trùng Hoa. Tuy lượng người đông, hoạt động dâng hương, làm lễ vẫn diễn ra suôn sẻ, trật tự nhờ sự có mặt của nhiều chốt an ninh được bố trí trong đền Trần.

Từ khoảng 21 giờ tối, du khách được mời ra khỏi khuôn viên để các cụ cao niên chuẩn bị các nghi lễ dâng hương, rước kiệu ấn và khai ấn. Kiệu ấn đặt tại đền Thiên Trường, trước ban thờ trung thiên, được chạm khắc hình rồng vô cùng tinh xảo, đẹp mắt.

Hơn 23 giờ đêm, trong không gian linh thiêng, các đại biểu là lãnh đạo, nguyên lãnh đạo tỉnh Nam Định và đại diện các ban, ngành của tỉnh chứng kiến nghi lễ đóng dấu khai ấn của các cụ cao niên.

Theo các nhà nghiên cứu, ấn được khắc các chữ “Trần triều điển cố” và “Tích phúc vô cương”, với ý nghĩa ban phúc và răn dạy con cháu, bách gia trăm họ phải biết giữ gìn đạo đức. Điều này hoàn toàn khác với quan niệm sai lầm cho rằng hưởng lộc ấn đền Trần là để thăng quan, tiến chức.

Sau khi kết thúc nghi lễ khai ấn, từ 23 giờ 55 phút ngày 14 tháng Giêng, đền Trần mới mở để người dân và khách thập phương vào lễ đầu năm. Từ 5 giờ sáng 15 tháng Giêng (5/2), Ban Tổ chức bắt đầu phát ấn cho nhân dân và du khách tại 3 nhà Giải Vũ và nhà trưng bày đền Trùng Hoa.

Lễ hội Khai ấn đền Trần sẽ được mở vào ngày 4/2
Thông tin từ Ban tổ chức Lễ hội Khai ấn đền Trần 2023 ngày 5/1, Lễ hội sẽ chính thức được mở trở lại vào ngày 4/2/2023 (tức 14 tháng Giêng Âm lịch).
Nam Định không tổ chức Lễ hội khai ấn đền Trần
Đây là năm thứ 3 tỉnh Nam Định không tổ chức Lễ hội khai ấn đền Trần do dịch Covid-19, song người dân, du khách về đi lễ nếu có nhu cầu xin ấn đầu năm vẫn sẽ được đáp ứng đầy đủ tại khu vực riêng.
Theo Nhân Dân

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...