Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 28 °C / 27 - 38 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

TP Bắc Giang >> Nghị quyết và cuộc sống
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Thành phố Bắc Giang: Lấy người dân làm trung tâm, xây dựng TP an toàn, hạnh phúc

Cập nhật: 08:26 ngày 16/02/2023
(BGĐT) - Mục tiêu tổng quát Nghị quyết số 156-NQ/TU ngày 10/8/2021 của BTV Tỉnh ủy về xây dựng và phát triển TP Bắc Giang giai đoạn 2021-2030 có nội dung “lấy người dân làm trung tâm và xây dựng một thành phố đáng sống…”.  Đây là điểm mới so với các nghị quyết trước đây về xây dựng, phát triển TP. Đồng chí Vũ Trí Hải, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Bắc Giang cho biết về kết quả thực hiện mục tiêu này trong bài trả lời phỏng vấn dưới đây.

Xin đồng chí cho biết “lấy người dân làm trung tâm” cụ thể là gì?

Để thực hiện mục tiêu xây dựng và phát triển TP Bắc Giang, trong đó lấy người dân làm trung tâm và xây dựng một TP đáng sống, năm 2021, Thành ủy Bắc Giang đã tham mưu đề xuất với BTV Tỉnh ủy ban hành Nghị quyết số 156-NQ/TU ngày 10/8/2021 về xây dựng và phát triển TP Bắc Giang giai đoạn 2021-2030. Nghị quyết đề ra nhiều mục tiêu, chỉ tiêu cụ thể về phát triển kinh tế, đô thị, văn hóa - xã hội; bảo đảm quốc phòng - an ninh và xây dựng đảng, xây dựng chính quyền, hướng tới xây dựng TP Bắc Giang phát triển theo hướng có khoa học kỹ thuật và kinh tế đô thị phát triển đồng bộ, hiện đại, các giá trị văn hóa truyền thống được giữ gìn, bảo tồn và phát huy, đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân tiếp tục được đổi mới, nâng cao.

Lấy người dân làm trung tâm là mọi chủ trương, chính sách của cấp ủy, chính quyền và mọi việc làm của cán bộ, công chức, viên chức trong quá trình thực thi nhiệm vụ đều phải hướng tới mục tiêu là mang lại lợi ích tốt đẹp về vật chất và tinh thần cho người dân TP; đồng thời dựa vào nhân dân để thực hiện nhiệm vụ xây dựng và phát triển TP.

{keywords}

Đồng chí Vũ Trí Hải trò chuyện với cán bộ, nhân dân phường Trần Phú.

“Xây dựng một TP đáng sống” với TP Bắc Giang bao gồm những tiêu chí như thế nào, thưa đồng chí?

Để xây dựng một TP đáng sống phải thực hiện nhiều chỉ tiêu trên các lĩnh vực của đời sống xã hội. Các mục tiêu, chỉ tiêu đó được cụ thể hóa thành phương châm hành động một cách ngắn gọn là: Người dân TP có việc làm, có thu nhập cao. Người dân TP được an toàn và hạnh phúc. An toàn về tính mạng sức khỏe, về an ninh trật tự; an toàn về nguồn nước sinh hoạt, không khí. Hạnh phúc là cấp ủy, chính quyền luôn quan tâm chăm lo đến đời sống của người dân; luôn quan tâm giải quyết tốt các quyền, lợi ích chính đáng của người dân; đồng thời quan tâm đầu tư xây dựng và tạo dựng môi trường sống tốt cho người dân, như: Có môi trường sống tốt đẹp về không gian, cảnh quan, các không gian vui chơi, giải trí, thể dục - thể thao, người dân được hưởng thụ văn hóa - nghệ thuật; được quan tâm chăm sóc sức khỏe.

Xin đồng chí cho biết, qua nửa nhiệm kỳ thực hiện NQ số 156-NQ/TU, tinh thần “lấy người dân làm trung tâm và xây dựng một TP đáng sống…” được thể hiện ở những kết quả như thế nào?

Ngay sau khi BTV Tỉnh ủy ban hành Nghị quyết số 156-NQ/TU, Thành ủy Bắc Giang xây dựng chương trình hành động thực hiện Nghị quyết; giao UBND TP xây dựng đề án cụ thể để triển khai thực hiện, đến nay đã đạt được nhiều kết quả nổi bật. Công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm được quan tâm; năm 2022 có 3,3 nghìn người được tạo việc làm mới, đạt 109% kế hoạch năm; tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 80%. Về thu nhập của người dân: Năm 2022, giá trị tăng thêm bình quân đầu người đạt 120 triệu đồng (tương đương 5.110 USD/người/năm), vượt kế hoạch.

Về nâng cao chất lượng môi trường sống cho người dân, năm 2022, hoàn thành lát 37.648 m2 vỉa hè, chỉnh trang bó gọn, lắp đặt dây cáp trục và gông treo cáp tại 23 tuyến đường với tổng chiều dài khoảng 48 km. Kêu gọi xã hội hóa trồng mới 4.234 cây xanh đô thị, kinh phí 36,9 tỷ đồng, đạt khoảng 60,6% kế hoạch. Hiện tại tiếp tục trồng thêm nhiều cây xanh, vệ sinh cải tạo các hồ; cắt tỉa, trồng hoa tại các con đường tạo cảnh quan đẹp cho TP.

Công tác phòng, chống ngập úng đô thị tiếp tục được quan tâm; tình trạng ngập úng cục bộ khi có mưa lớn tại một số khu vực trung tâm đã cơ bản được khắc phục. Ngoài ra, TP đã hỗ trợ hơn 60 tỷ đồng để thực hiện kín hóa toàn bộ rãnh thoát thải và nâng cấp đường ngõ, xóm trong khu dân cư để bảo đảm đường trong thôn, tổ dân phố sạch đẹp và không bị ô nhiễm môi trường. 100% dân cư nội thành được cung cấp nước sạch; 100% dân cư nông thôn được sử dụng nước hợp vệ sinh. Tỷ lệ chất thải rắn sinh hoạt thu gom được xử lý ở nội thành đạt 100%, nông thôn đạt 95%.

Phong trào “Ngày Chủ nhật xanh” được chỉ đạo, duy trì nền nếp, hiệu quả tại các thôn, tổ dân phố, được nhân dân hưởng ứng tích cực. Mỗi tuần, toàn TP huy động gần 4 nghìn lượt người tham gia, thu gom hàng trăm tấn rác thải góp phần xây dựng môi trường xanh-sạch-đẹp.

Quan tâm sửa chữa nâng cấp thiết chế văn hóa thôn, tổ dân phố để người dân hưởng lợi, đã xây dựng mới, sửa chữa 65 nhà văn hóa; xây mới và sửa chữa 8 sân thể thao thôn, tổ dân phố phục vụ nhu cầu sinh hoạt văn hóa của người dân.

{keywords}

Giờ học của cô và trò Trường Tiểu học Tân Mỹ (TP Bắc Giang).

Cơ sở vật chất, trang thiết bị trường lớp tiếp tục được quan tâm, tỷ lệ phòng học kiên cố cả 3 bậc học đạt 100%. Số trường học đạt chuẩn quốc gia ở 3 cấp học là 52/52 trường, đạt 100%; trong đó có 23/52 trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 2, đạt 44,2%; xây dựng Trường THCS Tân Tiến là trường trọng điểm chất lượng cao.

Hệ thống cơ sở khám chữa bệnh, trang thiết bị y tế tiếp tục được đầu tư theo hướng chuẩn hoá; chất lượng dịch vụ y tế từng bước nâng lên; duy trì thực hiện tốt Bộ tiêu chí Quốc gia về y tế tại 16/16 phường, xã. Các chính sách an sinh xã hội được thực hiện kịp thời, đúng chế độ, đúng đối tượng, đặc biệt là người có hoàn cảnh khó khăn, người nghèo. TP đã hỗ trợ hơn 1,1 tỷ đồng xây dựng, sửa chữa nhà cho 54 gia đình người có công và hơn 1,2 tỷ đồng cho 34 hộ nghèo, cận nghèo.

Đẩy mạnh chuyển đổi số, xây dựng TP thông minh, tất cả 16/16 phường, xã đều triển khai xây dựng mô hình chính quyền thân thiện; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong cải cách hành chính trên tất cả các lĩnh vực theo hướng nhanh gọn, hiệu quả phục vụ tối đa nhu cầu, lợi ích của người dân; nâng cao hiệu quả trong thực hiện nhiệm vụ của đội ngũ cán bộ, công chức.

Để thể hiện vai trò là trung tâm, người dân TP Bắc Giang có những quyền lợi và trách nhiệm như thế nào trong xây dựng, phát triển đô thị, thưa đồng chí?

Về quyền lợi: Người dân luôn được cấp ủy, chính quyền TP quan tâm chăm lo hỗ trợ, giúp đỡ mọi mặt trong cuộc sống trên cơ sở các chính sách và quy định của pháp luật. Song hành, người dân cũng có trách nhiệm trong xây dựng và phát triển TP. Trước hết đó là luôn chấp hành tốt các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; luôn giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa; luôn có ý thức bảo vệ, tôn tạo cảnh quan, môi trường sống của bản thân, gia đình và cộng đồng nơi cư trú thật tốt và tham gia tích cực, trách nhiệm với các phong trào TP phát động, như phong trào xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư; phong trào bảo đảm an ninh trật tự; phong trào Ngày Chủ nhật xanh để giữ gìn vệ sinh, cảnh quan TP xanh, sạch, đẹp; có ý thức, trách nhiệm khi khai thác, vận hành, sử dụng tài sản, công trình, không gian công cộng của TP.

Xin trân trọng cảm ơn đồng chí!

Kim Hiếu (thực hiện)

TP Bắc Giang: Gần 56 tỷ đồng nâng cấp đường Nguyễn Văn Cừ
(BGĐT) - Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng TP Bắc Giang (Bắc Giang) đang tập trung chỉ đạo nhà thầu đẩy nhanh tiến độ dự án cải tạo, nâng cấp đường Nguyễn Văn Cừ, đoạn từ đường Xương Giang đến đường Lê Lợi với chiều dài 760 m.
TP Bắc Giang: Nhà văn hóa khang trang, phong trào sôi nổi
(BGĐT) - Được sự quan tâm đầu tư của cấp ủy, chính quyền TP Bắc Giang, nhiều công trình nhà văn hóa, thể thao thôn, tổ dân phố (TDP) mới được xây dựng, nâng cấp. Công trình khang trang tạo điều kiện cho cán bộ, nhân dân tham gia các hoạt động văn hóa, thể thao. 
TP Bắc Giang: Vững vàng vị trí dẫn đầu
(BGĐT) - Bằng quyết tâm, sáng tạo trong chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị, hiện TP Bắc Giang dẫn đầu khối huyện, TP trên nhiều lĩnh vực. 
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...