Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 28 °C / 27 - 38 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Văn hóa
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

NSND Trần Tiến - bố NSND Lê Khanh qua đời

Cập nhật: 10:10 ngày 23/01/2023
Theo thông tin từ NSND Lê Khanh, NSND Trần Tiến đã qua đời vào chiều ngày 22/1 (Mùng 1 Tết) tại nhà riêng, hưởng thọ 86 tuổi. NSND Trần Tiến là bố của NSƯT Lê Vân, NSND Lê Khanh, NSƯT Lê Vi.

NSND Trần Tiến là nghệ sĩ gạo cội của sân khấu kịch Việt Nam. Ông được biết đến với những vai diễn như Đại Cát trong "Quẫn", Đế Thích trong "Hồn Trương Ba, da hàng thịt", Hoài Nghi trong "Chuông đồng hồ điện Kremli", Cố vấn ái tình trong "Kén rể"...

{keywords}

NSND Trần Tiến và các con gái là NSƯT Lê Vân, NSND Lê Khanh và NSƯT Lê Vi (Ảnh: TL).

Không chỉ ghi dấu với những vai chính diện nhiều suy tư, trăn trở mà NSND Trần Tiến còn là một trong những tên tuổi hiếm hoi có được thành công trong những vở hài kịch bằng khả năng diễn xuất tài tình hiếm có.

Trong lòng khán giả, NSND Trần Tiến là một diễn viên điện ảnh tài năng và có cuộc sống với những tháng ngày gió mưa phiêu bồng của một tâm hồn nghệ sĩ đa mang, đa cảm.

NSND Trần Tiến còn có cuộc hôn nhân kỳ lạ với NSƯT Lê Mai. Hai nghệ sĩ quen biết và đến với nhau khi cả hai cùng làm việc tại Đoàn kịch Trung ương. Cặp đôi có với nhau ba người con gái là các nghệ sĩ nổi tiếng gồm Lê Vân, Lê Khanh và Lê Vi.

Cuộc sống thời bao cấp nhiều khó khăn, gánh nặng kinh tế đè nén lên vai khiến cho tình cảm vợ chồng dần phai nhạt. Năm 1970 cặp nghệ sĩ ly hôn, nhưng vì hoàn cảnh khó khăn nên họ vẫn sống chung nhà cho đến khi con gái lớn là Lê Vân kết hôn. Sau này, NSƯT Lê Mai chuyển đến căn nhà ở trên phố Phan Đình Phùng sống bên cạnh nhà con gái Lê Khanh cho đến tận bây giờ.

Ở tuổi xế chiều, NSND Trần Tiến sức khỏe không còn như trước, chân bước đi chậm, tay lẩy bẩy run. Nhưng ông may mắn có một người phụ nữ gắn bó 20 năm chăm sóc, chia sẻ niềm vui nỗi buồn...

NSND Lê Khanh từng lên truyền hình gửi lời cảm ơn đến bạn gái lâu năm của bố. "Tôi trân trọng và xúc động vô cùng với người bạn gái ấy của bố mặc dù ông không còn cường tráng, phong độ nhưng những gì đẹp của ông vẫn luôn đọng lại trong cô ấy. Nhờ có cô ấy mà những lúc tôi đi xa sẽ yên tâm hơn về bố. Cho nên những người con, người cháu phải hãnh diện vì mình có phúc thì cha mẹ mới còn có người thương khi ở tuổi xế bóng. Những điều quý giá ấy dẫu có tiền cũng không thể mua được.

Chắc chắn là cô Hạnh sẽ xem và nếu cô nghe được lời cháu nói thì chúng cháu muốn gửi lời cảm ơn đến cô. Cô đã ở bên cạnh bố cháu khi tuổi cao, sức yếu, đem đến cho bố cháu những niềm vui và hạnh phúc của tuổi già. Cô coi chúng cháu như người nhà và chúng cháu cũng coi cô như thành viên trong gia đình. Xin cảm ơn cô và chúc cho những người lớn tuổi có được tình yêu", NSND Lê Khanh tâm sự.

NSND Trần Tiến sinh năm 1937 tại Hà Nội, trong gia đình có hai anh em. Ông có anh trai là NSƯT Trần Văn Nghĩa từng là Giám đốc Nhà hát múa rối Trung ương.

NSND Trần Tiến bắt đầu hoạt động nghệ thuật từ 1954, khởi đầu với một số vai diễn hề gậy, hề chèo ấn tượng. NSND Thế Lữ và NSND Đào Mộng Long đã phát hiện năng khiếu trời phú của Trần Tiến, nên đã khuyến khích ông đến với kịch nói và sau này là điện ảnh.

Năm 1961, ông học khóa diễn viên Trường Nghệ thuật Sân khấu. NSND Trần Tiến là diễn viên của Nhà hát kịch Trung ương đến năm 2012 thì nghỉ hưu. Năm 1997, NSND Trần Tiến được Nhà nước tặng Huân chương Lao động hạng Nhất.

Nghệ sĩ Nhân dân Doãn Hoàng Giang qua đời ở tuổi 85
Nghệ sĩ Nhân dân Doãn Hoàng Giang, một trong những cây đại thụ của sân khấu đương đại Việt Nam, vừa qua đời lúc 18 giờ 15 phút ngày 16/1, thọ 85 tuổi.
Vinh danh các nghệ sĩ đoạt giải thưởng Mai Vàng năm 2022
Tối 10/1, Lễ trao giải Mai Vàng lần thứ 28 năm 2022 do Báo Người Lao động tổ chức đã diễn ra tại Nhà hát Thành phố Hồ Chí Minh.
Vinh danh các nghệ sĩ tiêu biểu lĩnh vực nghệ thuật biểu diễn năm 2022
63 nghệ sĩ tỏa sáng trong lĩnh vực nghệ thuật biểu diễn năm 2022 được giới thiệu, vinh danh tới đông đảo khán giả trong chương trình với chủ đề “Khát vọng mặt trời”.
Theo Dân Trí


Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...