Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 27 °C / 26 - 36 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Văn hóa
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Bắc Giang: Độc đáo lễ hội bơi chải làng Mai

Cập nhật: 20:33 ngày 21/04/2021
(BGĐT) - Ngày 21/4 (tức ngày 10/3 âm lịch), Ban quản lý các thôn: Mai Trung, Mai Thượng và Thắng Lợi, xã Mai Đình, huyện Hiệp Hòa (Bắc Giang) tổ chức lễ hội bơi chải truyền thống làng Mai. Lễ hội diễn ra trong ba ngày 21, 22 và 23/4 (tức ngày 10, 11, 12/3 âm lịch).

Đây là hoạt động ý nghĩa được tổ chức đúng dịp giỗ tổ Hùng Vương, kỷ niệm 944 năm Lý Thường Kiệt chiến thắng quân Tống trên sông Như Nguyệt (1077-2021), 46 năm Ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước 30/4 (1975-2021), chào mừng cuộc bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

Lễ hội bơi chải bắt nguồn từ tục diễn xướng chiến thắng trên sông Như Nguyệt của Lý Thường Kiệt chống quân xâm lược nhà Tống năm 1077. Cho đến nay người dân địa phương không nhớ đã tổ chức lễ hội được bao nhiêu lần song gần đây nhất là năm 2013. 

Hoạt động tín ngưỡng độc đáo này trở thành sự kiện văn hóa được nhân dân chờ đợi trong nhiều năm. Vì vậy, năm nay lễ hội tổ chức thu hút đông đảo du khách thập phương, con em nhân dân từ nhiều nơi về tham dự, cổ vũ.

{keywords}

Phần thi giao lưu giữa các đội.

Để chuẩn bị cho lễ hội năm nay, nhân dân ba thôn đã quyên góp kinh phí gần 1 tỷ đồng cải tạo cơ sở vật chất như: Xây dựng lễ đài, làm mới 3 chải... Từ ngày 2/3 âm lịch, các thôn đã tuyển chọn những thanh niên khỏe mạnh nhất để đưa vào đội tập luyện. Năm nay có 6 đội thi bơi chải chia thành hai bảng (mỗi thôn có 2 đội); mỗi chải có 27 người gồm: 24 tay chèo, 1 người lái, 1 người phất cờ, 1 người gõ mõ. 

Ngay sau lễ khai mạc diễn ra chiều 21/4 là phần bơi thờ của các bô lão và thi giao hữu. Kết thúc lễ hội, Ban tổ chức sẽ trao giải Nhất, Nhì, Ba và giải phong cách cho các đội thi xuất sắc.

Với trang phục truyền thống đặc trưng của môn đua thuyền: Áo đỏ, xanh, vàng, các động tác bơi đều, đẹp mắt hòa cùng tiếng trống, người dân reo hò, cổ vũ vang hai bên bờ sông tạo không khí sôi nổi, vui tươi cho ngày hội.

Dưới đây là một số hình ảnh tại lễ hội:

{keywords}

Người dân địa phương thực hiện các nghi lễ trước khi diễn ra lễ hội bơi chải.

{keywords}

Phụ nữ các thôn Mai Trung, Mai Thượng, Thắng Lợi rước hoa, lễ vật chuẩn bị lễ tế thần.

{keywords}

Các bô lão làm lễ tế thần bên dòng sông Cầu.

{keywords}

Phần bơi thờ của các bô lão.

{keywords}

Đông đảo người dân cổ vũ cho các đội thi.

Mai Toan

Đình Bơi và lễ hội bơi chải
(BGĐT)- Đình Bơi thuộc xã Quang Thịnh, huyện Lạng Giang (Bắc Giang) là công trình tín ngưỡng tiêu biểu của nhân dân địa phương, là nơi duy nhất trên đất Lạng Giang gắn liền với lễ hội bơi chải. Đình hiện nay vẫn giữ được nhiều nét kiến trúc cổ thời Lê Trung Hưng và thời Nguyễn với bình đồ kiến trúc hình chữ đinh gồm một gian hai chái tiền đình và một gian hậu cung.
Lễ hội bơi chải trên sông Cầu
(BGĐT)-Nhân dịp kỷ niệm 936 năm quân dân Đại Việt chiến thắng giặc Tống xâm lược trên chiến tuyến sông Cầu (1077- 2013), trong ba ngày, từ ngày 19 đến ngày 22-4 (tức ngày 10 đến 13 - 3 âm lịch), UBND xã Mai Đình, huyện Hiệp Hòa (Bắc Giang) tổ chức lễ hội bơi chải truyền thống làng Tiếu Mai.
Độc đáo lễ hội bơi chải làng Mai
(BGĐT)-Một lễ hội trên sông tái hiện lịch sử huy hoàng của dân tộc thời kỳ chống giặc Tống được diễn ra tại vùng chiến tuyến sông Như Nguyệt xưa. Một lễ hội độc đáo còn lưu giữ được nhiều nét bản sắc tôn vinh những người có công với tổ tiên qua những nghi thức trang trọng thể hiện tinh thần thượng võ của nhân dân vùng Kinh Bắc. Đó là lễ hội bơi chải làng Mai, xã Mai Đình, huyện Hiệp Hòa (Bắc Giang).
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...