Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 31 °C / 25 - 31 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Tự hào người Bắc Giang
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Bà Trần Thị Huyền: Tâm huyết với sản phẩm cam hữu cơ

Cập nhật: 08:55 ngày 11/01/2023
(BGĐT) - Với tình yêu thiên nhiên, từ TP Hà Nội, bà Trần Thị Huyền (SN 1968) đã về thôn Nà Vàng, xã Vân Sơn, huyện Sơn Động (Bắc Giang) để thực hiện ước mơ phát triển mô hình trồng cam theo phương pháp hữu cơ. Bằng quyết tâm của bản thân, bà Huyền đã biến 15 ha đất đồi thành nông trại cam hữu cơ cho hiệu quả kinh tế cao. 

Không chỉ làm giàu cho gia đình, mô hình trồng cam của bà Huyền đã mở ra hướng làm kinh tế mới cho người dân vùng đồng bào dân tộc thiểu số của huyện.

Nông trại cam hữu cơ rộng 15 ha của bà Huyền được bao phủ bởi màu xanh bạt ngàn và những cây sai trĩu quả. Với bà Huyền, mục đích cao nhất của làm nông nghiệp là để người tiêu dùng được sử dụng sản phẩm sạch, chất lượng, bảo đảm sức khỏe. Vì vậy, 5 năm qua, bà tập trung thực hiện mô hình trồng cam theo hướng hữu cơ.

{keywords}

Bà Trần Thị Huyền bên vườn cam.

Bà Huyền thay thế phân bón, thuốc bảo vệ thực vật bằng phân hữu cơ, vi sinh và sử dụng các chế phẩm sinh học phòng trừ sâu bệnh gây hại. Ðặc biệt, thay vì sử dụng thuốc diệt cỏ, bà dùng các loại chế phẩm sinh học kết hợp ủ từ vỏ cây, hạt đỗ, rơm, phân gia súc, gia cầm để chăm sóc cam.

Hơn nữa, bà còn trồng nhiều loại cây dưới tán để tạo thảm thực vật, giữ độ ẩm cho đất, tạo sự cân bằng sinh thái để cam phát triển tốt, ít sâu bệnh.

Từ nỗ lực, cố gắng của bản thân, năm 2021, nông trại của bà Huyền được Liên hiệp Các hội khoa học kỹ thuật Việt Nam cấp chứng nhận sản phẩm VietGAP. Năm 2022, sản phẩm Cam Xoàn Bắc Giang của HTX Sen Ngọc của bà được UBND tỉnh công nhận sản phẩm OCOP 3 sao. Từ đó sản phẩm Cam Xoàn hữu cơ được giới thiệu, quảng bá trên một số sàn thương mại điện tử, đưa vào thị trường trong tỉnh cũng như các chuỗi hoa quả sạch tại Hà Nội, Quảng Ninh, Hải Phòng và TP Đà Nẵng. Năm nay, tổng sản lượng cam ước đạt khoảng 80 tấn quả với giá thu mua tại vườn 40 nghìn đồng/kg, mang lại cho bà Huyền lợi nhuận hơn 3 tỷ đồng.

{keywords}

Vườn cam của bà Trần Thị Huyền.

Anh Đặng Tiến Lâm, tư thương ở TP Hà Nội cho biết: “Từng đến nhiều nơi trên địa bàn tỉnh Bắc Giang nhưng tôi khá bất ngờ bởi vườn cam của gia đình bà Huyền. Đặc biệt, khi thăm vườn, tôi luôn có cảm giác thư thái; cam có vị ngọt đậm, thơm đặc trưng, vỏ mỏng, múi cam mọng nước".

Với đam mê, cộng tinh thần dám nghĩ dám làm, nông trại cam hữu cơ của bà Trần Thị Huyền đã cho trái ngọt. “Ðể có được trái cam ngon, trước hết người trồng phải am hiểu vùng đất, kỹ thuật trồng, chăm sóc. Tôi luôn ấm ủ mong muốn tạo ra sản phẩm có chất lượng, từ đó tạo sự tin tưởng với người tiêu dùng, đối tác thu mua”, bà Huyền chia sẻ.

Lục Ngạn: Cấp gạo hỗ trợ trồng, chăm sóc rừng thay thế nương rẫy
(BGĐT) - Trong các ngày 27, 28/12, UBND huyện Lục Ngạn (Bắc Giang) phối hợp với Cục Dự trữ Quốc gia tổ chức tiếp nhận và cấp phát gạo cho người dân trồng rừng thay thế nương rẫy trên địa bàn.
Bắc Giang: Phê duyệt nhiệm vụ Quy hoạch xây dựng vùng huyện Lục Ngạn đến năm 2040
(BGĐT) - UBND tỉnh Bắc Giang vừa ban hành Quyết định phê duyệt nhiệm vụ Quy hoạch xây dựng vùng huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang đến năm 2040 (tỷ lệ 1/25.000).
Bắc Giang: Đón 13 nghìn du khách, tiêu thụ hàng nghìn tấn nông sản trong tuần “Về miền quả ngọt Lục Ngạn”
(BGĐT) - Nhờ tích cực chuẩn bị, được sự ủng hộ của các cấp, ngành trong, ngoài tỉnh và các tầng lớp nhân dân, chương trình “Về miền quả ngọt Lục Ngạn” năm 2022 của huyện Lục Ngạn (Bắc Giang) thu được nhiều kết quả tích cực.
Du khách nườm nượp đến Lục Ngạn thăm vùng cam, bưởi
(BGĐT) - Thời điểm này, cam, bưởi ở Lục Ngạn (Bắc Giang) đang vào vụ thu hoạch rộ. Mỗi ngày toàn huyện thu hút hàng nghìn du khách và thương nhân.

Xuân Thoả

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...