Thứ bảy, 27/04/2024
Bắc giang 31 °C / 28 - 40 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

TP Bắc Giang >> Nghị quyết và cuộc sống
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

TP Bắc Giang gỡ vướng về mặt bằng, đẩy nhanh tiến độ dự án

Cập nhật: 08:37 ngày 08/07/2021
(BGĐT) - Năm 2021, TP Bắc Giang tiếp tục thực hiện nhiều dự án xây dựng hạ tầng đô thị. Tuy nhiên do ảnh hưởng dịch Covid-19 và nhất là công tác bồi thường giải phóng mặt bằng (GPMB) gặp khó khăn nên trong 6 tháng đầu năm, nhiều dự án không bảo đảm tiến độ.

Chậm thi công vì thiếu mặt bằng

Dự án Khu dân cư số 1 thuộc khu đô thị Tây Nam TP có tổng mức đầu tư hơn 52 tỷ đồng, quy mô thực hiện trên 4,89 ha tại địa bàn xã Tân Mỹ và phường Mỹ Độ do Công ty TNHH Xây dựng Tân Thịnh thi công xây lắp. Theo kế hoạch, công trình hoàn thành trong tháng 7 song thời điểm này mới thi công đạt khoảng 10% giá trị hợp đồng và phải trình UBND TP gia hạn thời gian thực hiện. 

{keywords}

Dự án mở rộng đường dân sinh tại xã Song Khê đang được đẩy nhanh tiến độ thi công.

Nguyên nhân là tiến độ thực hiện bồi thường GPMB chậm; tại đây còn khoảng 74/131 ngôi mộ chưa thống nhất được phương án di dời. Ông Nguyễn Hữu Nguyên, phụ trách kỹ thuật Công ty TNHH Xây dựng Tân Thịnh cho biết: "Đơn vị đang tập trung thi công hệ thống điện, nước, giao thông. 

Tuy nhiên, việc thi công không thể liên tục, nhiều chỗ chưa hoàn thành GPMB, chúng tôi lại phải để cách ra, di chuyển tiếp đến những chỗ đã được bàn giao. Thi công như thế này rất khó để bảo đảm sự đồng bộ".

Năm nay, TP tập trung thực hiện các dự án đầu tư hạ tầng đô thị trong đó nhiều dự án hạ tầng kỹ thuật (HTKT) khu dân cư, đường giao thông nhằm góp phần cải tạo cảnh quan đô thị thêm hiện đại, phục vụ dân sinh. Trong tổng số 163 dự án đang thực hiện, có 24 dự án khởi công mới từ đầu năm, 6 dự án bổ sung khởi công mới trong năm và 133 dự án chuyển tiếp. Đến hết tháng 6, giá trị giải ngân mới đạt 466/1.328,7 tỷ đồng, bằng 35% kế hoạch.

Theo đánh giá của Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng TP, tiến độ thực hiện các dự án chậm bên cạnh nguyên nhân ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 thì chủ yếu do khó khăn trong bồi thường GPMB. Ở nhiều dự án, người dân không đồng thuận về giá bồi thường và diện tích được đền bù. 

Đơn cử như dự án HTKT khu dân cư thôn Song Khê 1, xã Song Khê (giai đoạn 1), các hộ dân có ý kiến về giá bồi thường thấp, cùng đó do dịch Covid-19 nên việc kiểm kê, kê khai diện tích, công trình, tài sản trên đất chưa hoàn thành theo kế hoạch. Hay như dự án HTKT điểm dân cư thôn Lực, xã Tân Mỹ có tổng mức đầu tư hơn 53 tỷ đồng thực hiện trên diện tích gần 4,3 ha, ảnh hưởng đến khoảng 110 hộ dân các thôn Lực, Mỹ Cầu, Tự của xã Tân Mỹ. 

Dự án được triển khai từ năm 2019 đến nay mới thu hồi được hơn 2,6 ha và từ đầu năm 2021 phải dừng thi công do chưa hoàn thành GPMB. Nguyên nhân là do một số thửa đất trên thực tế có nhiều sai khác, biến động so với bản đồ nên việc xác nhận về nguồn gốc đất, xác định được loại đất của từng thửa đất khó khăn; nhiều ngôi mộ phải di dời nhưng chưa thống nhất được thời gian và vị trí di chuyển.

Kịp thời nắm bắt, tháo gỡ

Theo đồng chí Nguyễn Tiến Dũng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP đẩy nhanh tiến độ bồi thường GPMB thực hiện các dự án là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của TP. 

Từ nay đến cuối năm, TP tập trung cao giải quyết những khó khăn, vướng mắc về bồi thường GPMB, trọng tâm là đối với các dự án: Khu số 6, 7 khu đô thị phía Nam; khu dân cư số 1 thuộc khu đô thị Tây Nam; đường trục chính khu đô thị Tây Nam; cải tạo, mở rộng đường Thân Nhân Trung; khu phía Bắc, KCN Song Khê - Nội Hoàng; Trung tâm Logistics quốc tế; HTKT điểm dân cư thôn Lực, xã Tân Mỹ và các khu dân cư tại phường Xương Giang, Thọ Xương... 

Đồng thời sớm thi công hoàn thành các công trình chỉnh trang đô thị như khuôn viên cây xanh, khu vui chơi, hệ thống tiêu thoát nước đô thị và chống ngập úng cục bộ trên địa bàn. TP chú trọng công tác thanh tra, kiểm tra chất lượng công trình và giám sát đầu tư các dự án.

Trong tổng số 163 dự án đang thực hiện, có 24 dự án khởi công mới từ đầu năm, 6 dự án bổ sung khởi công mới trong năm và 133 dự án chuyển tiếp. Đến hết tháng 6, giá trị giải ngân mới đạt 466/1.328,7 tỷ đồng, bằng 35% kế hoạch.

Nhằm đẩy nhanh tiến độ các dự án, đầu tháng 6, BTV Thành ủy đã yêu cầu các cấp ủy, chính quyền, người đứng đầu cơ quan, đơn vị, địa phương tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong công tác GPMB để giải quyết dứt điểm, không để tồn đọng, kéo dài. UBND TP phân công các đồng chí lãnh đạo UBND TP phụ trách dự án và chịu trách nhiệm về tiến độ thực hiện trước BTV Thành ủy. 

Các cơ quan chức năng TP phối hợp chặt chẽ với các phường, xã hằng tuần kiểm điểm tiến độ bồi thường GPMB dự án trên địa bàn để kịp thời nắm bắt và tháo gỡ vướng mắc; huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị làm tốt công tác tuyên truyền vận động, giải thích chế độ chính sách về bồi thường GPMB để các hộ dân nắm được chủ trương, chính sách pháp luật của Nhà nước từ đó đồng thuận và chấp hành.

Thực hiện chỉ đạo, thời điểm này, các đơn vị chức năng TP như Ban Quản lý đầu tư dự án xây dựng TP, Trung tâm Phát triển quỹ đất và Cụm công nghiệp phối hợp với các phường, xã có dự án tập trung đo đạc, kiểm kê diện tích và công trình, tài sản trên đất nhất là các phần mộ để hoàn thiện phương án bồi thường GPMB các dự án, đồng thời đôn đốc nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công tại những vị trí đã có mặt bằng. 

Ông Nguyễn Minh Tuấn, Chủ tịch UBND xã Tân Mỹ cho biết: Trên địa bàn xã đang triển khai thực hiện 11 dự án lớn. Để kịp thời bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công, các lực lượng của xã sẽ tăng cường tuyền truyền, vận động, kịp thời giải đáp về chính sách bồi thường cho người dân; tập trung kiểm đếm, đo đạc diện tích để thiết lập hồ sơ và tổ chức cưỡng chế thu hồi mặt bằng với những hộ cố tình không chấp hành. 

Do tại diện tích thực hiện các dự án liên quan đến việc di dời nhiều ngôi mộ, xã sẽ phối hợp đơn vị chức năng TP khẩn trương mở rộng nghĩa trang nhân dân của xã từ 1,9 ha lên 5 ha đáp ứng nguyện vọng của các hộ di chuyển mộ.

Vi Lệ Thanh

Sơn Động thực hiện các dự án đầu tư xây dựng: Tăng ca bù tiến độ
(BGĐT) - Thành lập tổ kiểm tra, tăng cường giao ban đánh giá tiến độ, gắn trách nhiệm của chủ đầu tư với các dự án, tăng ca… là những giải pháp huyện Sơn Động (Bắc Giang) đưa ra trước tác động của dịch Covid-19 đến tiến độ thi công các dự án đầu tư xây dựng. Nhờ đó, các dự án được thực hiện bảo đảm kế hoạch, góp phần phát triển KT-XH địa phương.
Yên Dũng: Nhiều dự án đầu tư xây dựng khởi động trở lại
(BGĐT)-Sau thời gian tạm dừng thi công để phòng, chống dịch bệnh Covid-19, đến nay nhiều dự án đầu tư xây dựng hạ tầng trên địa bàn huyện Yên Dũng (Bắc Giang) từng bước khởi động trở lại. 
Hai dự án của học sinh Lào Cai đoạt Huy chương Đồng Cuộc thi KHKT Quốc tế
Ngày 25/6, hai dự án của học sinh Trường THPT số 1 TP Lào Cai đã đoạt Huy chương Đồng tại Cuộc thi Khoa học kỹ thuật Quốc tế năm 2021 ở Ba Lan. Cuộc thi được tổ chức trực tuyến tối 24/6, với sự tham dự của 16 quốc gia và vùng lãnh thổ cùng trên 200 dự án.
Yên Dũng: Nâng cao hiệu quả công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng các dự án
(BGĐT) - Ban Thường vụ Huyện ủy Yên Dũng (Bắc Giang) vừa ban hành Nghị quyết về nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng (GPMB) thực hiện các dự án đầu tư trên địa bàn huyện, giai đoạn 2021-2025 và các năm tiếp theo.
Khởi động lại các công trình, dự án: Chú trọng phòng dịch và đẩy nhanh tiến độ
(BGĐT) - Với tinh thần “Sản xuất để chống dịch, chống dịch để sản xuất”, ngay sau khi được UBND tỉnh Bắc Giang cho phép, nhiều công trình, dự án đã tái khởi động. Công tác phòng, chống dịch (PCD) được đặt lên hàng đầu trong khi vẫn đáp ứng yêu cầu về tiến độ.
Phát hiện một dự án điện gió có hơn 80 lao động Trung Quốc chưa được cấp phép
Qua kiểm tra, ngành chức năng tỉnh Cà Mau phát hiện có hơn 80 lao động Trung Quốc không có giấy phép làm việc tại một dự án điện gió trên địa bàn.
Thực hiện dự án KDC đường Lư Giang, xã Tân Mỹ: Khiếu kiện do thiết lập hồ sơ không chặt chẽ
(BGĐT) - Bà Hoàng Thị Thính, thôn Ba, xã Tân Mỹ (TP Bắc Giang) phản ánh, gia đình có thửa ruộng trong diện thu hồi để làm dự án khu dân cư. Trên ruộng có 5 ngôi mộ của người thân, địa phương chưa thông báo, hỗ trợ cho gia đình bà đã tự ý di chuyển đi nơi khác… Báo Bắc Giang đã làm việc với đơn vị, cá nhân liên quan làm rõ nội dung công dân phản  ánh.
Xây thô nhà ở dự án khu đô thị, khu dân cư: Hướng tới hạ tầng đồng bộ, hiện đại
Nhằm phát triển khu đô thị (KĐT), khu dân cư (KDC) đồng bộ, hiện đại, Thường trực Tỉnh ủy Bắc Giang ban hành Thông báo kết luận số 88-TB/TU ngày 23/12/2020 về xây thô mặt ngoài tại các dự án KĐT, KDC. Thực hiện nội dung này, bước đầu một số chủ đầu tư gặp khó khăn đang được từng bước tháo gỡ. 
 
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...