Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 27 °C / 27 - 38 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

TP Bắc Giang >> Nghị quyết và cuộc sống
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

TP Bắc Giang: Phát triển Đảng trong doanh nghiệp tư nhân

Cập nhật: 08:49 ngày 04/05/2023
(BGĐT) - Những năm gần đây, Đảng ủy Khối doanh nghiệp (DN) TP Bắc Giang đã triển khai đồng bộ các biện pháp để phát triển Đảng và đạt kết quả tích cực. 

Chú trọng bồi dưỡng, tạo nguồn

Với gần 3 nghìn DN hoạt động trên địa bàn, nguồn lao động dồi dào là điều kiện thuận lợi để thực hiện công tác phát triển Đảng. Tuy nhiên, do người lao động trong các đơn vị thường xuyên biến động; một bộ phận người lao động ít tham gia sinh hoạt đoàn thể, không có động cơ, mong muốn phấn đấu vào Đảng. Số lượng tổ chức đảng và đảng viên còn ít so với số lượng DN và lực lượng lao động.

{keywords}

Lễ kết nạp đảng viên tại Chi bộ Hội Doanh nghiệp TP Bắc Giang.

Trước thực tế trên, Ban Thường vụ Thành ủy ban hành Nghị quyết số 12-NQ/TU về phát triển tổ chức đảng trong DN tư nhân trên địa bàn TP Bắc Giang, giai đoạn 2020-2025 (gọi tắt là Nghị quyết số 12). Nghị quyết đề ra chỉ tiêu phấn đấu hằng năm thành lập từ một đến hai tổ chức đảng trong DN; kết nạp từ 25 đảng viên mới trở lên/năm, trong đó có ít nhất một đảng viên trong DN chưa có đảng viên và một chủ DN vào Đảng.

Đồng chí Đồng Văn Hùng, Bí thư Đảng ủy Khối DN TP Bắc Giang cho biết: Đảng ủy Khối chỉ đạo các đơn vị trực thuộc đổi mới phương pháp, hình thức tuyên truyền, vận động, chú trọng gặp gỡ, trao đổi và đối thoại trực tiếp giữa đại diện cấp ủy với chủ DN và người lao động. Qua đó nâng cao nhận thức về công tác Đảng cho đội ngũ chủ DN, người lao động. Yêu cầu các chi bộ trực thuộc rà soát, nắm bắt những quần chúng ưu tú qua các phong trào, hoạt động của công đoàn, cử đi bồi dưỡng nhận thức về Đảng, phân công đảng viên giúp đỡ, xem xét kết nạp khi đủ điều kiện. Cùng đó chỉ đạo rà soát, nắm tình hình để tuyên truyền, vận động, tạo nguồn thành lập tổ chức đảng ở một số DN có triển vọng.

Được thành lập năm 2019, Chi bộ Hội DN hiện có 21 đảng viên là lãnh đạo, kỹ sư, công nhân lao động thuộc 20 DN. Năm 2022, qua rà soát, chi bộ đã vận động 11 đoàn viên ưu tú tham gia lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng. Trong năm, Chi bộ kết nạp 5 đảng viên, trong đó có 2 chủ DN, vượt gần 70% kế hoạch đề ra. 

Đồng chí Lương Văn Hùng, Giám đốc Công ty TNHH BG Solar (DN chuyên hoạt động trong lĩnh vực xây dựng) vừa vinh dự được đứng trong hàng ngũ của Đảng cho biết: “Bên cạnh hoạt động sản xuất, kinh doanh thì DN cũng cần quan tâm làm tốt nhiệm vụ chính trị, công tác xã hội để phát triển bền vững. Vì vậy, tôi đã phấn đấu, rèn luyện để được đứng trong hàng ngũ của Đảng. Với vai trò của mình, tôi sẽ giúp đỡ, tạo điều kiện cho người lao động trong đơn vị được kết nạp vào Đảng”.

Đảng ủy bộ phận Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Lam Sơn hiện có 63 đảng viên sinh hoạt tại 6 chi bộ. Theo Phó Bí thư Đảng ủy Công ty Đào Huy Mùi, Đảng ủy giao cho các chi bộ nắm bắt những quần chúng ưu tú là kỹ sư, công nhân giỏi, năng nổ, trách nhiệm với công việc để vận động, giác ngộ lý tưởng và bồi dưỡng giúp họ trưởng thành về nhận thức, có mong muốn được đứng trong hàng ngũ của Đảng. Qua đó, Chi bộ Chợ Tiền Môn đã bồi dưỡng đội ngũ quản lý gian hàng, thu vé chợ là những người trẻ tuổi, tích cực với các phong trào. Năm 2022, Chi bộ đã kết nạp 3 đảng viên mới, vượt chỉ tiêu được giao.

Nâng cao năng lực lãnh đạo của tổ chức đảng

Sau hơn hai năm thực hiện Nghị quyết số 12, việc kết nạp đảng viên là công nhân, người lao động và chủ DN đã có bước chuyển biến tích cực cả về số lượng và chất lượng. Đảng ủy Khối DN TP và đảng ủy các phường, xã đã cử 102 quần chúng là công nhân, người lao động trong các DN tư nhân tham gia lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng. Đồng thời kết nạp 64 đảng viên mới, trong đó có 4 đồng chí là chủ DN tư nhân, vượt chỉ tiêu Nghị quyết đề ra; thành lập 4 tổ chức đảng. Đến nay, toàn Đảng bộ Khối có 26 chi, đảng bộ trực thuộc với 420 đảng viên. 

Từ năm 2021 đến nay, Đảng ủy Khối DN TP và đảng ủy các phường, xã đã kết nạp 64 đảng viên mới trong DN tư nhân, trong đó có 4 đồng chí là chủ DN, vượt chỉ tiêu đề ra.

Các tổ chức đảng trong DN sau khi được thành lập đã phát huy được vai trò là hạt nhân lãnh đạo đối với đội ngũ đảng viên và các tổ chức chính trị - xã hội trong đơn vị, hoàn thành tốt các chỉ tiêu sản xuất, kinh doanh. Các đảng viên mới được chi bộ tạo điều kiện rèn luyện, phấn đấu và ngày càng trưởng thành về giao tiếp, tác phong; nêu cao vai trò tiền phong gương mẫu, tinh thần trách nhiệm. 

Đồng chí Bùi Thị Đông, Bí thư Chi bộ Hội DN, Giám đốc Công ty TNHH Phúc Điền cho biết: Các đảng viên trong các DN đã sắp xếp thời gian hợp lý để vừa sản xuất, kinh doanh tốt vừa tham gia các công tác khác. Ở những đơn vị có nhiều đảng viên, công tác lãnh đạo tập trung, bài bản, nhờ đó kết quả sản xuất, kinh doanh có chuyển biến tích cực.

Theo đồng chí Trần Thanh Hải, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, để làm tốt công tác phát triển đảng trong DN, cần tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức của các cấp ủy, tổ chức đảng, cán bộ, đảng viên, các tổ chức chính trị - xã hội, nhất là các chủ DN, người lao động về vị trí, vai trò và tầm quan trọng, ý nghĩa của việc thành lập tổ chức đảng, phát triển đảng viên trong DN. 

Cán bộ cấp ủy, chính quyền từ TP đến cơ sở tăng cường gặp gỡ, tiếp xúc, đối thoại với các chủ DN để nắm tình hình, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, tạo điều kiện thuận lợi để các DN mở rộng sản xuất, kinh doanh, giải quyết nhiều việc làm cho lao động. Chỉ đạo đẩy mạnh cải cách hành chính, tạo thuận lợi để DN thành lập tổ chức Đảng, tổ chức chính trị - xã hội.

Hiện có gần 200 đảng viên làm việc trong DN chưa có tổ chức đảng, đang sinh hoạt tại các chi bộ thôn, tổ dân phố trên địa bàn TP. Ban Thường vụ Thành ủy chỉ đạo Ban Tổ chức Thành ủy tiếp tục phối hợp với Đảng ủy Khối DN và đảng ủy các phường, xã tăng cường khảo sát, nắm bắt tình hình hoạt động của các DN, trên cơ sở đó đề xuất các giải pháp phát triển tổ chức đảng. 

Đảng ủy Khối DN chỉ đạo làm tốt công tác tuyên truyền, vận động chủ DN đồng thuận, nhất trí thành lập tổ chức đảng. Phối hợp với đảng ủy các phường, xã thường xuyên gặp gỡ, trao đổi, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của đảng viên là công nhân, người lao động đang làm việc ổn định trong các DN tư nhân tại địa bàn. Đối với DN có đảng viên nhưng chưa đủ điều kiện thành lập chi bộ, cấp ủy cấp trên trực tiếp giới thiệu về sinh hoạt với tổ chức đảng phù hợp; đồng thời, bồi dưỡng kiến thức, kinh nghiệm để giao nhiệm vụ tuyên truyền, vận động quần chúng ưu tú trong DN, báo cáo cấp ủy để tạo nguồn kết nạp vào Đảng.

Vi Lệ Thanh

Báo chí đồng hành với doanh nghiệp trong công tác phát triển Đảng
Nhằm làm rõ hơn cơ sở lý luận và thực tiễn trong công tác phát triển Đảng tại doanh nghiệp Việt Nam, nêu cao vai trò “cầu nối” của báo chí, Hội nghị “Báo chí đồng hành cùng doanh nghiệp với công tác phát triển Đảng, cơ sở đảng trong doanh nghiệp Việt Nam”, do Báo Nhân Dân, Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương và Hội Nhà báo Việt Nam phối hợp tổ chức, đã diễn ra sáng 22/3, tại Hà Nội.
Tọa đàm phát triển đảng viên là công nhân trong các doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước
(BGĐT) - Ngày 5/3, Đảng ủy thị trấn Vôi, huyện Lạng Giang (Bắc Giang) tổ chức tọa đàm “Tăng cường công tác xây dựng tổ chức Đảng, phát triển đảng viên đối với công nhân, người lao động trong doanh nghiệp (DN) ngoài khu vực Nhà nước trên địa bàn thị trấn”. Đây là một trong những hoạt động hướng đến kỷ niệm 75 năm Ngày thành lập huyện Lạng Giang 25/3 (1948-2023).
Phát triển đảng viên vùng đồng bào công giáo: Nhân rộng điển hình
(BGĐT) - Công tác phát triển đảng viên, xây dựng tổ chức Đảng vững mạnh ở vùng đồng bào công giáo luôn được cấp ủy các cấp quan tâm. Qua đó tạo cầu nối giữa cấp ủy đảng, chính quyền với giáo dân trong thực hiện các phong trào thi đua yêu nước ở địa phương.
Quan tâm phát triển đảng viên, tổ chức Đảng trong doanh nghiệp ở huyện Lạng Giang
(BGĐT) - Ngày 16/10, Thường trực Huyện ủy Lạng Giang (Bắc Giang) tổ chức tọa đàm “Tăng cường công tác xây dựng tổ chức Đảng, phát triển đảng viên đối với công nhân, người lao động trong doanh nghiệp (DN) ngoài khu vực Nhà nước trên địa bàn huyện Lạng Giang”. 250 đại biểu là công nhân đại diện cho hơn 16 nghìn công nhân, người lao động trên địa bàn tham dự.
Chú trọng tạo nguồn phát triển Đảng trong học sinh
(BGĐT) - Bồi dưỡng, định hướng cho học sinh để các em có động lực phấn đấu vào Đảng được Đảng ủy, Chi ủy các trường THPT trên địa bàn tỉnh Bắc Giang chú trọng. Kết quả từ đầu năm đến nay, số học sinh THPT được đứng trong hàng ngũ của Đảng tăng gần gấp đôi so với 8 tháng đầu năm 2021. 
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...