Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 30 °C / 25 - 36 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

TP Bắc Giang >> Nghị quyết và cuộc sống
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

TP Bắc Giang: Giải quyết việc khó, nhân rộng điển hình

Cập nhật: 10:22 ngày 23/02/2023
(BGĐT) - Các phong trào trên địa bàn TP Bắc Giang ngày càng sôi nổi, đi vào thực chất; xuất hiện nhiều mô hình dân vận khéo sáng tạo, hiệu quả. Đó là kết quả thực hiện Chương trình số 04 của Thành ủy Bắc Giang về nâng cao chất lượng công tác xây dựng Đảng, hoạt động của MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội (CT-XH) giai đoạn 2020-2025. 

Tích cực vào cuộc

Năm 2020, Thành ủy xây dựng Chương trình số 04 nhằm nâng cao chất lượng công tác xây dựng Đảng, hoạt động của MTTQ và các tổ chức CT - XH từ TP đến cơ sở; tạo chuyển biến rõ nét về chất lượng công tác và hoạt động, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn mới.

Đồng chí Trần Thanh Hải, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy cho biết: Thành uỷ đã tăng cường công tác xây dựng Đảng trên các hoạt động KT-XH, nhất là trong giải quyết những việc mới, việc khó ở cơ sở.

Điển hình tại phường Dĩnh Kế, nhờ tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, công tác bồi thường giải phóng mặt bằng (GPMB) đạt hiệu quả cao. Riêng năm 2022, phường thực hiện 13 dự án với tổng diện tích phải thu hồi hơn 31 ha, liên quan đến hơn 300 lượt hộ dân, có 73 ngôi mộ phải di chuyển. Ông Lê Xuân Dương, Bí thư Đảng ủy phường cho biết: Đảng ủy phường chỉ đạo và huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị để tham mưu, tháo gỡ vướng mắc, đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật liên quan đến đất đai, GPMB cho người dân, bảo đảm công khai, minh bạch trong thực hiện các dự án. Những kiến nghị, đề xuất chính đáng của nhân dân được chính quyền các cấp xem xét giải quyết. Vì vậy, công tác bồi thường GPMB thành công, bảo đảm tiến độ, không phải cưỡng chế thu hồi đất.

{keywords}

Các hộ dân tại đường Nguyễn Thị Minh Khai (phường Dĩnh Kế) trang trí, làm đẹp cảnh quan, không gian đô thị. 

Nổi bật là trong một tháng triển khai đã hoàn thành GPMB dự án Trường phổ thông ngoài công lập FPT; hơn hai tháng đã hoàn thành GPMB dự án Khu đô thị phía Tây xã Dĩnh Trì. Đặc biệt, với dự án lớn như khu 6-7, khu 5-9, thuộc Khu đô thị phía Nam, nhờ cấp ủy, chính quyền các cấp quan tâm tiếp thu các ý kiến và giải quyết quyền lợi cho người dân đúng quy định, kiên trì tuyên truyền, vận động thấu tình đạt lý, bà con đã nhất trí bàn giao mặt bằng phục vụ dự án; tự nguyện xin rút đơn thư đã gửi các cơ quan chức năng, không phát sinh điểm “nóng” khiếu kiện tại địa phương.

Với việc tăng cường công tác xây dựng Đảng, sự vào cuộc tích cực của MTTQ và các tổ chức CT-XH trong tuyên truyền, vận động, các phường, xã đã tháo gỡ vướng mắc, giải quyết nhiều vấn đề phức tạp, khó khăn, thúc đẩy phong trào đi lên. Sự lãnh đạo, tuyên truyền vận động của cấp ủy, MTTQ và các tổ chức CT-XH đã giúp nhân dân nhận thức được lợi ích của việc đầu tư xây dựng hạ tầng đô thị để chung sức đồng lòng thực hiện.

Mỗi đơn vị một hoạt động hiệu quả

Thành ủy chỉ đạo đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của MTTQ và các tổ chức CT-XH, trong đó tăng cường công tác dân vận khéo thực hiện các nhiệm vụ ở cơ sở. MTTQ và các đoàn thể đã duy trì các mô hình tự quản bảo đảm an ninh, trật tự đô thị, vệ sinh môi trường với sự tham gia tích cực của cán bộ, hội viên và nhân dân. Điển hình là mô hình dân vận khéo xây dựng tuyến phố "Sáng - xanh - sạch - đẹp - văn minh đô thị” của tổ dân phố Tân Mai, phường Đa Mai. 

Ông Nguyễn Trung Tín, Bí thư Chi bộ, Trưởng Ban Công tác Mặt trận (CTMT) tổ dân phố cho biết: Để người dân hưởng ứng, tổ dân phố phát huy vai trò của cán bộ, đảng viên gương mẫu treo cờ, lắp đèn trang trí cửa nhà, vệ sinh môi trường hay đóng góp kinh phí phục vụ hoạt động đồng thời hỗ trợ các hộ dân cùng thực hiện. Nhờ đó, hiện 80% hộ dân đồng loạt thực hiện làm đẹp đường phố. Hệ thống camera an ninh được các gia đình đầu tư lắp đặt và lực lượng tự quản của cựu chiến binh, Ban CTMT thường xuyên tuần tra góp phần bảo đảm an ninh, trật tự địa bàn.

Tăng cường công tác xây dựng Đảng, huy động sự vào cuộc tích cực của MTTQ và các tổ chức CT-XH , các phường, xã đã tháo gỡ vướng mắc, giải quyết nhiều vấn đề phức tạp, khó khăn, thúc đẩy phong trào đi lên.

Năm 2022, các tập thể, cá nhân thuộc các đơn vị, địa phương toàn TP đã đăng ký xây dựng 646 mô hình “Dân vận khéo”, hầu hết các mô hình hoạt động tích cực, hiệu quả. Để thực hiện mô hình dân vận khéo “Kiến tạo tương lai xanh vì môi trường Xanh - sạch - đẹp - an toàn”, Hội LHPN phường Hoàng Văn Thụ tăng cường tuyên truyền qua phương tiện thông tin đại chúng và các hình thức trực quan để tạo hiệu ứng lan tỏa. Đồng thời phát động thi viết tìm hiểu đề án thu gom rác thải, thu hút cán bộ, hội viên và nhân dân tham gia đóng góp nhiều sáng kiến, giải pháp hay áp dụng vào thực tế. Hằng tuần, Hội phối hợp tổ chức Ngày Chủ nhật xanh ra quân vệ sinh môi trường; hướng dẫn hội viên và nhân dân thu gom, phân loại, xử lý rác thải sinh; tổ chức thiết kế và tặng chậu trồng hoa, cây cảnh, đồ vật trang trí từ phế liệu cho hộ dân.

Từ kết quả đạt được, việc nâng cao nâng cao chất lượng công tác xây dựng Đảng, hoạt động của MTTQ và các tổ chức CT - XH theo Chương trình số 04 tiếp tục được Thành ủy chỉ đạo thực hiện trong thời gian tới. Phấn đấu hằng năm có hơn 90% đảng viên và tổ chức cơ sở đảng hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên. Tất cả chi bộ xây dựng kế hoạch sinh hoạt chuyên đề và tổ chức ít nhất 4 buổi sinh hoạt chuyên đề/năm. MTTQ và các tổ chức CT-XH có từ 90% trở lên đạt vững mạnh, vững mạnh xuất sắc, không có tổ chức yếu kém.

Nắm bắt hạn chế qua thực tế hoạt động, BTV Thành ủy yêu cầu cấp ủy, MTTQ và các tổ chức CT - XH các cấp tích cực đổi mới nội dung, hình thức hoạt động, nhất là ở phường, xã. Các tổ công tác của BTV Thành ủy tăng cường dự sinh hoạt, nắm tình hình tại các chi bộ thôn, tổ dân phố và chỉ đạo các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ. Tổ chức các hội nghị tiếp xúc đối thoại giữa người đứng đầu với đoàn viên, hội viên; tăng cường tỷ lệ tập hợp đoàn viên, thanh niên ở thôn, tổ dân phố. Nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động khối dân vận, tổ dân vận. Đẩy mạnh phong trào thi đua "Dân vận khéo", xây dựng và nhân rộng các mô hình, điển hình, nhất là những việc làm mới có tính sáng tạo, đem lại hiệu quả thiết thực trên các lĩnh vực công tác.

Vi Lệ Thanh

Thành phố Bắc Giang: Lấy người dân làm trung tâm, xây dựng TP an toàn, hạnh phúc
(BGĐT) - Mục tiêu tổng quát Nghị quyết số 156-NQ/TU ngày 10/8/2021 của BTV Tỉnh ủy về xây dựng và phát triển TP Bắc Giang giai đoạn 2021-2030 có nội dung “lấy người dân làm trung tâm và xây dựng một thành phố đáng sống…”.  Đây là điểm mới so với các nghị quyết trước đây về xây dựng, phát triển TP. Đồng chí Vũ Trí Hải, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Bắc Giang cho biết về kết quả thực hiện mục tiêu này trong bài trả lời phỏng vấn dưới đây.
TP Bắc Giang: Gần 56 tỷ đồng nâng cấp đường Nguyễn Văn Cừ
(BGĐT) - Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng TP Bắc Giang (Bắc Giang) đang tập trung chỉ đạo nhà thầu đẩy nhanh tiến độ dự án cải tạo, nâng cấp đường Nguyễn Văn Cừ, đoạn từ đường Xương Giang đến đường Lê Lợi với chiều dài 760 m.
TP Bắc Giang: Nhà văn hóa khang trang, phong trào sôi nổi
(BGĐT) - Được sự quan tâm đầu tư của cấp ủy, chính quyền TP Bắc Giang, nhiều công trình nhà văn hóa, thể thao thôn, tổ dân phố (TDP) mới được xây dựng, nâng cấp. Công trình khang trang tạo điều kiện cho cán bộ, nhân dân tham gia các hoạt động văn hóa, thể thao. 
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...