Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 30 °C / 26 - 37 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Tuần Văn hóa - Du lịch
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Ấn tượng chương trình nghệ thuật "Linh thiêng Tây Yên Tử"

Cập nhật: 12:13 ngày 02/02/2023
(BGĐT) - Một trong những điểm nhấn của Lễ khai hội Xuân Tây Yên Tử và khai mạc Tuần Văn hóa - Du lịch tỉnh Bắc Giang năm 2023 là chương trình nghệ thuật "Linh thiêng Tây Yên Tử" được tổ chức sáng 2/2 (ngày 12 tháng Giêng năm Quý Mão) tại Khu du lịch tâm linh, sinh thái Tây Yên Tử, huyện Sơn Động (Bắc Giang).
{keywords}

Một cảnh trong chương trình nghệ thuật "Linh thiêng Tây Yên Tử". 

Chương trình nghệ thuật “Linh thiêng Tây Yên Tử” có thời lượng 30 phút, dàn dựng công phu theo hình thức sử thi, mang tính nghệ thuật cao. Cố vấn nghệ thuật: Nghệ sĩ Nhân dân Nguyễn Ngọc Phương; kịch bản và Tổng đạo diễn: Nghệ sĩ Ưu tú Tạ Quang Lẫm; chỉ đạo nghệ thuật: Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Bắc Giang. Đơn vị thực hiện: Nhà hát Chèo Bắc Giang cùng sự phối hợp của Học viện Múa Việt Nam và một số đơn vị. 

“Linh thiêng Tây Yên Tử” có nội dung ca ngợi đức vua Trần Nhân Tông (1258 - 1308), vị vua tài năng, đức độ, đã trị vì đất nước 15 năm (1278 - 1293). Trong giai đoạn trị vì đất nước, ông đã lãnh đạo nhân dân Đại Việt giành thắng lợi vẻ vang trong cuộc kháng chiến chống lại giặc Nguyên Mông xâm lược lần thứ II (1285), lần III (1287-1288). Sau khi nhường ngôi cho con trai là Trần Anh Tông, ông xuất gia, tu hành tại Yên Tử.

* Chương trình nghệ thuật "Linh thiêng Tây Yên Tử".

Chương trình nghệ thuật “Linh thiêng Tây Yên Tử” kể lại khái quát, cô đọng nhất về hành trình tu hành của vua Trần Nhân Tông cho đến khi ông về cõi vĩnh hằng và được suy tôn là Phật Hoàng. Hành trình này đã được đặt tên là “Con đường Hoằng dương Phật pháp”. Đó là cả một chặng đường từ khi đi khơi nguồn, đặt nền móng và hướng đạo, đặc biệt là phát triển tư tưởng Phật giáo của Thiền phái Trúc Lâm Yên tử gắn với đời sống thực tiễn của con người, chuyển những lời kinh trong sách vở thành những bài kinh sống nơi người, chứng minh cho “Tâm Thiền” sáng ngời.

{keywords}

Cảnh tái hiện Mộc bản chùa Vĩnh Nghiêm tại chương trình nghệ thuật.

Những giá trị này được khắc bản gỗ để lưu truyền cho thế hệ sau được gọi là Mộc bản. Hiện các mộc bản đang được lưu giữ tại chùa Vĩnh Nghiêm (chùa Đức La) nằm trên địa bàn xã Trí Yên, huyện Yên Dũng (Bắc Giang). Năm 2012, Mộc bản chùa Vĩnh Nghiêm được UNESCO công nhận là “Di sản tư liệu thuộc Chương trình Ký ức thế giới khu vực châu Á - Thái Bình Dương”.

Thông qua chương trình nghệ thuật “Linh thiêng Tây Yên Tử” khơi dậy niềm tự hào về truyền thống lịch sử hàng nghìn năm dựng nước và giữ nước của dân tộc Việt Nam. Cùng đó, giới thiệu cho bè bạn trong nước và quốc tế hiểu sâu sắc hơn về Bắc Giang - miền quê giàu bản sắc văn hóa truyền thống của vùng Kinh Bắc ngàn năm văn hiến. Đồng thời nêu bật giá trị nhân văn sâu sắc của Thiền phái Trúc Lâm Yên Tử – một trường phái mang đậm bản chất và tâm hồn Việt, hướng con người đến những điều thiện, có ích cho xã hội. 

{keywords}

Nhiều nghệ sĩ, diễn viên trẻ tham gia chương trình. 

Qua đó, giúp cho các thế hệ, nhất là thế hệ trẻ nhận thức sâu sắc hơn về truyền thống lịch sử hào hùng của quê hương, phát huy tinh thần đoàn kết, sáng tạo trong lao động, học tập, góp phần xây dựng quê hương Bắc Giang ngày càng giàu đẹp, phát triển, văn minh.

Nhóm PVVX

(BGĐT)-Tối 1/2/2023 (tức 11 tháng Giêng năm Quý Mão), tại chùa Vĩnh Nghiêm (Yên Dũng) diễn ra chương trình nghệ thuật "Đêm nhạc Phật" với chủ đề "Vĩnh Nghiêm-hào quang trí huệ". Đêm nhạc Phật là một trong những hoạt động nổi bật của Tuần Văn hóa-Du lịch tỉnh Bắc Giang năm 2023. 
(BGĐT) – Trước ngày khai mạc Tuần Văn hóa – Du lịch năm 2023, các đơn vị và công an các huyện, TP trong tỉnh Bắc Giang đã chuẩn bị đầy đủ lực lượng, phương tiện phục vụ.
(BGĐT) - Trong khuôn khổ các hoạt động tại Tuần Văn hóa - Du lịch tỉnh Bắc Giang năm 2023, sáng 2/2 tại Khu du lịch tâm linh - sinh thái Tây Yên Tử, thị trấn Tây Yên Tử (Sơn Động), Ban Tổ chức khai trương trưng bày ảnh sự kiện chính trị, thành tựu phát triển KT-XH của tỉnh. Gian trưng bày do Báo Bắc Giang thực hiện.
(BGĐT) - Ngày 2/2/2023 (ngày 12 tháng Giêng năm Quý Mão), tại Khu du lịch tâm linh, sinh thái Tây Yên Tử, huyện Sơn Động (Bắc Giang), UBND tỉnh Bắc Giang tổ chức khai hội xuân Tây Yên Tử và khai mạc Tuần Văn hóa - Du lịch năm 2023.
(BGĐT) - Tuần Văn hóa - Du lịch tỉnh Bắc Giang năm 2023 với chủ đề "Linh thiêng Tây Yên Tử" chính thức diễn ra từ ngày 1/2 đến 6/2/2023 (tức từ ngày 11 đến 16 tháng Giêng) với nhiều hoạt động phong phú, đặc sắc. 
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...