Thứ năm, 18/04/2024
Bắc giang 25 °C / 25 - 31 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Tự hào người Bắc Giang
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Bí thư “đầu tàu” xây dựng xã nông thôn mới nâng cao

Cập nhật: 08:32 ngày 21/01/2023
(BGĐT) - Tròn 20 năm công tác tại xã Việt Lập, huyện Tân Yên (Bắc Giang), đồng chí Giáp Văn Hành, Bí thư Đảng ủy xã đã tiếp nối những người tiền nhiệm, nhanh chóng khẳng định dấu ấn riêng, đưa Việt Lập trở thành xã nông thôn mới nâng cao đầu tiên của huyện, được tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba. 

Hành trình đạt chuẩn

Đồng chí Giáp Văn Hành (SN 1974). Từ vị trí kế toán, năm 2010 đồng chí được bầu làm Chủ tịch UBND xã và giữ chức Bí thư Đảng ủy xã từ năm 2015 đến nay. Ngược thời gian, đầu năm 2011, khi vừa nhận nhiệm vụ Chủ tịch UBND xã, đồng chí mạnh dạn đề xuất với huyện cho phép địa phương làm điểm xây dựng nông thôn mới (NTM). 

Rà lại quy hoạch, xã Việt Lập có diện tích đất tự nhiên 1.453 ha (đứng thứ hai sau xã Cao Xá), 13 thôn, hơn 3 nghìn hộ, xã mới đạt 5/19 tiêu chí… nên huyện tạm thời để lại. Ra khỏi phòng đồng chí lãnh đạo huyện, đồng chí Hành ngập ngừng rồi quyết định quay lại bày tỏ nguyện vọng và nhận được câu trả lời: “Được rồi, đồng chí cứ làm đi, tôi thử xem đồng chí có làm được không?”. Đã xác định và quyết tâm làm, với tinh thần “góp gió thành bão”, trở về, đồng chí tham mưu với Đảng ủy, UBND xã xây dựng đề án, kế hoạch, đưa ra mục tiêu mỗi năm cố gắng hoàn thành từ 2-3 tiêu chí.

Bắt đầu là phát triển kinh tế. Việt Lập có nhiều diện tích trũng, cấy lúa một vụ không ăn chắc. Biến khó khăn thành lợi thế, đồng chí cùng Đảng ủy bàn bạc, ra nghị quyết phát triển mô hình lúa- cá, trang trại, gia trại; tổ chức cho nông dân đi thăm nhiều mô hình thủy sản ở trong, ngoài tỉnh. Địa phương thành lập hai hợp tác xã chăn nuôi thủy sản với 309 hộ tham gia trên diện tích 157 ha. Xã có 25 mô hình được công nhận trang trại, nhiều nhất huyện, mỗi năm thu lãi hàng chục tỷ đồng. Lợn đầy chuồng, cá trắng đồng, gà vịt nhiều không đếm xuể. Hiếm có nơi nào lại thành lập được Hiệp hội Chăn nuôi như ở Việt Lập.

{keywords}

Tháng 4/2021 xã Việt Lập tổ chức đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba và quyết định xã đạt chuẩn NTM nâng cao. Ảnh: Vương Lâm.

Điểm nhấn nữa mang đậm dấu ấn của Chủ tịch Hành là sớm hướng nghiệp cho người dân. Hơn chục năm trước, xã đã quan tâm đào tạo nghề cho bà con thông qua Trung tâm Dạy nghề Bình Minh đóng ở thôn Cầu Cần, đưa số lao động trong xã được đào tạo đạt hơn 50%. Được học nghề, khi doanh nghiệp tuyển dụng lao động, nhiều người dân sớm được vào làm việc ở các khu công nghiệp với thu nhập khá.

Khi bà con có thu nhập ổn định thì việc huy động sức dân xây dựng NTM sẽ thuận lợi. Đơn cử như tiêu chí giao thông là một điểm nghẽn tốn nhiều kinh phí và khó khăn nhất nhưng nhân dân lại rất đồng tình ủng hộ. Bắt tay vào làm, xã chỉ có 2 km đường bê tông trong tổng số 86 km, còn lại là đường đất. Nhưng ở Việt Lập theo như đồng chí Hành thì lại rất dễ. Dễ ở chỗ đó là nhu cầu chính đáng của người dân. Bà con mong có đường đẹp, đường rộng để đi lại thuận tiện, để ô tô vào tận nơi thu mua nông sản; để con em đi xa về đỗ ô tô tận cổng. Muốn vậy phải hiến đất. Hơn ai hết, đồng chí Hành và đội ngũ lãnh đạo xã, thôn tiên phong làm trước. Tính ra, người dân hiến tổng cộng hơn 30 ha đất để mở rộng đường lên 5,5 m, nhiều nơi từ 7-8 m. Ở thôn Ngò có hơn chục hộ bỏ ra cả trăm triệu đồng để có đường đẹp vào nhà như hộ ông Giáp Văn Thanh. Hay như để làm 400 m đường bê tông vào cổng, ông bà Chính - Thúy ở thôn Đồng Sen đã chi hơn 200 triệu đồng. Nhờ đó tất cả tuyến đường do xã quản lý đã được bê tông, rải áp phan, mở rộng sạch đẹp. Không chỉ hiến đất làm đường, người dân còn hiến đất xây trường mầm non, nhà văn hóa, khu thể thao, đưa Việt Lập từng bước hoàn thành các tiêu chí NTM.

Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã nhiệm kỳ 2015-2020 đề ra đến năm 2019 phấn đấu đưa xã đạt chuẩn NTM. Trên cương vị Bí thư Đảng ủy, đồng chí tập trung chỉ đạo, tạo chuyển biến trông thấy trên một số vấn đề người dân quan tâm. Bằng sự lãnh đạo, chỉ đạo, sâu sát cơ sở, địa bàn, gắn bó với nhân dân để tìm ra những nút thắt cần tháo gỡ, năm 2017, Việt Lập đã được công nhận đạt chuẩn NTM, sớm trước hai năm so với mục tiêu. Đáng chú ý là các tiêu chí đều hoàn thành ở mức rất cao. Phát huy kết quả đạt được, ông Hành tiếp tục bàn bạc trong cấp ủy xã đăng ký xây dựng xã NTM nâng cao; đẩy thêm một mức nữa các tiêu chí. Năm 2020, xã là đơn vị đầu tiên của huyện hoàn thành mục tiêu này, đồng thời luôn dẫn đầu huyện trong các phong trào thi đua.

Không bằng lòng với kết quả hiện tại, Việt Lập đặt ra mục tiêu năm 2023 là xã đầu tiên của huyện đạt chuẩn NTM kiểu mẫu. Có khát vọng, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, hiện 6/13 thôn đạt kiểu mẫu, 11/13 thôn đạt danh hiệu làng văn hóa. Mục tiêu của xã là xây dựng kiểu mẫu về văn hóa, xây dựng con người Việt Lập có khát vọng vươn lên. Từ đó khơi dậy niềm tự hào, tạo thành động lực để thi đua phấn đấu chung sức, chung lòng đưa Việt Lập trở thành miền quê đáng sống.

Giải phóng mặt bằng "0 đồng"

Quốc lộ 17 qua xã Việt Lập dài 5,2 km. Thực hiện dự án cải tạo, sửa chữa, 333 hộ dân trong xã có đất liên quan đến giải phóng mặt bằng (GPMB) đã đồng thuận hiến hơn 33 nghìn m2 (gồm đất ở, đất nông nghiệp, đất hành lang giao thông). Đồng chí Giáp Văn Hành thông tin: "Để tạo sự đồng thuận, Đảng ủy xã có nghị quyết về GPMB, huy động cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc; thống nhất cao trong lãnh đạo, chỉ đạo và cách làm; đề cao sự nêu gương của đảng viên. Quá trình tuyên truyền, vận động luôn cầu thị, lắng nghe người dân. Tìm hiểu từng hoàn cảnh cụ thể, qua đó giải quyết kịp thời một số thiếu sót trong triển khai, đồng thời đề xuất cơ quan có thẩm quyền giải quyết nhiều nguyện vọng chính đáng của bà con. Nhờ những người hiến đất tiên phong ban đầu, chỉ sau hai tuần, 100% người dân có đất bám quốc lộ đã mở lòng, đồng thuận hiến đất. Từ đó tuyến đường qua địa bàn xã hoàn thành đúng tiến độ, nền đường được mở rộng từ 6 m lên 12 m, mặt đường 7 m.

{keywords}

Đồng chí Giáp Văn Hành.

Quốc lộ 17 hoàn thành trước Tết nguyên đán 2021 thì tuyến đường 398B tiếp tục cần làm để mở rộng kết nối đối ngoại với chiều dài 4,7 km liên quan đến 14,7 ha. Kinh nghiệm từ những lần GPMB trước đó, là Trưởng Ban chỉ đạo của xã, Bí thư Giáp Văn Hành trực tiếp khảo sát thực địa để kiểm tra việc thực hiện, trực tiếp gặp gỡ nhân dân. Đồng chí cho biết, trong vận động nhân dân, mỗi người có một phương pháp, thế mạnh khác nhau. Trên cơ sở đó phân công từng thành viên ban chỉ đạo trực tiếp đến vận động hội viên của đoàn thể đó. Lưu ý là không cử đông người, không tổ chức các đoàn đến vận động ảnh hưởng đến uy tín của người dân. Những hộ nào gây khó khăn, còn chần chừ, đồng chí nhận để mình đến vận động. Với sự giản dị, gần gũi, chân tình, đồng chí lấy nhiều ví dụ ngay trên địa bàn huyện, xã để minh chứng cho người dân thấy rõ lợi ích khi mở rộng đường. Nhiều hộ mới xây dựng nhà mái Thái, mái Nhật khang trang cũng đồng thuận dỡ bỏ, 4 ngôi mộ được di dời.

Mới đây nhất khi mở tuyến đường PT04, gương mẫu làm trước, gia đình Bí thư Hành đã hiến hai thửa với diện tích 150 m2. Một điểm nhấn nữa là xã đã hoàn thành tuyến đường tránh dài gần 2 km đi qua cổng ba trường học, giảm tối đa tình trạng ùn tắc, tai nạn giao thông. Từ chỉ đạo quyết liệt, gương mẫu hành động của Bí thư Đảng ủy xã đã đẩy nhanh tiến độ thực hiện hàng loạt công trình hạ tầng quan trọng, góp phần cải thiện bộ mặt nông thôn, giảm ùn tắc, tai nạn giao thông.

Về Việt Lập hôm nay, các tuyến đường đều bê tông sạch đẹp, có điện chiếu sáng. Thôn nào cũng có khu văn hóa - thể thao, câu lạc bộ văn nghệ, thể thao hoạt động sôi nổi. Thu nhập bình quân đầu người đạt hơn 70 triệu đồng, xã còn 44 hộ nghèo. Không nhận những kết quả về mình, không kể về bằng khen, giấy khen, Bí thư Giáp Văn Hành giản dị nói: Những kết quả xã đạt được là do sức mạnh của toàn thể cán bộ, nhân dân. Nhiều đảng viên, quần chúng nhận xét: “Với sự gần gũi, gắn bó với nhân dân, người đứng đầu Đảng bộ xã đã có sự linh hoạt, sáng tạo và kinh nghiệm trong công tác vận động quần chúng; thấu tình, đạt lý nên các phong trào ở địa phương được đảng viên ủng hộ, quần chúng hưởng ứng nhiệt tình. Quan trọng nữa, đồng chí là “đầu tàu” nêu gương để đảng viên và quần chúng làm theo".

Thu Phong

Bà Nguyễn Thị Hoan: Nữ đảng viên công giáo gương mẫu
(BGĐT) - Điển hình trong tuyên truyền, vận động nhân dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, sống tốt đời đẹp đạo, đảng viên Nguyễn Thị Hoan, Phó Bí thư Chi bộ thôn Lò Nồi, xã Hợp Đức, huyện Tân Yên vừa được Ban Dân vận Tỉnh ủy Bắc Giang tặng Giấy khen tại buổi gặp mặt cán bộ, đảng viên tiêu biểu trong đồng bào công giáo tỉnh.
Tân Yên: Thu ngân sách năm 2022 vượt 230%
(BGĐT) - Chiều 30/12, Huyện uỷ, UBND huyện Tân Yên (Bắc Giang) tổ chức hội nghị tổng kết công tác lãnh đạo của Huyện uỷ, phong trào thi đua, công tác khen thưởng năm 2022 và triển khai nhiệm vụ năm 2023.
Phát hành tập san “Tân Yên 65 năm xây dựng và khát vọng phát triển” và sách "Trai Cầu Vồng Yên Thế"
(BGĐT) - Nhân 65 năm thành lập huyện Tân Yên 6/11 (1957-2022), huyện Tân Yên (Bắc Giang) vừa phát hành tập san “Tân Yên 65 năm xây dựng và khát vọng phát triển” và cuốn sách "Trai Cầu Vồng Yên Thế". 
Khánh thành Trung tâm Hành chính công huyện Tân Yên
(BGĐT) - Ngày 2/11, UBND huyện Tân Yên (Bắc Giang) tổ chức lễ khánh thành Trung tâm Hành chính công huyện. Đây là một trong 5 công trình trọng điểm kỷ niệm 65 năm Ngày thành lập huyện Tân Yên 6/11 (1957-2022).
Huyện Tân Yên biểu dương 61 điển hình "Dân vận khéo"
(BGĐT) - Sáng 18/10, Ban Thường vụ (BTV) Huyện ủy Tân Yên (Bắc Giang) tổ chức biểu dương, khen thưởng các điển hình "Dân vận khéo" giai đoạn 2021-2022; triển khai kế hoạch xây dựng mô hình "Chính quyền thân thiện" trên địa bàn huyện. 
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...