Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 31 °C / 26 - 31 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Văn hóa
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Thành danh từ “Tiếng hát sông Thương”

Cập nhật: 17:34 ngày 21/01/2023
(BGĐT) - Được rèn luyện, thử sức từ cuộc thi “Tiếng hát sông Thương”, nhiều giọng ca thêm tự tin và ngày càng thành công trên con đường nghệ thuật. Với nhiều quán quân của cuộc thi, những ngày ở Bắc Giang đã để lại kỷ niệm khó quên.

Giọng “oanh vàng” tỏa sáng

Đêm chung kết cuộc thi Sao Mai 2022, danh hiệu quán quân dòng nhạc thính phòng đã gọi tên cô gái đến từ tỉnh Hưng Yên - Phạm Thị Lan Quỳnh (SN 1998). Hằng ngày, lịch học tập, biểu diễn khép kín nhưng ca sĩ trẻ vẫn khiêm tốn, sẵn sàng chia sẻ niềm yêu thích âm nhạc với mọi người.

Đam mê âm nhạc giúp Lan Quỳnh kiên trì vượt qua bao vất vả, khó khăn để hoàn thành chương trình học tập cả hai khoa thanh nhạc và sư phạm tại Trường Đại học Sư phạm nghệ thuật T.Ư. Hai năm trước, tại cuộc thi “Tiếng hát sông Thương”, Lan Quỳnh vượt qua nhiều thí sinh để xuất sắc giành giải Nhất. Cô cho rằng cuộc thi đã tạo cơ hội để bản thân được trải nghiệm, học hỏi và ngày càng chuyên nghiệp hơn trong biểu diễn cũng như ứng xử trong cuộc sống.

Sau những ngày đáng nhớ tại Bắc Giang, Lan Quỳnh tiếp tục ôn thi rồi học cao học tại Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam. Cùng với học tập ở trường, cô gái mạnh dạn tham gia các nhóm hoạt động nghệ thuật và cuộc thi âm nhạc để học hỏi, tích lũy kiến thức, kinh nghiệm. Trước mỗi cuộc thi, Lan Quỳnh thường lựa chọn những bài hát phù hợp với chất giọng và nhờ thầy cô, bạn bè góp ý để tự tin hơn khi biểu diễn. Nhờ vậy cô đoạt nhiều giải cao tại các cuộc thi như: Giọng hát hay sinh viên, Sao Mai Hải Phòng và mới đây là Sao Mai toàn quốc.

{keywords}

Ca sĩ Lan Quỳnh.

Để có được thành công tại cuộc thi Sao Mai, nữ sinh viên này đã nỗ lực không mệt mỏi. Ca sĩ, Tiến sĩ thanh nhạc Tân Nhàn, giảng viên hướng dẫn Lan Quỳnh tại Học viện nhận xét: “Tham gia phần thi, dù gặp nhiều khó khăn nhưng Lan Quỳnh đã thể hiện với 200% sức lực của bản thân”. Gia đình không có người hoạt động nghệ thuật, tính cách lại nhút nhát song với đam mê ca hát đã giúp Lan Quỳnh “cháy như một ngọn đuốc” trên sân khấu. 

Cuộc thi “Tiếng hát sông Thương” do UBND TP Bắc Giang tổ chức hằng năm đến nay đã qua 10 mùa giải. Chương trình có sự đồng hành, hỗ trợ chuyên môn của nhiều nghệ sĩ nổi tiếng T.Ư và địa phương, thu hút sự tham gia của học sinh, sinh viên các trường nghệ thuật, học viện âm nhạc uy tín. Chương trình nhằm giới thiệu, quảng bá truyền thống lịch sử - văn hóa, thành tựu KT-XH của tỉnh và TP Bắc Giang; đồng thời tìm kiếm, chắp cánh cho những tài năng âm nhạc trên khắp mọi miền Tổ quốc.

Nhiều ca khúc nhạc nước ngoài, lời Việt như: “Bản biến tấu Mayila”; “Cô hầu gái”, “Chim họa mi”… đã trở nên mới mẻ, lôi cuốn hơn qua chất giọng trong, cao vút của Lan Quỳnh. Nữ ca sĩ nói: “Chiến thắng là bước đệm để tôi tiếp tục cố gắng rèn luyện và thực hiện ước mơ được trở thành nghệ sĩ opera thực thụ, đến gần hơn với khán giả”. Để rèn luyện kỹ năng thể hiện trên sân khấu cũng như tích lũy kiến thức về bộ môn nghệ thuật này, Lan Quỳnh tham gia nhóm nghệ sĩ Operaphilia chuyên biểu diễn các chương trình hòa nhạc cổ điển miễn phí nơi công cộng nhằm giới thiệu và quảng bá opera tới công chúng. Ca sĩ trẻ cho biết sẽ luôn giữ tinh thần như hôm qua, để hôm nay và sau này tiếp tục chinh phục những đỉnh cao mới.

Tiếng hát từ trái tim

Trong đêm chung kết “Tiếng hát sông Thương” năm 2019, Nguyễn Trường Linh - chàng trai đến từ đất mỏ Quảng Ninh nổi bật với ca khúc "Nguyễn Viết Xuân cả nước yêu thương" của Nguyễn Đức Toàn nhờ giọng ca nội lực, phong cách biểu diễn tự tin. Trở thành quán quân dòng nhạc thính phòng, Trường Linh vững vàng bước tiếp con đường nghệ thuật của mình.

Sinh năm 1995, từ khi học phổ thông và Học viện Thanh thiếu niên, chàng trai này rất tích cực tham gia các phong trào văn hóa, văn nghệ và một số cuộc thi âm nhạc nhưng chưa đạt giải cao. Đến khi học chuyên ngành tại Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam, Trường Linh trau dồi giọng hát cũng như phong cách biểu diễn nên ngày càng tiến bộ. Sau đó Linh thử thách với việc tham gia cuộc thi âm nhạc tại TP Bắc Giang và thành công. Từ đó chàng trai tiếp tục có những bước tiến mới như: Giải Ba Tiếng hát hữu nghị Việt - Trung 2019; Huy chương Vàng cuộc thi Tài năng trẻ học sinh, sinh viên nghệ thuật toàn quốc năm 2020; quán quân Sao Mai Quảng Ninh 2022.

{keywords}

 Ca sĩ Trường Linh.

Hiện Nguyễn Trường Linh công tác tại Nhà hát Ca - Múa - Nhạc Việt Nam và học năm cuối tại Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam, chuyên về âm nhạc cổ điển. Với chất giọng tốt, phong cách biểu diễn chuyên nghiệp, ngoại hình đẹp, Linh thường xuyên được tham gia các chương trình lớn như: Buổi hòa nhạc gây quỹ chăm sóc trẻ em hoàn cảnh khó khăn do Đại Hội đồng Liên Hợp quốc phát động; biểu diễn cùng dàn nhạc giao hưởng Việt Nam, có sự góp mặt của nhiều nghệ sĩ quốc tế; biểu diễn tại chương trình chào mừng Tổng thống Cộng hòa Uganda thăm Việt Nam; Ngày hội văn hóa và thể thao các dân tộc vùng Tây Bắc…

Nguyễn Trường Linh yêu thích những bài hát ca ngợi Đảng, Bác Hồ, quê hương, đất nước. Với chất giọng cao, ấm áp, khi biểu diễn, chàng trai như đặt trái tim vào mỗi lời ca để thể hiện niềm tự hào về Tổ quốc, tấm lòng kính yêu Bác Hồ. Thời điểm này,Trường Linh đang tập luyện vai diễn trong vở nhạc kịch “Công nữ Anio”, công diễn nhân kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản vào năm 2023.

Chàng trai đất mỏ Quảng Ninh luôn dành tình cảm cho vùng đất, con người Bắc Giang. Còn nhớ trong đêm chung kết “Tiếng hát sông Thương” năm 2019, với phần thể hiện ca khúc “Về Bắc Giang” chứa chan cảm xúc, Trường Linh đồng thời được trao giải hát về Bắc Giang hay nhất. Dù nhiều mùa giải nữa đã trôi qua cũng như tham gia nhiều cuộc thi âm nhạc tại các địa phương khác nhưng Trường Linh vẫn ấn tượng về quy mô, cách thức tổ chức chuyên nghiệp. 

Ca sĩ này kể: Đúng là “Người Bắc Giang vốn trọng nghĩa tình”, trong thời gian dự thi, Ban Tổ chức tạo điều kiện cho chúng tôi được tham gia những hoạt động ý nghĩa như thăm hỏi, giao lưu với thương binh nặng tại Trung tâm Điều dưỡng người có công, dâng hương và tham quan Di tích lịch sử Chiến thắng Xương Giang… Đặc biệt, sự quan tâm chu đáo về nơi ăn chốn ở và động viên chia sẻ của các thành viên Ban Tổ chức với thí sinh như với người thân khiến tôi rất xúc động. Bởi vậy sau này khi TP Bắc Giang có các sự kiện, chương trình nghệ thuật, nếu được mời biểu diễn, ca sĩ trẻ sẽ sắp xếp thời gian, công việc về tham gia để bày tỏ sự trân quý tình cảm của vùng đất, con người Bắc Giang.

Lệ Thanh

Chung kết cuộc thi "Tiếng hát sông Thương" lần thứ X năm 2022
(BGĐT) - Ngày 31/8, tại Hội trường UBND TP Bắc Giang (Bắc Giang) diễn ra chung kết cuộc thi “Tiếng hát sông Thương” lần thứ X năm 2022. Tới dự có các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy: Mai Sơn, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; Vũ Trí Hải, Bí thư Thành ủy.
12 thí sinh vào chung kết cuộc thi “Tiếng hát sông Thương”
(BGĐT) - Ngày 14/5, gần 50 thí sinh là học sinh, sinh viên các trường THPT, trung cấp, cao đẳng và đại học trong cả nước đã tham gia vòng sơ loại cuộc thi “Tiếng hát sông Thương” lần thứ 10 năm 2022 do UBND TP Bắc Giang tổ chức.
Chung kết hội thi “Tiếng hát sông Thương”: Thí sinh Bắc Giang Hoàng Thị Ngọc Anh giành giải Nhất dòng nhạc dân gian
(BGĐT) - Tối 30/4, chung kết hội thi “Tiếng hát sông Thương” lần thứ 9 năm 2021 do UBND TP Bắc Giang (tỉnh Bắc Giang) tổ chức diễn ra tại hội trường TP đã khép lại. Ba thí sinh Phạm Thu Huyền; Hoàng Thị Ngọc Anh và Phạm Ánh Linh giành giải Nhất ở ba dòng nhạc.
Bắc Giang: Thí sinh đăng ký dự thi “Tiếng hát sông Thương” năm 2021 trước ngày 22/4
(BGĐT) - Theo thông tin từ UBND TP Bắc Giang (Bắc Giang), vòng chung kết Cuộc thi "Tiếng hát sông Thương" 2021 sẽ diễn ra vào ngày 8/5.
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...