Thứ tư, 24/04/2024
Bắc giang 26 °C / 24 - 27 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

TP Bắc Giang >> Nghị quyết và cuộc sống
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Nâng cao chất lượng tổ chức cơ sở Đảng: Kinh nghiệm từ những đơn vị điển hình

Cập nhật: 10:28 ngày 28/01/2021
(BGĐT) - Những năm gần đây, thực hiện chỉ đạo của BTV Thành ủy Bắc Giang (Bắc Giang), các  tổ chức cơ sở Đảng trên địa bàn thành phố đã thực hiện nhiều giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động. Từ thực tế, nhiều đơn vị có những cách làm sáng tạo, hiệu quả.

Xây dựng các điển hình

Thời gian qua, việc đánh giá, xếp loại tổ chức đảng và đảng viên ngày càng được Thành uỷ Bắc Giang thực hiện nghiêm túc, chặt chẽ. Theo kết quả đánh giá năm 2020, 8/39 tổ chức cơ sở Đảng (TCCSĐ) xếp loại hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, đạt 20,5% và tăng 0,5% so với năm 2019. 

{keywords}

Chi bộ Trường Tiểu học Tân Mỹ kết nạp đảng viên mới.

Đối với chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở, 65/309 đơn vị hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, chiếm 21%; không có tập thể không hoàn thành nhiệm vụ. Một số đơn vị điển hình như các đảng bộ: Cơ quan UBND thành phố, Cơ quan Dân Đảng, Quân sự, Công an, Khối doanh nghiệp, các phường: Trần Nguyên Hãn, Ngô Quyền, Hoàng Văn Thụ và nhiều chi bộ trực thuộc đảng bộ cơ sở.

Đảng bộ Khối doanh nghiệp thành phố hiện có 380 đảng viên sinh hoạt tại 24 chi, đảng bộ bộ phận. Năm qua, Đảng ủy Khối quan tâm chỉ đạo công tác nghiên cứu, quán triệt triển khai thực hiện các chỉ thị, nghị quyết. Việc học tập, quán triệt các nghị quyết của Đảng thông qua hình thức trực tiếp tại các kỳ sinh hoạt chi bộ hoặc lồng ghép qua giao ban kiểm điểm công tác chuyên môn để tạo điều kiện cho đảng viên và người lao động tham gia. 

Việc học tập và làm theo Bác, ghi sổ nhật ký được thực hiện thường xuyên; đảng viên đăng ký 414 việc “làm theo” của cá nhân, chi bộ đăng ký 40 việc “làm theo” của tập thể góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ của tổ chức đảng và nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp.

Theo lãnh đạo Đảng uỷ khối, ngay từ đầu năm, Đảng ủy đã rà soát, xây dựng kế hoạch khắc phục những tồn tại, hạn chế năm trước, đăng ký xây dựng tổ chức cơ sở Đảng năm 2020 để triển khai trong toàn đảng bộ, trong đó xác định rõ những nội dung trọng tâm còn yếu kém và đề ra giải pháp khắc phục. Cùng đó chỉ đạo đổi mới và nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, sinh hoạt chuyên đề. 

Quan tâm công tác tạo nguồn phát triển đảng viên, Đảng ủy đã thường xuyên chỉ đạo rà soát, bồi dưỡng, giáo dục quần chúng ưu tú. Nhờ đó, năm 2020, đảng bộ đã kết nạp được 25 đảng viên mới (vượt kế hoạch và tăng hơn 30% so với năm 2019). Đánh giá xếp loại năm 2020 có 98,6% đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên, không có đảng viên không hoàn thành nhiệm vụ; 100% tổ chức đảng hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên. Đảng bộ Khối được Ban Thường vụ Thành ủy xếp loại hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Cũng điển hình trong công tác xây dựng Đảng là Chi bộ tổ dân phố Huyền Quang, phường Hoàng Văn Thụ. Ông Nông Văn Hợi, Bí thư Chi bộ cho biết: Đội ngũ cán bộ tổ dân phố thường xuyên bám sát nghị quyết của chi bộ, nhiệm vụ của UBND phường, đặc biệt là tình hình thực tế của tổ để chỉ đạo thực hiện. Đồng thời tuyên truyền vận động hướng dẫn nhân dân cùng tích cực tham gia các phong trào thi đua do phường phát động. 

Trong 5 năm qua, các nhiệm vụ đều được tổ dân phố hoàn thành tốt, được cấp uỷ, chi bộ, nhân dân và UBND phường đánh giá cao nhất là công tác trật tự đô thị, vệ sinh môi trường, an toàn giao thông, đóng góp các loại thuế, quỹ nhân đạo. Hằng năm, tổ dân phố được các cấp uỷ, chính quyền khen thưởng do có thành tích xuất sắc trong các phong trào. Chi bộ được Tỉnh ủy tặng Bằng khen đơn vị 5 năm liền hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Sát thực tiễn, khắc phục hạn chế

Năm 2020, Ban Thường vụ Thành ủy đã có nhiều đổi mới trong lãnh đạo, chỉ đạo các chi, đảng bộ cơ sở khắc phục những mặt còn tồn tại, hạn chế của năm trước; đăng ký xây dựng tổ chức cơ sở đảng trong năm mới và xây dựng các chỉ tiêu thi đua cụ thể để các đơn vị đăng ký thực hiện gắn với các nhiệm vụ trọng tâm năm 2020. 

Theo bà Nguyễn Quỳnh Trang, Phó trưởng Ban Tổ chức Thành uỷ, trên cơ sở kiểm điểm, đánh giá, xếp loại chất lượng tổ chức đảng và đảng viên năm 2020, Ban Thường vụ Thành ủy yêu cầu các chi, đảng bộ cơ sở chủ động xây dựng kế hoạch khắc phục những tồn tại, hạn chế để xây dựng tổ chức đảng năm 2021. Trong đó phân công rõ trách nhiệm tập thể, cá nhân đồng thời đề ra lộ trình và thời gian hoàn thành việc khắc phục tồn tại, hạn chế; định kỳ tiến hành sơ kết rút kinh nghiệm. Tăng cường công tác lãnh đạo, kiểm tra, giám sát trong quá trình triển khai thực hiện.

Theo đại diện một số tập thể xuất sắc trong công tác Đảng như Đảng bộ phường Hoàng Văn Thụ, Trần Nguyên Hãn, Ngô Quyền, để nâng cao chất lượng TCCSĐ, giải pháp quan trọng là tăng cường sự lãnh đạo của cấp uỷ và triển khai thực hiện nhiệm vụ của chính quyền bám sát nghị quyết, lãnh đạo sát với tình hình thực tiễn tại cơ sở. 

Bên cạnh cấp uỷ thường xuyên kiểm tra đôn đốc việc triển khai thực hiện, cần có sự phối hợp chặt chẽ của MTTQ và các đoàn thể trong công tác tuyên tuyền, vận động các hội viên, đoàn viên và nhân dân chấp hành tốt các quy định của Nhà nước, tích cực tham gia xây dựng chính quyền vững mạnh.

Cũng từ kinh nghiệm của đơn vị, ông Đồng Văn Hùng, Bí thư Đảng uỷ Khối doanh nghiệp cho biết, Đảng uỷ sẽ tiếp tục chỉ đạo nâng cao chất lượng công tác quán triệt, tổ chức triển khai thực hiện các chỉ thị, nghị quyết. Tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng, nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên gắn với học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. 

Đổi mới công tác chỉ đạo, điều hành của cấp ủy; thực hiện tốt chương trình công tác năm và hàng tháng; xây dựng kế hoạch kiểm tra, giám sát cụ thế phù hợp với đặc thù của Đảng bộ. Lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị, trọng tâm là công tác xây dựng đảng và phát triển đảng viên trong các doanh nghiệp. Cùng đó tiếp tục đổi mới nâng cao chất lượng hoạt động của các tổ chức công đoàn, đoàn thanh niên và đẩy mạnh phong trào xây dựng văn hoá doanh nghiệp. 

Vi Lệ Thanh

Chuyên gia Đức: Đảng Cộng sản Việt Nam quan tâm đáp ứng nguyện vọng chính đáng của người dân
Đảng Cộng sản Việt Nam đã lãnh đạo nhân dân giành thắng lợi trong kháng chiến chống thực dân Pháp và trong kháng chiến chống đế quốc Mỹ cứu nước. Sau ngày giải phóng, do hậu quả của chiến tranh và một số nguyên nhân khác, nền kinh tế và đời sống vật chất của nhiều người dân Việt Nam gặp khó khăn. 
Cộng đồng người Việt tại Lào gửi gắm niềm tin vào Đảng
Hòa chung không khí phấn khởi của đồng bào trong nước hướng về Đại hội XIII Đảng Cộng sản Việt Nam đang diễn ra tại Hà Nội, cộng đồng người Việt Nam tại Lào luôn tin tưởng vào sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng, tiếp tục đưa đất nước phát triển lên một tầm cao mới và đặt nhiều kỳ vọng vào đại hội lần này.
Thông cáo báo chí phiên khai mạc Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng
Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng Cộng sản Việt Nam đã chính thức khai mạc sáng ngày 26/01/2021 tại Trung tâm Hội nghị quốc gia, Thủ đô Hà Nội. 
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...