Tâm, tầm của doanh nhân
9 tháng năm nay, toàn tỉnh có 1,6 nghìn DN thành lập mới, tăng 41% so với cùng kỳ năm trước, vốn đăng ký gần 22 nghìn tỷ đồng. Đến nay, Bắc Giang có khoảng 15 nghìn DN được thành lập. Không chỉ phát triển nhanh về số lượng, tầm của nhiều DN, doanh nhân Bắc Giang đã vươn lên cao hơn. Đó là tầm nhìn xa, trông rộng, biết tính toán trước sau, không vì cái lợi trước mắt mà làm mai một, kém hiệu quả về lâu dài.
Đáng ghi nhận là tư duy chiến lược và phát triển DN của các doanh nhân tập trung vào những mục tiêu dài hạn, tầm nhìn xa để hướng đến một cách bài bản và bền vững. Đó là tiên phong ứng dụng công nghệ thông tin, kinh tế số trong DN, phát triển xanh, đổi mới sáng tạo… Sản phẩm của DN Bắc Giang đã có mặt tại nhiều thị trường khó tính trên thế giới và có kế hoạch mở rộng, vươn xa hơn.
Hàng nghìn DN, doanh nhân đã và đang trực tiếp có đóng góp quan trọng vào mọi mặt của đời sống xã hội. Các DN hoạt động đã thu hút, tạo việc làm cho hàng trăm nghìn lao động có thu nhập ổn định, kỹ năng làm việc cũng như thói quen, tác phong và kỷ luật lao động thay đổi tích cực hơn, cuộc sống gia đình tốt đẹp hơn. DN ngày càng phát triển là động lực cho tăng trưởng và phát triển kinh tế của tỉnh, có đóng góp nhiều hơn cho ngân sách nhà nước. Nhu cầu của DN tác động đến nhiều chính sách, lĩnh vực như: Đào tạo nghề; xây dựng hạ tầng trong và ven các khu công nghiệp, nhất là nhà ở xã hội cho công nhân; bảo vệ môi trường; chuyển đổi số…
Đáng trân trọng là cùng với các ngành, đơn vị chức năng và các địa phương, đội ngũ doanh nhân luôn quan tâm thực hiện các chính sách an sinh xã hội, nhiều DN coi việc làm từ thiện, nhân đạo là trách nhiệm xã hội của mình, luôn tích cực tham gia. Ở Bắc Giang mỗi năm có hàng chục ngôi nhà đại đoàn kết, nhà tình nghĩa, nhà tình thương… được xây dựng dành cho người nghèo, gia đình chính sách; nhiều hoàn cảnh khó khăn, hoạn nạn được giúp đỡ, tặng quà dịp Tết đến, xuân về; bao trẻ em được hỗ trợ chữa bệnh, trao học bổng để chắp cánh ước mơ đến trường. Tất cả nhờ sự chung tay của cộng đồng DN, doanh nhân Bắc Giang.
Hai năm vừa qua, trong thiên tai, dịch bệnh Covid-19, nhiều doanh nhân không ngần ngại xung phong lên tuyến đầu, sẻ chia tài sản, cộng đồng DN tỉnh nhà cùng các địa phương trong và ngoài tỉnh tích cực giúp đỡ nhân dân vượt qua gian khó. Đó là cái tâm của doanh nhân.
Nhiều ý kiến cho rằng, trong giai đoạn hiện nay, ngày càng nhiều doanh nhân quan tâm đến câu chuyện xây dựng văn hóa kinh doanh, khẳng định đạo đức và văn hóa kinh doanh của bản thân cũng như DN mình. Đây là sự tiến bộ vượt bậc của doanh nhân mà cả xã hội đều trân trọng và ghi nhận. Khi xã hội đã ngưỡng mộ sản phẩm hàng hoá, dịch vụ của DN thì uy tín của doanh nhân, DN sẽ lan tỏa, tiếp tục tạo cảm hứng cho nhiều người chọn con đường, sự nghiệp của doanh nhân.
Thương trường được ví như chiến trường. Doanh nhân là chiến sĩ trên mặt trận ấy, cho nên không phải ai ra trận cũng thành công. Chiến thắng chỉ dành cho doanh nhân biết nhìn nhận mình đang đứng đâu trên thương trường, dám tìm sự khác biệt, đổi mới sáng tạo vươn lên, dấn thân và khẳng định được cái tâm, cái tầm của doanh nhân Bắc Giang nói riêng cũng như doanh nhân Việt Nam.
Bảo Khánh
Ý kiến bạn đọc (0)