Thứ bảy, 27/04/2024
Bắc giang 32 °C / 28 - 40 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

TP Bắc Giang >> Người tốt - Việc tốt
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

TP Bắc Giang: Cán bộ tận tâm, việc dân trôi chảy

Cập nhật: 11:15 ngày 20/10/2022
(BGĐT) - Phát huy vai trò gương mẫu, đi đầu của đảng viên, nhiều cán bộ thôn, tổ dân phố trên địa bàn TP Bắc Giang không quản ngại khó khăn, vất vả, tích cực tham gia công tác tại địa phương, góp phần xây dựng xóm phố yên vui, được nhân dân tin yêu.

Hết lòng vì việc chung

Lâu nay, hình ảnh bà Nguyễn Thị Mến (SN 1957), dáng vóc nhỏ bé, nhanh nhẹn, nhiệt tình với công việc của tập thể đã trở nên thân quen với cán bộ, người dân tổ dân phố Huyền Quang, phường Hoàng Văn Thụ. Vốn là cán bộ Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh về hưu, bà Mến làm chi hội trưởng chi hội phụ nữ và gần chục năm nay làm tổ trưởng tổ dân phố.

{keywords}

Bà cùng các đồng chí trong chi ủy xây dựng mối đoàn kết và tổ chức thực hiện tốt những nhiệm vụ được giao, các phong trào thi đua. Nổi bật là vận động nhân dân đóng góp kinh phí cải tạo, nạo vét rãnh thoát nước thải; không lấn chiếm hạ tầng kỹ thuật đô thị; đổ rác đúng quy định, bảo đảm trật tự đô thị, vệ sinh môi trường. Quá trình thực hiện nhiệm vụ, sự kiên trì, cách làm công khai, minh bạch của ban lãnh đạo tổ dân phố được các hộ dân ủng hộ.

Năm 2021, thực hiện chủ trương của UBND TP huy động xã hội hóa làm đẹp đô thị, bà Mến cùng cán bộ tổ dân phố tuyên truyền, vận động người dân trang trí cửa, cổng, cây xanh bằng đèn lồng, đèn led và hoa tươi vừa đẹp nhà vừa đẹp phố. Ngay sau đó, các hộ đóng góp hơn 70 triệu đồng lắp đặt đèn, hoa mang lại vẻ rực rỡ, lung linh cho từng ngõ phố. Hơn 20 năm liên tục tổ dân phố Huyền Quang giữ vững danh hiệu văn hóa cấp tỉnh và là đơn vị điển hình của phường, TP trong các phong trào. 

Cá nhân bà Mến nhiều năm được Chủ tịch UBND TP và phường khen thưởng do hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; được biểu dương trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Ngoài là tổ trưởng tổ dân phố, bà Mến còn đảm nhiệm công tác tuyên giáo và là Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy phường, phó bí thư chi bộ tổ dân phố.

Bận rộn công việc tập thể nhưng bà Mến luôn sắp xếp để chu toàn việc gia đình. Bà dành thời gian tham gia các cuộc thi tìm hiểu nghị quyết đại hội Đảng các cấp, kiến thức pháp luật trong công nhân, viên chức, lao động... với những bài thi chất lượng, góp phần đổi mới công tác tuyên truyền.

Vượt khó, giúp ích cho cộng đồng

Nhắc đến ông Đỗ Văn Loan (SN 1964), Tổ trưởng tổ dân phố Thanh Lương, phường Dĩnh Kế, nhiều người dân bày tỏ sự yêu quý, tin cậy. Hơn 20 năm tham gia công tác tại địa phương, ông Loan luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, cùng ban lãnh đạo tổ dân phố tăng cường tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia xây dựng chính quyền vững mạnh. 

Xác định vai trò, vị trí của người cán bộ cơ sở, ông Loan luôn gần dân, nắm bắt khó khăn, vướng mắc và cùng chi bộ, lãnh đạo phường tìm phương án giải quyết, tháo gỡ. Sự gần gũi, chân thành của người cán bộ tổ dân phố được bà con đánh giá cao nên các phong trào triển khai tại địa bàn đều thuận lợi. Trong quá trình xây dựng hạ tầng đô thị, từ năm 2016 đến 2021, tại tổ dân phố thực hiện 9 dự án lớn với diện tích khoảng 80 ha liên quan đến việc thu hồi đất của hơn 200 hộ dân. 

Ông Loan cùng ban lãnh đạo tổ dân phố huy động các đoàn thể cùng vào cuộc làm tốt công tác dân vận để người dân đồng thuận phương án bồi thường giải phóng mặt bằng (GPMB). Cùng với tuyên truyền tại các hội nghị, sinh hoạt đoàn thể, ông Loan còn gặp gỡ trực tiếp các hộ để nắm bắt tâm tư nguyện vọng, qua đó giải đáp và có cách vận động phù hợp. 

Ông Loan chia sẻ: Bản thân phải nắm chắc Luật Đất đai, chính sách bồi thường GPMB để tuyên truyền đúng các quy định tới cán bộ, đảng viên. Sau đó, phát huy vai trò của các đảng viên, cán bộ hội đoàn thể trong công tác tuyên truyền để người dân hiểu và đồng thuận. Việc tuyên truyền cần kiên trì và không kể sớm - trưa - chiều - tối. 

Có trường hợp phải đến vài chục lần mới gặp và thuyết phục được. Nhờ đó, các hộ dân dần đồng thuận, bàn giao mặt bằng cho Nhà nước mà không phải tổ chức cưỡng chế, giúp việc thực hiện dự án bảo đảm tiến độ.

Những năm gần đây, diện mạo tổ dân phố Thanh Lương có nhiều đổi mới. Qua huy động các nguồn lực, được sự hỗ trợ của TP, tổ dân phố đã xây dựng, cải tạo công trình tâm linh, thiết chế văn hóa khang trang bậc nhất TP. Ông Loan nhiều năm liền được Chủ tịch UBND TP khen thưởng do có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước, thực hiện tốt công tác GPMB. 

Tâm huyết của ông càng đáng trân trọng bởi hoàn cảnh gia đình còn nhiều khó khăn. Các con là công nhân tại các khu, cụm công nghiệp hằng ngày đi sớm về muộn nên vợ chồng ông Loan quán xuyến mọi việc trong nhà, chăm sóc mẹ già gần 90 tuổi nằm liệt giường và cháu nhỏ bị bệnh bại não. 

Ông bày tỏ, có lúc cũng định nghỉ việc của tổ dân phố để dành công sức lo việc nhà nhưng rồi trước sự tín nhiệm của các cán bộ, đảng viên và người dân, ông nỗ lực khắc phục khó khăn để tiếp tục phục vụ cộng đồng.

Làm việc cho dân thì không quản ngại

Gần 20 năm nay, bà Hà Thị Sáp (SN 1960), Bí thư Chi bộ tổ dân phố Nam Giang 1, phường Xương Giang gắn bó với công tác tại địa phương. Trước đây, tổ dân phố chưa chia tách có địa bàn rộng với 42 đường ngõ; hơn 1 nghìn hộ dân, gấp 2-3 lần các thôn, tổ dân phố khác. 

{keywords}

Bà Hà Thị Sáp, Bí thư Chi bộ tổ dân phố Nam Giang 1, phường Xương Giang được khen thưởng do có thành tích xuất sắc trong học tập và làm theo Bác.

Thời điểm dịch Covid-19 bùng phát, các cán bộ tổ dân phố như bà Sáp rất vất vả vì phải đến từng nhà để xác nhận ca nhiễm, chăng dây phong tỏa, giám sát cách ly... Dù vậy, bà vẫn không quản ngại liên tục tổ chức đi kiểm tra, trực chốt và tuyên truyền khắp các ngõ phố để người dân thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch.

Bà Sáp cho biết: "Chi bộ có 178 đảng viên và gần 700 đảng viên đang công tác sinh hoạt tại nơi cư trú. Cán bộ tổ dân phố ít trong khi dân cư đông nên để quản lý, tổ chức hoạt động kịp thời, hiệu quả, chúng tôi thành lập 37 tổ liên gia theo tuyến đường, khu vực và phân công cán bộ, đảng viên phụ trách. Cũng nhờ phát huy vai trò gương mẫu đi đầu của đảng viên nên nhiều hoạt động của tổ dân phố đạt hiệu quả cao như phong trào “Ngày Chủ nhật xanh” và xây dựng nhà văn hóa mới".

Nhà văn hóa tổ dân phố xây dựng từ gần 20 năm trước có diện tích hơn 100 m2 nên các cuộc họp chỉ đủ chỗ cho vài chục người dự. Thực hiện chủ trương hỗ trợ của UBND TP, tổ dân phố đã huy động các đảng viên đóng góp đủ vốn đối ứng để xây nhà văn hóa mới với tổng trị giá 4,2 tỷ đồng. Hiện công trình đang được đẩy nhanh tiến độ thi công, dự kiến đưa vào sử dụng cuối năm nay, đáp ứng nguyện vọng của người dân nơi đây.

Bài, ảnh: Vi Lệ Thanh

Tận tâm với phong trào
(BGĐT) - 16 năm gắn bó với công tác hội và phong trào Chữ thập đỏ (CTĐ) tại địa phương, chị Phạm Thị Năm (SN 1975), Chủ tịch Hội CTĐ xã Nghĩa Hưng, huyện Lạng Giang (Bắc Giang) luôn thực hiện tốt vai trò của mình, có nhiều đóng góp trong các hoạt động của hội.
Hình ảnh những cán bộ y tế tận tâm, tận lực với công việc đã ghi sâu vào tâm trí của người Việt Nam
Đúng vào ngày kỷ niệm tròn 67 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam, ngày 27/2, tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc gặp mặt thân mật Đoàn đại biểu cán bộ y tế tiêu biểu toàn quốc đại diện cho hàng trăm nghìn y, bác sĩ, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động ngành y cả nước. 
Y sĩ Đồng Văn Tân - tận tâm với nghề
(BGĐT) - Y sĩ Đồng Văn Tân (SN 1961) có 33 năm làm Trạm trưởng và Phó trưởng Trạm Y tế xã Nghĩa Hưng, huyện Lạng Giang (Bắc Giang). Trong quá trình công tác, y sĩ Tân đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền thực hiện tốt 10 tiêu chí Quốc gia về trạm chuẩn y tế, thực hiện tốt công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân trên địa bàn. 
Chủ tịch Công đoàn Nguyễn Văn Nhì: Tận tâm vì người lao động
(BGĐT) - Nhiệt tình, trách nhiệm, luôn nỗ lực hết mình trong bảo vệ quyền lợi đoàn viên, Anh Nguyễn Văn Nhì (SN 1979) được chủ doanh nghiệp (DN) và người lao động (NLĐ) tin cậy, yêu mến.
Cán bộ gần dân, trách nhiệm với dân
TP Bắc Giang nhân rộng mô hình “Chính quyền thân thiện”, trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân và có trách nhiệm với dân". Ảnh chụp tại bộ phận "một cửa" phường Thọ Xương (TP Bắc Giang).



Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...