Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 31 °C / 25 - 32 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

TP Bắc Giang >> Nghị quyết và cuộc sống
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

TP Bắc Giang: Nhà văn hóa khang trang, phong trào sôi nổi

Cập nhật: 11:20 ngày 09/02/2023
(BGĐT) - Được sự quan tâm đầu tư của cấp ủy, chính quyền TP Bắc Giang, nhiều công trình nhà văn hóa, thể thao thôn, tổ dân phố (TDP) mới được xây dựng, nâng cấp. Công trình khang trang tạo điều kiện cho cán bộ, nhân dân tham gia các hoạt động văn hóa, thể thao. 

Những công trình mới

Hoàn thành nhà văn hóa mới diện tích 300 m2 vào cuối năm 2022 giúp TDP Hướng, phường Thọ Xương có điều kiện tổ chức các hoạt động cộng đồng như: Ngày hội đại đoàn kết toàn dân, lễ hội, giao lưu văn nghệ, thể thao đầu xuân với hàng trăm người tham gia. Ông Nguyễn Văn Toản, tổ trưởng TDP cho biết, được TP và phường hỗ trợ, TDP đã có nhà văn hóa mới với khoảng 200 chỗ ngồi, khu sân rộng có mái vòm khang trang cùng các công trình phụ trợ và thiết bị đồng bộ, hiện đại. Kinh phí đầu tư hơn 3,7 tỷ đồng, trong đó TP hỗ trợ 95%.

Từ khi hoàn thành, công trình không chỉ phục vụ các cuộc họp chi bộ, TDP mà hằng ngày tại đây diễn ra các hoạt động tập luyện văn nghệ, thể thao. Cán bộ, người dân phấn khởi, hào hứng tham gia phong trào. TDP Hướng là một trong 9 TDP của phường được xây dựng nhà sinh hoạt văn hóa và công trình phụ trợ trong năm 2022 theo Đề án của HĐND TP về phát triển hệ thống thiết chế văn hóa, thể thao cơ sở, giai đoạn 2022-2024. Từ năm 2022 đến nay, toàn TP đã triển khai xây dựng và nâng cấp 65 nhà văn hóa; 8 sân thể thao thôn, tổ dân phố với tổng kinh phí hơn 200 tỷ đồng. Trong số này đã có 16 nhà và 5 sân thể thao đưa vào sử dụng. Hàng chục công trình sẽ hoàn thành trong quý I năm nay và 29 nhà đang được khẩn trương thi công. 

{keywords}

Thiết chế văn hóa, thể thao tổ dân phố Thanh Lương, phường Dĩnh Kế vừa được xây dựng khang trang. 

Nhiều công trình đã trở thành điểm sinh hoạt văn hóa, thể thao, là địa chỉ thu hút đông đảo nhân dân đến vui chơi, giải trí, rèn luyện sức khỏe cũng như phục vụ công tác tuyên truyền thực hiện các nhiệm vụ phát triển KT-XH. Trong đó nhà văn hóa TDP số 1, phường Thọ Xương; thôn Thanh Lương, phường Dĩnh Kế; thôn An Bình, xã Tân Tiến được quy hoạch xây dựng trên diện tích hàng nghìn m2, đầy đủ công trình phụ trợ, có khuôn viên, hồ nước, cảnh quan đẹp. Các nhà văn hóa mới đều có sức chứa 200-250 chỗ ngồi, thiết bị đồng bộ, hiện đại, có sân thể thao phục vụ các hoạt động cộng đồng. 

Tại thôn Yên Khê, xã Song Khê và một số thôn của xã Đồng Sơn quy hoạch, xây dựng mới khu thể thao rộng, khang trang, thường xuyên diễn ra các trận thi đấu bóng đá nam, nữ; giao lưu bóng chuyền hơi sôi nổi. Hệ thống thiết chế văn hóa, thể thao ở cơ sở được quan tâm đầu tư, mở rộng góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động, đáp ứng yêu cầu phát triển KT-XH và phục vụ nhu cầu đời sống văn hóa, tinh thần của các tầng lớp nhân dân, tích cực xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh.

Chung sức dựng xây

Năm 2021, qua khảo sát, đơn vị chức năng TP nắm bắt nhiều nhà văn hóa thôn, tổ dân phố xây dựng lâu năm, đã xuống cấp, quy hoạch, kiến trúc không phù hợp, nhỏ hẹp; có đơn vị chưa có nhà văn hóa do chia tách không đáp ứng yêu cầu hoạt động. HĐND TP có Nghị quyết số 27 thông qua Đề án phát triển hệ thống thiết chế văn hóa, thể thao cơ sở, giai đoạn 2022-2024. Thực hiện đề án, UBND TP bố trí ngân sách hỗ trợ nhà văn hóa xây dựng mới với mức 95% nhưng không quá 3,5 tỷ đồng/nhà, không quá 2 tỷ đồng với một công trình sửa chữa, tạo điều kiện cho các thôn, tổ dân phố nâng cấp thiết chế văn hóa, thể thao.

Cùng với nguồn hỗ trợ của Nhà nước, các đơn vị đẩy mạnh xã hội hóa, huy động cơ quan, doanh nghiệp, các tổ chức, cá nhân và nhân dân địa phương đóng góp kinh phí đối ứng xây dựng, sửa chữa, mua sắm trang thiết bị cho thiết chế văn hóa, thể thao.

Chủ trương này được nhân dân đồng thuận, các phường, xã, thôn, tổ dân phố tích cực thực hiện. Đơn cử phường Thọ Xương hỗ trợ hơn 1,6 tỷ đồng cho một số TDP san lấp mặt bằng, một phần kinh phí xây dựng 15 nhà văn hóa và sửa chữa, nâng cấp hai nhà. Đồng thời bố trí quỹ đất xây dựng mới và sửa chữa 10 nhà. Phường Trần Nguyên Hãn dành quỹ đất nâng cấp thiết chế văn hóa, thể thao. Phường đã tập trung tháo dỡ, giải tỏa tòa nhà chung cư cũ để xây dựng nhà văn hóa các TDP 5 và 6.

Cùng với nguồn hỗ trợ của Nhà nước, các đơn vị đẩy mạnh xã hội hóa, huy động các cơ quan, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân và nhân dân địa phương đóng góp kinh phí đối ứng xây dựng, sửa chữa, mua sắm trang thiết bị cho thiết chế văn hóa, thể thao. Qua đó đã khơi dậy sức dân, bình quân mỗi hộ ủng hộ 300-800 nghìn đồng và nhiều thiết bị, phương tiện cho các công trình.

Theo kế hoạch, năm nay, các thôn, TDP tiếp tục xây dựng, sửa chữa 49 nhà văn hóa, 16 khu thể thao. Hiện có gần một nửa đơn vị đã bố trí được mặt bằng và dự kiến khởi công công trình trong 6 tháng đầu năm. Số còn lại chưa bố trí được vị trí hoặc khó khăn giải phóng mặt bằng. UBND TP chỉ đạo phòng chức năng phối hợp với Sở Xây dựng đề nghị điều chỉnh quy hoạch để bảo đảm mặt bằng cho thiết chế văn hóa, thể thao cơ sở. Đồng thời phối hợp với các phường, xã kịp thời tháo gỡ vướng mắc trong điều chỉnh quy hoạch, xin chủ trương bố trí vị trí đất xây nhà văn hóa; khẩn trương thực hiện các thủ tục, hồ sơ. Đôn đốc nhà thầu đẩy nhanh thi công, bảo đảm chất lượng công trình, an toàn lao động và tiến độ.

Theo ông Phạm Hùng Sơn, Trưởng Phòng Văn hóa và Thông tin TP, Phòng phối hợp chặt chẽ với các phòng chức năng và phường, xã tập trung cao tham mưu hoàn thiện lập quy hoạch khu đô thị, khu dân cư, trong đó lồng ghép vị trí nhà văn hóa, khu thể thao phù hợp; yêu cầu đơn vị tư vấn khẩn trương lập hồ sơ báo cáo kinh tế kỹ thuật và bản thiết kế, lấy ý kiến nhân dân trước khi trình TP thẩm định; hướng dẫn quy trình, thủ tục về chuyển đổi mục đích sử dựng đất, thiết kế và lập, thẩm định hồ sơ báo cáo kinh tế kỹ thuật, tạo điều kiện để đẩy nhanh tiến độ các công trình.

Các phường, xã chủ động tháo gỡ vướng mắc, tích cực triển khai xây dựng, nâng cấp thiết chế văn hóa, thể thao. Đại diện lãnh đạo UBND xã Song Mai cho biết: Thực hiện đề án, trong hai năm, tất cả các thôn của xã đều xây dựng, nâng cấp nhà văn hóa, khu thể thao, nơi tổ chức sự kiện. Tuy nhiên, hiện nay, một số thôn như Đồng Bùi, Phúc Thượng... chưa bố trí được mặt bằng. Xã đang khẩn trương điều chỉnh quy hoạch, đẩy nhanh giải phóng mặt bằng một số dự án hạ tầng liên quan để chuyển mục đích sử dụng đất, dành diện tích xây dựng công trình văn hóa, thể thao.

Vi Lệ Thanh

150 thanh niên TP Bắc Giang lên đường nhập ngũ
(BGĐT) - Sáng 6/2, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) TP Bắc Giang (Bắc Giang) tổ chức lễ giao, nhận quân năm 2023. Đến dự, động viên thanh niên nhập ngũ có các đồng chí: Vũ Trí Hải, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy; Nghiêm Xuân Hưởng, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; cùng các đồng chí Thường trực Thành ủy, UBND TP.
Tuổi trẻ TP Bắc Giang trồng 10 nghìn cây xanh hưởng ứng Tết trồng cây
(BGĐT) - Sáng 5/2, tại xã Đồng Sơn (TP Bắc Giang), Thành đoàn Bắc Giang phối hợp với UBND xã và Hạt Kiểm lâm Lạng Giang - TP Bắc Giang, Ngân hàng Nông nghiệp và PTNT (Agribank) Chi nhánh Bắc Giang phát động “Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ”.
TP Bắc Giang: Vững vàng vị trí dẫn đầu
(BGĐT) - Bằng quyết tâm, sáng tạo trong chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị, hiện TP Bắc Giang dẫn đầu khối huyện, TP trên nhiều lĩnh vực. 
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...